Quảng Ninh: nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chỉ số DDCI

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ninh là một trong những địa phương tiên phong, mạnh dạn trao quyền cho cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp “đo lường” bộ máy chính quyền điều hành cấp cơ sở DDCI.

>>> Quảng Ninh: Phấn đấu đi đầu trong cả nước về chuyển đối số toàn diện

>>> Quảng Ninh: Cách mạng công nghiệp 4.0 cho lao động

Đi đầu về “chất”…

Với mục tiêu không ngừng cải thiện chất lượng điều hành của các sở, ngành, địa phương, tạo động lực thực hiện cải cách thường xuyên, liên tục và đồng bộ giữa các ngành, các cấp. Quảng Ninh là một trong những địa phương tiên phong triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI), Quảng Ninh liên tục cập nhật và điều chỉnh các tiêu chí, chỉ số thành phần trong bộ chỉ số DDCI bám sát với các vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm.

Chính việc đổi mới liên tục trong cách tiếp cận doanh nghiệp, vấn đề doanh nghiệp quan tâm đã giúp Quảng Ninh có thêm nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cũng như tìm ra dư địa để tiếp tục tạo bứt phá trong cải cách.

Cụ thể, TX Đông Triều là một điển hình. Năm 2021, thị xã xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng DDCI các địa phương của tỉnh với 73 điểm. Trong đó, có chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”, lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC; đã tiếp nhận, thẩm định, báo cáo UBND tỉnh chấp thuận địa điểm nghiên cứu đầu tư của 17 dự án.

Thỏa thuận, báo cáo UBND tỉnh xem xét phê duyệt 15 dự án, được UBND tỉnh chấp thuận địa điểm nghiên cứu đối với 9 dự án. Thị xã phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện, báo cáo Bộ KH&ĐT về dự án KCN Đông Triều; lập quy hoạch KCN, đô thị, dịch vụ, cảng thủy nội địa Đông Triều 2; triển khai nghiên cứu một số dự án: CCN Tràng An, Nhà máy nước sạch tại xã Yên Đức, Nhà máy chế biến nông sản sâu trên địa bàn thị xã.

Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều đảm bảo giải quyết TTHC theo nguyên tắc

Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều đảm bảo giải quyết TTHC theo nguyên tắc "4 tại chỗ". (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo Bà Bùi Thị Dung - Phó Phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã, cho biết: Thị xã luôn xác định sự phát triển của tỉnh, gắn liền với sự phát triển ổn định của từng doanh nghiệp và của cả cộng đồng doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, địa phương đã tập trung đánh giá và triển khai tốt các chỉ số thành phần DDCI, những gì còn vướng của năm trước thì năm nay cải thiện, những gì đã tốt cần tiếp tục phát huy, nhằm duy trì kết quả tốp đầu DDCI.

Tỉnh Quảng Ninh bắt đầu triển khai từ năm 2015, đến nay, Bộ chỉ số DDCI dần khẳng định vai trò là chỉ dẫn tin cậy để tỉnh đưa ra những chương trình hành động thiết thực, sát tình hình thực tiễn phát triển. Kết quả thực hiện và ứng dụng bộ công cụ đo lường DDCI đã ngày càng phát huy tính hiệu quả, cũng như tính ứng dụng để từng bước cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

>>> Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh): Niềm tự hào về sự đột phá điển hình

Được biết,trong bộ tiêu chí DDCI thì, "Tính minh bạch và tiếp cận thông tin" được coi là chỉ số thành phần quan trọng đầu tiên quyết định yếu tố thu hút đầu tư. Vì vậy, tỉnh Quảng Ninh đã rà soát, cập nhật niêm yết công khai đầy đủ các TTHC tại Trung tâm Hành chính công, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tra cứu; công khai đường dây nóng điện thoại, website để nhận ý kiến phản ánh, hướng dẫn giải quyết thủ TTHC cho người dân, doanh nghiệp; mở chuyên mục “Hỗ trợ doanh nghiệp” trên Cổng thông tin điện tử trên các quận huyện; thực hiện đấu thầu rộng rãi trên mạng đấu thầu quốc gia, đảm bảo công khai, minh bạch các dự án sử dụng đất vốn ngoài ngân sách.

Bên cạnh đó, nhằm giảm chi phí thời gian cho doanh nghiệp, 100% phí và lệ phí được công khai; giải quyết các TTHC theo nguyên tắc "4 tại chỗ" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công); không bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không kéo dài thời gian giải quyết TTHC cao hơn quy định của pháp luật; kết hợp thực hiện giám sát việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC thông qua hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninhp/hướng dẫn người dân nhập thủ tục hành chính trên môi trường mạng (ảnh báo Quảng Ninh)

Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn người dân nhập thủ tục hành chính trên môi trường mạng (ảnh báo Quảng Ninh)

Không ngừng hoàn thiện

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Trong thời gian qua, Quảng Ninh không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa bộ chỉ số DDCI xuyên suốt 7 năm thực hiện. So với DDCI những địa phương khác, các chỉ tiêu, chỉ số của DDCI Quảng Ninh liên tục được cập nhật và điều chỉnh để bám sát với những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm. Điều này có thể thấy qua sự thay đổi trong cấu trúc phiếu khảo sát DDCI Quảng Ninh qua các năm.

