Quảng Ninh: Quyết tâm đứng đầu cả nước về PCI

Diendandoanhnghiep.vn Các sở, ngành, đơn vị, địa phương cần tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, quyết tâm hoàn thành mục tiêu “Hằng năm, giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về Chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS, PAPI”.

>>> Quảng Ninh: Tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại

>>> Quảng Ninh: Gỡ bỏ phao xốp để cứu môi trường

Đó là chỉ đạo của ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Quảng Ninh tại hội nghị công bố các chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); chỉ số đo lường sự hài lòng (SIPAS); chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện (DGI) và đánh giá mức độ, xếp hạng chính quyền điện tử (ICT) của Quảng Ninh năm 2021.

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chỉ số CCHC năm 2021 tỉnh Quảng Ninh nhận bằng khen tại Hội nghị công bố các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DGI, ICT năm 2021 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chỉ số CCHC nhận bằng khen tại Hội nghị công bố các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DGI, ICT năm 2021 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Mục tiêu không nằm ở chỉ số

Năm 2021, Quảng Ninh đã có nhiều chuyển biển mạnh mẽ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đổi mới quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại các trung tâm hành chính công và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa cấp xã theo hướng hiện đại hóa, số hóa, tận dụng tối đa tính ưu việt của dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng và dịch vụ bưu chính công ích… Hầu hết các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DGI, ICT năm 2021 đều tăng.

Cụ thể, đối với Chỉ số PAR INDEX, có 5/20 sở, ban, ngành đạt điểm xuất sắc từ 90 điểm trở lên. BQL KKT tỉnh Quảng Ninh là đơn vị đạt điểm cao nhất, trung bình đạt 91,71 điểm. Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị đạt điểm thấp nhất, đạt 81,96 điểm. Ở khối 13 địa phương, điểm trung bình đạt 89,4 điểm, thấp hơn 0,5 điểm so với năm 2020.

Bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện năm 2021

Bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện năm 2021

Trong khi đó, chỉ số SIPAS năm 2021 đạt 94,44%, cao hơn 0,38% so với năm 2020. Ngoài ra, chỉ số DGI của các huyện, thị xã, TP năm 2021, điểm trung bình đạt được là 72,78 điểm, đạt giá trị trung bình 90,97%, cao hơn 3,91 điểm so với năm 2020.

Còn đối với chỉ số ICT năm 2021, đối với các sở, ban, ngành, điểm trung bình đạt được là 88 điểm, cao hơn 12 điểm so với năm 2020. Đây cũng là điểm trung bình mức độ chính quyền điện tử đạt được cao nhất từ trước đến nay.

Đứng ở vị trí dẫn đầu và á quân các chỉ số trên là TP Uông Bí. Trong đó, chỉ số SIPAS đạt 95,28%, đứng thứ 2 toàn tỉnh; chỉ số DGI đạt 94,05%, đứng đầu trong các huyện, thị xã, thành phố và là một trong 4 địa phương nằm trong nhóm xếp hạng xuất sắc. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp Uông Bí giữ vững vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng cải cách hành chính với số điểm luôn tăng qua từng năm.

Ông Phạm Tuấn Đạt - Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, thời gian qua, Uông Bí đã có đổi mới trong cách tiếp cận và hỗ trợ doanh nghiệp thông qua hình thức gặp gỡ, làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp hoặc theo nhóm nhỏ doanh nghiệp; thành lập Tổ hỗ trợ kinh doanh và đầu tư Uông Bí để chuyên biệt hóa và hiệu quả hóa các phần việc dành cho doanh nghiệp; tiếp tục cải cách hành chính; nâng cao tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ công chức… Trong thời gian tới, TP Uông Bí cam kết đồng hành thiết thực hơn nữa với cộng động doanh nghiệp, theo đúng quy định pháp luật nhằm mục tiêu tăng về số lượng, chất lượng, sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Uông Bí.

>>> Quảng Ninh kích cầu du lịch “Hạ Long - kỳ quan bừng sáng cùng SEA Games 31”

>>> Quảng Ninh: Sẵn sàng loại bỏ dự án treo

Có thể nói, những con số biết nói trên chính là kết quả ghi nhận cho sự nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh trong công tác CCHC, đổi mới trong triển khai các giải pháp, qua đó củng cố niềm tin cho người dân, doanh nghiệp vào sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Thái Hưng - Giám đốc Công ty CP Du lịch khách sạn Sài Gòn - Hạ Long, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ninh và các sở, ngành đã kịp thời tiếp nhận, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp. Doanh nghiệp được tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính nhanh chóng, dễ dàng thông qua môi trường mạng. Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng luôn tạo điều kiện tốt nhất để người dân, doanh nghiệp được nắm bắt, tiếp nhận thông tin một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trên nhiều lĩnh vực...

Quyết giữ vững "ngôi đầu"

Trong những năm qua, việc cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và nâng cao hiệu quả quản trị cấp huyện được xác định là việc làm lâu dài trong chiến lược xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ninh.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh)

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh)

Tuy nhiên, theo bà Trịnh Thị Minh Thanh - Phó bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh, các sở, ngành, địa phương, đơn vị công lập cần thẳng thẳn nhìn nhận chất lượng chuyển biến một số thành phần trong cải cách hành chính chưa thực sự vững chắc, có nơi còn có biểu chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được; đánh giá của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước còn một số vấn đề tồn tại; còn có hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm…

Cụ thể, theo kết quả chỉ số cải cách hành chính, điểm trung bình của cấp huyện năm 2021 không có sự cải thiện, thậm chí còn thấp hơn năm 2020 là 0,51 điểm. Qua điều tra sự hài lòng của người dân tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021 cho thấy, tỷ lệ người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính là 4,27%, tăng lên so với các năm trước, còn 0,59% ý kiến nhận định công chức gây phiền hà sách nhiễu; 0,25% công chức gợi ý thêm ngoài tiền phí, lệ phí....

Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo ông Bùi Văn Khắng, năm 2022, các sở, ngành, đơn vị, địa phương cần bám sát các nhiệm vụ được giao trong Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Trước mắt, ưu tiên nhanh chóng hoàn thiện việc cập nhật, đồng bộ 25 thủ tục hành chính thiết yếu theo yêu cầu của Đề án lên Cổng dịch vụ công quốc gia; thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng. Cùng với đó tập trung triển khai thực hiện đề án Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh năm 2022 và giai đoạn tiếp theo.

“Các sở, ngành, đơn vị, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao quyết liệt, tập trung, đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trên, quyết tâm hoàn thành mục tiêu “Hằng năm, giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về Chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS, PAPI”, ông Khắng nhấn mạnh.

Theo bà Lê Ngọc Hân - Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Quảng Ninh, việc triển khai đánh giá chỉ số chính quyền điện tử và đưa chỉ số này trở thành một trụ cột trong đánh giá CCHC, năng lực cạnh tranh của cấp sở, ngành, địa phương còn giúp các đơn vị kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành của tổ chức bộ máy nhà nước… Hiện, Quảng Ninh đang quyết tâm chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực. Đây không chỉ là cuộc cách mạng về công nghệ, mà còn là một cuộc chuyển đổi về tư duy, nhận thức về phương thức sản xuất. Do đó, việc phát huy vai trò tiên phong của người đứng đầu ở mỗi cơ quan, đơn vị là yếu tố quan trọng.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Quyết tâm đứng đầu cả nước về PCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714150737 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714150737 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10