Quảng Ninh: Ngân hàng vào cuộc “giải cứu” doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Tác động từ dịch COVID-19 đã, đang gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp. Ngân hàng nhà nước - Chi nhánh Quảng Ninh đã tích cực vào cuộc hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chi nhánh Quảng Ninh - Nguyễn Văn Đoan cho biết, hơn 1 tháng qua các ngân hàng trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN, chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đáng chú ý, các ngân hàng đã thống kê tình hình thiệt hại, xây dựng phương án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân phù hợp với tình hình. Các giải pháp từ phía các ngân hàng triển khai như: Giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ,...

Một trong những ngân hàng vào cuộc tích cực nhất trong đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank).

Theo đó đơn vị đã áp dụng giảm lãi suất đối với khách hàng đã có dư nợ tại ngân hàng bằng VND với mức 1% đối với dư nợ ngắn hạn và 1,5% đối với dư nợ trung và dài hạn. Với nguồn vốn đã vay bằng USD, thực hiện giảm lãi suất 0,5% đối với dư nợ ngắn hạn và 0,75% đối với dư nợ trung - dài hạn. Với khoản vay mới, áp dụng lãi suất ưu đãi giảm tối đa tới 1%/năm đối với VND và 0,5% đối với USD cho khách hàng thuộc các lĩnh vực được hỗ trợ theo quy định đáp ứng điều kiện vay vốn.

Bà Vũ Vân Anh, Phó Giám đốc Vietcombank, Chi nhánh Quảng Ninh cho biết, Vietcombank đã chủ động xây dựng chính sách hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp và cá nhân thuộc các lĩnh vực kinh doanh như dịch vụ vận tải, nhà hàng khách sạn, du lịch dịch vụ.

Đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu liên quan đến thị trường Trung Quốc, chủ yếu trong các lĩnh vực nông sản, thủy sản, dệt may da giày, chi nhánh chủ động rà soát, sơ bộ đã thực hiện hỗ trợ lãi suất cho 54 khách hàng. Hiện Chi nhánh đang tiếp tục cập nhập thêm các lĩnh vực kinh doanh mà khách hàng gặp khó khăn để trình Trụ sở chính thực hiện ưu đãi lãi suất với khách hàng”, bà Vân Anh cho biết thêm.

Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ thương mại đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh Lê Cường

Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ thương mại đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Lê Cường

Được biết, hiện nay, các ngân hàng trong nước đang thực hiện lãi suất huy động VND kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng từ 4,3%-5%; kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng từ 5,3-6,8%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,5%-7,3%/năm. Đối với lãi suất cho vay ngắn hạn 5 lĩnh vực ưu tiên tối đa 6%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn các lĩnh vực khác phổ biến từ 6-9%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên từ 9-11%/năm, các lĩnh vực khác phổ biến từ 10,5-12%/năm.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, trong điều kiện nền kinh tế phát triển như năm 2019, mức lãi suất này, nhất là lãi suất cho vay cơ bản hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng để phát triển sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh sự vào cuộc của ngân hàng, trong thời điểm dịch COVID-19 hoành hành, có thể thấy tỉnh Quảng Ninh đã rất tích cực vào cuộc đồng hành cùng doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp nông sản... với những nỗ lực đàm phán thông quan cửa khẩu, những cuộc giải cứu nông sản bằng việc tích cực kêu gọi người dân, các doanh nghiệp ngành than tiêu thụ, mở rộng, tìm kiếm thị trường và nhiều chính sách hiệu quả khác.

Đáp lại cho những việc làm đó, các doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh cũng rất nỗ lực duy trì ổn định sản xuất, đời sống người lao động. Bên cạnh đó, là những cuộc chung sức cùng chính quyền đẩy lùi đại dịch bằng cách ủng hộ tiền, trang thiết bị, khách sạn làm nơi cách ly..

Với sự chung sức, đồng lòng đó, Quảng Ninh rất tin tưởng cùng với cả nước sớm đẩy lùi đại dịch COVID-19 và nền kinh tế sẽ trở lại mạnh mẽ hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Ngân hàng vào cuộc “giải cứu” doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713502976 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713502976 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10