Quảng Ninh: Phát triển nguồn năng lượng xanh

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục duy trì là một trung tâm năng lượng của quốc gia, chuyển dần sang phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

>>> Hải Dương, Quảng Ninh và Bắc Giang thúc đẩy liên kết vùng

>>> Quảng Ninh: Mỗi năm phấn đấu thu hút khoảng 2 tỷ USD trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo

Từ đánh giá của doanh nghiệp

Với lợi thế “ven biển” khi sở hữu 250km đường biển, cùng hệ thống hạ tầng đấu nối, truyền tải điện tốt nhất cả nước, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn ưu tiên tập trung phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo.

Khu vực đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Khu vực đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Hiện địa phương này được biết đến là trung tâm sản xuất điện của cả nước với hệ truyền tải điện đa dạng. Ngoài ra, Quảng Ninh có thể sản xuất khoảng 13GW điện gió ngoài khơi. Điều này đã “hút” nhiều nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát đo gió tại tỉnh Quảng Ninh.

Đánh giá về tiềm năng phát triển điện gió của tỉnh Quảng Ninh, theo ông Alessandro Antonioli - Giám đốc phụ trách điện gió ngoài khơi thị trường Việt Nam, Tập đoàn BP (Anh Quốc), điện gió mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của Việt Nam. Với hệ thống tiên tiến này, Việt Nam có thể thu hút vốn đầu tư FDI. Từ đó, tạo ra việc làm chất lượng cao, nguồn thu nhập bền vững cho người dân địa phương. Hệ thống này cũng giúp địa phương kéo nhiều chuyên gia nước ngoài tới làm việc. Từ đó, địa phương có thể phát triển kinh tế - xã hội trên nhiều phương diện, phát triển chuỗi cung ứng, đóng góp cho ngân sách; đáp ứng nhu cầu năng lượng và tạo hệ sinh thái kinh doanh đa dạng.

Còn tại Quảng Ninh, theo ông Alessandro Antonioli, địa phương này có nhiều điều kiện tự nhiên để xây dựng các nhà máy điện gió. Đồng thời, cũng có khả năng thu hút đầu tư và phát triển nguồn năng lượng sạch. Để đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế chung của tỉnh Quảng Ninh, phía tập đoàn mong muốn cung cấp và phát triển nguồn năng lượng điện gió này. Trong thời gian tới, phía tập đoàn sẽ làm việc với chính quyền tỉnh Quảng Ninh để bàn các giải pháp thúc đẩy đầu tư, kết nối với các đơn vị trên địa bàn. Qua đó, thu thập dữ liệu, xây dựng kế hoạch phát triển năng lượng điện gió phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của tỉnh theo từng giai đoạn.

Quảng Ninh có tiềm năng lớn để phát triển điện gió (Ảnh minh hoạ)

Quảng Ninh có tiềm năng lớn để phát triển điện gió (Ảnh minh hoạ)

Thực tế, điện gió là loại năng lượng sạch, khá phổ biến trên thế giới. Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị COP26 và cam kết với cộng đồng quốc tế về Trung hoà carbon đến năm 2050. Do vậy, việc tập trung khai thác nguồn năng lượng điện gió sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững và đạt được mục tiêu netzero vào năm 2050.

Đến quyết tâm của địa phương

Theo ông Cao Tường Huy – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam hiện đang nỗ lực mạnh mẽ hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045. Dự báo nhu cầu về năng lượng và điện của Việt Nam trong những năm tới sẽ tăng trưởng nhanh, với nhu cầu điện năng trong 5 năm tới được dự báo tăng trưởng khoảng 8,5%/năm, trong khi nguồn năng lượng hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt và gây tác động không tốt đến môi trường. Do vậy, việc chuyển dịch năng lượng, từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch, tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn cung năng lượng quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính là quá trình căn bản hướng tới tăng trưởng xanh được coi là xu thế tất yếu.

Được biết, theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh sẽ phát triển công nghiệp năng lượng thân thiện với môi trường; tiếp tục duy trì là một trung tâm năng lượng của quốc gia (một trong những trung tâm điện gió, điện khí LNG của miền Bắc), chuyển dần sang phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.

Hiện địa phương này đã và đang tăng cường huy động các nguồn lực, kêu gọi, thu hút đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Qua đó, giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tỉnh Quảng Ninh hiện có 250km đường biển (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Tỉnh Quảng Ninh hiện có 250km đường biển (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo ông Cao Tường Huy – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp xanh, tăng nhanh tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn; đưa ngành công nghiệp chế biến chế tạo trở thành một trụ cột chính trong nền kinh tế. Đồng thời, phát triển công nghiệp năng lượng thân thiện với môi trường; tiếp tục duy trì là một trung tâm năng lượng của quốc gia (một trong những trung tâm điện gió, điện khí LNG của miền Bắc), chuyển dần sang phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.

Cũng theo ông Huy, tỉnh Quảng Ninh sẽ phát triển nguồn điện gió trên bờ, gần bờ, ngoài khơi và các dự án điện tận dụng khí, nhiệt thải để phát điện nhằm bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển bền vững.

Được biết, để phát triển nguồn năng lượng điện gió, ngày 1/3/2022, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản về việc nghiên cứu tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi, trên bờ tại địa bàn tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh cũng đã đề xuất với Bộ Công Thương việc bổ sung nhiều MW điện vào dự thảo Quy hoạch điện VIII.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đề nghị bổ sung phát triển 5.000MW điện gió trong giai đoạn 2021-2040, trong đó có 3.000MW là điện gió ngoài khơi và 2.000MW là điện gió trên bờ; trong giai đoạn 2021-2030 là 2.500MW (ngoài khơi là 500MW và trên bờ là 2.000MW). Từ đó từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh, chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang “xanh" của tỉnh, bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển bền vững.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Phát triển nguồn năng lượng xanh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714388068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714388068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10