Quảng Ninh: “Siết chặt” quản lý trong kinh doanh xăng dầu

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình hình giá mặt hàng xăng dầu diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

>> Quảng Ninh: Nỗ lực “hạ nhiệt” buôn lậu trên các tuyến

Tăng cường giám sát

Theo báo cáo của Sở Công Thương, toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 5 thương nhân đầu mối, 8 thương nhân phân phối và 114 doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ xăng dầu với 223 cửa hàng đang hoạt động. Trước tình hình diễn biến phức tạp của giá xăng dầu thế giới và trong nước với 6 lần tăng liên tiếp và nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tăng cao so với cùng kỳ nhưng với sự bám sát chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đã yêu cầu các đơn vị đầu mối tăng sản lượng dự trữ tại các kho đầu mối.

Ông Nguyễn Đình Hưng - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT và UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, Cục QLTT tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Đội QLTT tại các địa phương tăng cường công tác quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch và thực hiện phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Các đơn vị cũng chủ động làm việc với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và các cửa hàng xăng dầu cả trên biển và trên bộ để nắm thông tin về nguồn cung. Đồng thời, tiến hành giám sát chặt chẽ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các thời điểm điều chỉnh giá vào các ngày 1, 11, 21 hàng tháng.

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh (ảnh báo Quảng Ninh)

Đơn cử như Đội QLTT số 6, phụ trách địa bàn TX Quảng Yên và TP Uông Bí, công tác nắm bắt, kiểm tra, kiểm soát địa bàn trong kinh doanh xăng dầu được đơn vị thực hiện đồng bộ, xuyên suốt, hiệu quả. Nhờ đó các chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đơn vị quản lý đều chấp hành nghiêm chỉnh và cam kết thực hiện nghiêm các quy định về xăng dầu trong quá trình kinh doanh.

Theo lãnh đạo Cửa hàng xăng dầu phường Trưng Vương - TP Uông Bí cho biết: "Chúng tôi luôn thực hiện nghiêm túc các quy định trong kinh doanh, trước mỗi kỳ điều chỉnh chúng tôi đều thực hiện đúng theo quy định tăng, giảm giá của Liên bộ Tài chính và Công Thương. Trong quá trình nhập hàng, lấy hàng chúng tôi đều thực hiện kiểm kê, chốt sổ đầy đủ và làm rõ ràng, minh bạch. Trung bình một tháng chúng tôi bán được khoảng 2.000 lít xăng và khoảng 4.000 lít dầu. Lượng khách hàng mua bán tại cây xăng có xu hướng tăng cao hơn so với mỗi lần điều chỉnh giá. Chúng tôi vẫn đáp ứng đủ nhu cầu mua xăng cho người dân, cam kết không thực hiện các hành vi trục lợi trong kinh doanh xăng dầu".

Theo ông Nguyễn Việt Hùng - Đội phó Đội QLTT số 6 - Cục QLTT tỉnh, cho biết: Hiện Đội đang thực hiện kiểm soát tổng số 26 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Trong đó, có 9 cửa hàng thuộc Công ty Xăng dầu B12 và 17 cửa hàng thuộc các doanh nghiệp tư nhân. Thực hiện quản lý của nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, Đội đã tăng cường kiểm tra, triển khai các biện pháp xử lý đối với các cửa hàng không niêm yết giá, găm hàng trước mỗi kỳ điều chỉnh giá. Đơn vị cũng thực hiện nghiêm việc công khai đường dây nóng để kịp thời nghe phản ánh của khách hàng đối với các cây xăng, dầu trên địa bàn để kịp thời xử lý.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 5 thương nhân đầu mối, 8 thương nhân phân phối và 114 doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ xăng dầu với 223 cửa hàng đang hoạt động (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo báo cáo của Sở Công Thương, toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 5 thương nhân đầu mối, 8 thương nhân phân phối và 114 doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ xăng dầu với 223 cửa hàng đang hoạt động (ảnh báo Quảng Ninh)

Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra, kiểm soát chưa phát hiện trường hợp vi phạm trong hoạt động kinh doanh về giá, găm hàng trục lợi. Thời gian tới, Đội sẽ bám sát chỉ đạo của Cục QLTT, tăng cường thành lập các tổ công tác, thường xuyên nắm bắt, tiếp cận địa bàn và tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng về tình hình xăng, dầu để kịp thời ngăn chặn, xử lý, nhằm giữ ổn định địa bàn.

Xử phạt nghiêm minh

Hiện nay, việc kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu đang được các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, đồng bộ. Từ đầu năm đến nay, trước nhiều lần điều chỉnh giá xăng dầu, khiến cho việc kinh doanh xăng dầu trở thành vấn đề “nóng” được người dân, dư luận quan tâm, các lực lượng QLTT đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Qua quá trình kiểm tra, kiểm soát QLTT đã phát hiện được 3 vụ việc vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, tiến hành xử lý, phạt tiền trên 177,5 triệu đồng.

Điển hình như kiểm tra tại Công ty Cổ phần Xăng dầu Cẩm Phả, đơn vị đã phát hiện 6 hành vi vi phạm, gồm: Không niêm yết giá hàng hóa tại thời điểm phải niêm yết theo quy định của pháp luật; không ghi thời gian bán hàng theo quy định; không ghi tên thương nhân cung cấp xăng dầu trên biển hiệu; ký hợp đồng làm đại lý bán lẻ xăng, dầu cho nhiều hơn số lượng bên giao đại lý là thương nhân đầu mối; kinh doanh xăng dầu thiếu giấy phép theo quy định; đại lý xăng dầu có hành vi mua xăng dầu đối với đối tượng ngoài hệ thống phân phối. Qua kiểm tra, đã tiến hành các biện pháp xử lý, phạt tiền 148,5 triệu đồng.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn Quảng Ninh đang có 5 thương nhân đầu mối; 7 thương nhân phân phối; 112 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; 225 cửa hàng xăng dầu với 70 cửa hàng trên biển và 155 cửa hàng trên bộ. Thời gian tới, Cục QLTT sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc có hiệu quả sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT và của tỉnh về tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, trước nhiều lần điều chỉnh giá xăng dầu, khiến cho việc kinh doanh xăng dầu trở thành vấn đề “nóng” được người dân, dư luận quan tâm - ảnh minh họa (báo Quảng Ninh)

Từ đầu năm đến nay, trước nhiều lần điều chỉnh giá xăng dầu, khiến cho việc kinh doanh xăng dầu trở thành vấn đề “nóng” được người dân, dư luận quan tâm - ảnh minh họa (báo Quảng Ninh)

Theo ông Bùi Văn Khẳng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thời gian qua các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp đã đảm bảo nguồn cung ứng, quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Để tiếp tục đảm bảo nguồn cung yêu cầu Sở Công Thương phải chủ trì phối với với các đơn vị đầu mối, phân phối trên địa bàn, xây dựng kế hoạch chi tiết về nguồn cung ứng xăng dầu. Phải đảm bảo chất lượng và số lượng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, quản lý địa bàn, triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình để phát hiện các thủ đoạn, phương thức trong kinh doanh, vận chuyển, phân phối, lưu thông, đóng cửa bất hợp pháp. Các cơ quan đơn vị chủ động, phối hợp với kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở kinh doanh mặt hàng xăng dầu nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: “Siết chặt” quản lý trong kinh doanh xăng dầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713539719 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713539719 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10