Quảng Ninh: Dốc sức giữ an toàn cho ngành sản xuất công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định tỉnh này đang rà soát căn cơ, không để lỗ hổng, dốc sức giữ an toàn tuyệt đối cho ngành sản xuất công nghiệp.

Nguy cơ luôn rình rập

Tại tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 7/5 đến nay mặc dù không phát hiện ca dương tính trong cộng đồng, các biện pháp phòng dịch vẫn tiếp tục được duy trì và đặt ở cấp độ cao nhất. Tỉnh Quảng Ninh đã giao các địa phương hoàn thiện phương án cách ly trên địa bàn, kiểm soát chặt chẽ người từ vùng dịch vào tỉnh qua các chốt kiểm soát, yêu cầu người lao động tạm thời không di chuyển ra khỏi tỉnh. Tỉnh tổ chức định kỳ lấy mẫu xét nghiệm xác suất, luân phiên tại các phân xưởng, nhà máy, đẩy mạnh xét nghiệm tự nguyện trong nhân dân. Đồng thời, tăng cường kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến đường biên giới trên đất liền, trên biển; kiểm tra, hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú…

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, việc tổ chức kiểm soát, ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh có địa phương vẫn còn sơ hở, thiếu sót. Nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào Quảng Ninh và nguy cơ đối với các địa phương, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhất là các KCN vẫn rất cao khi có người đi ra, đi về từ những vùng có ổ dịch vào địa bàn nhưng không được kiểm soát kịp thời, không trung thực khai báo y tế, thực hiện cách ly… Nguy cơ có thể có các ca F0, F1 xâm nhập âm thầm, bất ngờ, không báo trước, không rõ nguồn lây vào địa bàn.

Đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi lấy mẫu

Đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi lấy mẫu

Ông Ký nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch đã xuất hiện ở tất cả các tỉnh giáp ranh với Quảng Ninh, vấn đề cấp bách lúc này cần nhìn lại tổng thể, rà soát căn cơ các biện pháp, chủ trương đã làm, tìm ra lỗ hổng, yếu kém, từ đó xác định mục tiêu, chiến lược triển khai trong giai đoạn mới. Đặc biệt, Quảng Ninh cần cương quyết giữ vững trụ cột các ngành sản xuất, kinh doanh, giữ an toàn tuyệt đối ngành công nghiệp, ngành Than và an toàn tuyệt đối cho người lao động công tác tại các cơ quan nhà nước, cơ sở công lập, cơ sở y tế...; không được để bất ngờ, bị động.

Rà soát căn cơ, ngăn chặn triệt để mầm bệnh

Ông Ký yêu cầu Quảng Ninh tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn nữa, ngăn chặn triệt để mọi mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh, củng cố lực lượng, phát huy vai trò của các chốt kiểm soát dịch COVID-19, thực hiện tầm soát, xét nghiệm, sàng lọc chủ động để kịp thời phát hiện các nguy cơ mầm bệnh trong cộng đồng. Tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao như cơ sở khám chữa bệnh, các nhà máy, xí nghiệp, KCN, chợ, siêu thị, cơ sở tôn giáo…

Quảng Ninh cần tiếp tục siết chặt hơn nữa trong công tác quản lý dân cư, quản lý cư trú, tạm trú, tạm vắng, mọi di biến động dân cư, nhất là lao động tại các KCN, CCN, các cơ sở sản xuất kinh doanh; phát huy tối đa vai trò của các tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng tại khu dân cư; nghiêm túc tuân thủ, thực hiện đầy đủ, nghiêm ngặt yêu cầu “5K”.

Đặc biệt đối với các KCN, KKT nơi tập trung số lượng công nhân lao động lớn, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh yêu cầu: Trưởng Ban quản lý các KCN, CCN, người đứng đầu các cơ sở sản xuất kinh doanh phải tăng cường trách nhiệm trong quản lý sức khỏe, các điều kiện bảo đảm an toàn cho công nhân lao động, nhân viên của công ty, trọng điểm ở các địa phương: Móng Cái, Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều. Các KCN, CCN phải tổ chức xét nghiệm toàn diện, định kỳ và thực hiện quy trình khép kín.

Lấy mẫu xét nghiệm tại Quảng Ninh

Lấy mẫu xét nghiệm tại Quảng Ninh

Tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị quản lý các KCN, CCN đều nhất trí cao với chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh trong việc thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch hiệu quả vừa tăng cường sản xuất, kinh doanh. KCN Đông Mai là một trong những điển hình năm 2021 của Quảng Ninh về thực hiện mục tiêu kép. Theo đại diện KCN này thì với hơn 7.400 lao động đang làm việc tại KCN, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Quảng Ninh, công tác phòng, chống dịch được triển khai hiệu quả, có nhiều cải tiến, đổi mới, phù hợp với điều kiện thực tế tại từng đơn vị sản xuất. Các doanh nghiệp trong KCN đều quán triệt công nhân lao động tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; nâng cao ý thức tự giác, tự quản, tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, khai báo y tế trung thực, đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, khuyến khích thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tự nguyện, xây dựng kịch bản cụ thể đối với các tình huống có thể xảy ra, 100% doanh nghiệp lập chốt kiểm soát ra vào cổng, bố trí xe đưa đón công nhân và các chuyên gia.

Theo ghi nhận tại các KCN trên địa bàn Quảng Ninh, nhiều công ty đã bố trí các tấm chắn ngăn giọt bắn tại khu vực ăn uống tập thể của công nhân; thực hiện biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch bệnh tại khu nhà trọ, xe đưa đón công nhân. Đến nay, hầu hết lao động trong các KCN cài đặt ứng dụng Bluezone, khai báo y tế bằng QR Code; sử dụng Ncovi… để hỗ trợ công tác khai báo y tế, cung cấp thông tin phục vụ truy vết, phát hiện, cách ly.

Mặc dù diễn biến dịch COVID-19 vẫn đang có diễn biết rất phức tạp, nhưng với các biện pháp rà soát rất căn cơ của tỉnh Quảng Ninh, cùng với kịch bản ứng phó kịp thời, hiệu quả, Quảng Ninh đang nỗ lực hết sức, quyết tâm để giữ an toàn tuyệt đối cho ngành sản xuất công nghiệp trên địa bàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Dốc sức giữ an toàn cho ngành sản xuất công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717672 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717672 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10