Nếu như giai đoạn 2016-2018, phiếu khảo sát tập trung vào chất lượng của bộ phận một cửa và thủ tục hành chính, thì giai đoạn 2019-2020, vấn đề tiếp cận đất đai và chất lượng cơ sở hạ tầng được đưa vào trở thành một trọng tâm mới. Tương tự, năm 2021 tập trung khảo sát đánh giá những thủ tục hành chính mà các sở, ban, ngành tương tác với doanh nghiệp nhiều nhất và thực trạng phát triển dịch vụ logistics của Quảng Ninh...

Đánh giá về cách làm của tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI nhận định: Quảng Ninh vừa là nhóm tỉnh đầu tiên thực hiện bộ chỉ số DDCI, vừa là trong những tỉnh đi đầu về chất lượng và cách làm để đổi mới bộ chỉ số DDCI nhằm cải thiện môi trường đầu tư. Đây là hướng rất đúng và thực sự cần cho doanh nghiệp. Những điều chỉnh, bổ sung các chỉ số mới trong DDCI theo từng năm sẽ giúp lãnh đạo các sở ban ngành và chính quyền địa phương của tỉnh tìm ra những dư địa cải cách hành chính để tiếp tục cải cách hơn nữa, giúp doanh nghiệp giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

Năm 2022 là năm thứ 8 Quảng Ninh triển khai thực hiện đánh giá DDCI. Dự kiến, DDCI Quảng Ninh năm 2022 sẽ có sự tham gia của 32 đơn vị gồm: 13/13 địa phương và 19 sở, ngành trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ninh đã mời chuyên gia VCCI tham vấn nhiều nội dung quan trọng trong triển khai DDCI tại Hội nghị công bố DDCI 2020, tháng 3/2021 (ảnh báo Quảng Ninh)

Quảng Ninh đã mời chuyên gia VCCI tham vấn nhiều nội dung quan trọng trong triển khai DDCI tại Hội nghị công bố DDCI 2020, tháng 3/2021 (ảnh báo Quảng Ninh)

Đối tượng tham gia đánh giá khoảng 6.000 doanh nghiệp, HTX đang hoạt động, sản xuất kinh doanh, triển khai đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh, với số phiếu khảo sát dự kiến 12.000 phiếu.

Với nỗ lực tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh theo PCI quốc gia, năm nay Quảng Ninh triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương trên cơ sở xây dựng hệ thống chỉ số thành phần DDCI tương tự các chỉ số thành phần của PCI và phù hợp với phương pháp luận khảo sát PCI.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ xây dựng các tiêu chí phù hợp với thực tiễn tại tỉnh Quảng Ninh, đưa các tiêu chí liên quan đến chuyển đổi số vào các chỉ số thành phần; đồng thời, xây dựng các câu hỏi phục vụ công tác hỗ trợ xúc tiến đầu tư của tỉnh và truyền tải thông điệp đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp của các cấp, ngành của tỉnh.

Theo ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Tỉnh tăng lượng phiếu tương tác của những doanh nghiệp, nhà đầu tư thường xuyên thực hiện thủ tục tại Trung tâm hành chính công các cấp để đảm bảo tính sát thực trong việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của các đơn vị được đánh giá; sử dụng câu hỏi mở để tiếp thu ý kiến đóng góp, hiến kế của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh cá thể. Từ đó, đề xuất kiến nghị các giải pháp về cơ chế chính sách của tỉnh, cải thiện quy trình giải quyết TTHC và tinh thần, thái độ của các cấp chính quyền thuộc tỉnh nhằm nâng cao chất lượng điều hành, góp phần xây dựng tỉnh gắn với hình ảnh môi trường kinh doanh thuận lợi.

Với cách làm sáng tạo, đổi mới cùng tinh thần cầu thị, chắc chắn DDCI Quảng Ninh sẽ tiếp tục là “đòn bẩy” để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị phát triển bền vững địa phương (ảnh báo QN)

Với cách làm sáng tạo, đổi mới cùng tinh thần cầu thị, chắc chắn DDCI Quảng Ninh sẽ tiếp tục là “đòn bẩy” để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị phát triển bền vững địa phương (ảnh báo QN)

Với cách làm sáng tạo, đổi mới cùng tinh thần cầu thị, chắc chắn DDCI Quảng Ninh sẽ tiếp tục là “đòn bẩy” để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị phát triển bền vững địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Quảng Ninh thông thoáng, minh bạch và thuận lợi; tiếp tục là điểm đến tin cậy đối với các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chỉ số DDCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714193647 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714193647 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10