Quảng Ninh: Tạo điểm nhấn du lịch từ các tuyến phố đi bộ

HẢI NGÂN 05/07/2023 03:00

Việc xây dựng các phố đi bộ không chỉ gia tăng trải nghiệm cho du khách, sức cạnh tranh cho điểm đến mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm của Quảng Ninh.

>>>Quảng Ninh: Gỡ điểm nghẽn về nguồn nhân lực du lịch

Hình thành những khu phố đêm du lịch

Những năm gần đây, trước tốc độ phát triển đô thị, du lịch, sự thông thương, giao lưu kinh tế, văn hóa mạnh mẽ, phố đi bộ du lịch xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam.

Phố đi bộ Trần Phú, TP Móng Cái (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh)

Phố đi bộ Trần Phú, TP Móng Cái (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh)

Tại Quảng Ninh, tháng 5/2015, tuyến phố đi bộ Trần Phú (TP Móng Cái) được khai trương và đi vào hoạt động, đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của sản phẩm du lịch phố đi bộ tại địa phương này. Gần 1 năm sau, vào tháng 4/2016, TP Móng Cái tiếp tục mở thêm phố đi bộ phường Hòa Lạc nối với tuyến phố đi bộ Trần Phú, gắn với khu ẩm thực, có chiều dài gần 2km.

Không chỉ tạo không gian đi bộ, thảnh thơi thưởng thức "cuộc sống chậm" ở thành phố vùng biên, các tuyến phố đi bộ còn dành cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị khi kết nối giữa trung tâm mua sắm, giải trí với không gian thư giãn, ẩm thực, tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút khách.

>>>Quảng Ninh: Bàn "giải pháp" cho đường bay Quảng Ninh - Cần Thơ cất cánh

Sau những thành công của phố đi bộ tại TP Móng Cái - một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn và mang đậm dấu ấn riêng của du lịch vùng biên, tháng 8/2017, huyện Tiên Yên cũng chính thức đưa phố đi bộ Tiên Yên với chủ đề “Hồn xưa, nét cũ, Tiên Yên phố” vào hoạt động. Không gian phố đi bộ nơi đây có 3 khu chính: Khu văn hóa dân gian, khu phố chợ và phố ẩm thực. Sau gần 6 năm hoạt động, phố đi bộ Tiên Yên đã 2 lần được mở rộng, trở thành “chất xúc tác” để Tiên Yên được nhiều người biết đến và mong muốn được khám phá vùng đất miền Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh.

Phố đi bộ Bài Thơ thu hút rất đông người dân và du khách (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Phố đi bộ Bài Thơ thu hút rất đông người dân và du khách (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Mới đây nhất, 6/2023, phố đi bộ Bài Thơ (TP Hạ Long) chính thức khai trương. Phố đi bộ Bài Thơ hoạt động từ 18 - 24 giờ tối ngày thứ sáu, thứ bảy hàng tuần. Tuyến phố này được duy trì với các hoạt động văn hoá, nghệ thuật đường phố đặc sắc như biểu diễn âm nhạc, vẽ ký họa, thư pháp, nhảy hiện đại... Cùng với đó là các gian hàng trưng bày, bán các sản phẩm OCOP, ẩm thực đường phố.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Đoàn Thị Hưng – Du khách đến từ Hải Phòng cho biết: “Gia đình tôi đã nhiều lần đi du lịch tại Quảng Ninh và trải nghiệm khám phá tại phố đi bộ ở Móng Cái, Tiên Yên và mới đây nhất là phố đi bộ Bài Thơ. Ở mỗi nơi, phố đi bộ đều mang nét đặc trưng văn hóa, sự đa dạng về dịch vụ, giải trí, đặc biệt là tính thân thiện, kết nối cộng đồng, mang đến cho du khách có nhiều trải nghiệm mới lạ về đêm. Như khi đến trải nghiệm tại tuyến phố đi bộ Bài Thơ, gia đình chúng tôi đã có dịp đi thăm các di tích quanh núi Bài Thơ, đền Trần Quốc Nghiễn, Bảo tàng Quảng Ninh rồi ghé qua chợ Hạ Long 1 mua sắm; sau đó là thưởng thức các hoạt động văn hoá tại khu phố đi bộ này”.

Cần tạo nét đặc trưng riêng

Có thể thấy, trong vài năm trở lại đây, các tuyến phố đi bộ hình thành ở các đô thị, các thành phố du lịch của tỉnh Quảng Ninh đã tạo thêm không gian thưởng thức về văn hóa, hình thành nên sản phẩm du lịch để du khách thêm lựa chọn.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, việc hình thành tuyến phố đi bộ Bài Thơ đã tạo thêm không gian văn hóa mới, đẩy mạnh phong trào đi bộ tham quan các danh lam, thắng cảnh, địa danh lịch sử, văn hóa, thưởng thức các loại hình văn hóa nghệ thuật, món ăn đặc sắc của địa phương và ẩm thực đa dạng của vùng miền. Đồng thời, đưa không gian đi bộ thành địa chỉ thu hút không chỉ người dân địa phương mà cả du khách trong nước cũng như khách quốc tế.

Theo đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh, phố đi bộ vừa là nơi tận hưởng theo kiểu sống chậm, lại vừa tạo cho du khách cảm nhận, góc nhìn mới về điểm đến, thu hút nhiều đoàn khách lữ hành. Đây còn là điểm có thể giữ chân du khách.

Du khách đến tham quan Bảo tàng Quảng Ninh

Du khách đến tham quan Bảo tàng Quảng Ninh

Theo các chuyên gia, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế đêm từ các tuyến phố ẩm thực, phố đi bộ... Bởi hầu hết, các phố đi bộ tại đây đang hoạt động đều có mô hình tương đồng với các hoạt động vui chơi, tìm hiểu văn hóa, trải nghiệm ẩm thực, nhằm phục vụ, đáp ứng nhu cầu mua sắm, ăn uống, giải trí của du khách. Tuy nhiên, để triển khai thành công, đưa phố đi bộ trở thành thỏi nam châm thu hút du khách lại cần sự quan tâm làm mới, đầu tư, có nét riêng, đặc trưng từng địa phương, thay vì chỉ "copy", nhân rộng, dễ khiến du khách lãng quên.

Ông Phạm Việt Anh – Đại diện trang du lịch Bay Nhé chia sẻ: “Việc xây dựng các phố đi bộ không chỉ tạo sản phẩm du lịch mới mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm, lĩnh vực mà Quảng Ninh còn rất nhiều dư địa. Tuy nhiên, để các phố đi bộ thực sự là sản phẩm du lịch hấp dẫn, là “lực đẩy” cho kinh tế đêm phát triển thì cần sự nỗ lực từ rất nhiều phía gồm: Chính quyền địa phương, doanh nghiệp làm du lịch, người dân và du khách. Bởi vấn đề về an toàn an ninh và phòng chống cháy nổ, chất lượng sản phẩm dịch vụ, ô nhiễm tiếng ồn, rác thải sẽ là những vấn đề khó quản, cần có quy chế quản lý chặt chẽ, nếu không được giải quyết hợp lý sẽ nảy sinh vấn đề tiêu cực”.

Còn theo đại diện UBND thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, địa phương cũng cân đối nguồn ngân sách được cấp thực hiện các hoạt động nâng cấp cơ sở vật chất cho tuyến phố hàng năm như xây dựng con đường ánh sáng, con đường hoa, trang trí các nhà cổ, nâng cao chất lượng các sân khấu, giao lưu âm nhạc... Đồng thời, cân đối kinh phí tổ chức các hoạt động của tuyến phố đảm bảo mới mẻ, hấp dẫn. 

Có thể bạn quan tâm

  • Gạch ngói Quảng Ninh “đói” nguyên liệu

    Gạch ngói Quảng Ninh “đói” nguyên liệu

    14:26, 04/07/2023

  • Quảng Ninh: Tạo ra sự đổi mới căn bản trong thu hút đầu tư

    Quảng Ninh: Tạo ra sự đổi mới căn bản trong thu hút đầu tư

    11:17, 02/07/2023

  • Quảng Ninh: Đón thêm dòng vốn đầu tư mới từ Nhật Bản

    Quảng Ninh: Đón thêm dòng vốn đầu tư mới từ Nhật Bản

    02:30, 02/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Tạo điểm nhấn du lịch từ các tuyến phố đi bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO