Quảng Ninh tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư FDI

Diendandoanhnghiep.vn Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) được Quảng Ninh tiếp tục coi trọng và sẽ thực hiện nhiều giải pháp để đưa nguồn lực này trở thành động lực phát triển quan trọng của địa phương trong thời gian tới.

>>> Quảng Ninh phát huy lợi thế để phát triển kinh tế biển

>>> Quảng Ninh: “Đòn bẩy” du lịch cộng đồng

Nhiều dư địa

Tỉnh Quảng Ninh là một cực của tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Quảng Ninh hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi về điều kiện vị trí, địa hình, tự nhiên, xã hội, kinh tế, con người, đủ tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa xuất khẩu ra các thị trường quốc tế rộng lớn, nhất là với khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á.

Các KCN hiện được đầu tư hạ tầng đồng bộ, đảm bảo việc cung cấp điện cho hoạt động sản xuất của các nhà đầu tư thứ cấp

Các KCN hiện được đầu tư hạ tầng đồng bộ, đảm bảo việc cung cấp điện cho hoạt động sản xuất của các nhà đầu tư thứ cấp

Nói về những lợi thế nổi trội của tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, 2 lợi thế đặc biệt để Quảng Ninh thu hút đầu tư đó là: hạ tầng giao thông hiện đại và môi trường kinh doanh thuận lợi.

“Về môi trường kinh doanh thuận lợi, Quảng Ninh là địa phương đã 5 năm liên tiếp từ 2017 đến 2021 đứng đầu Việt Nam trong xếp hạng Chỉ số PCI. Môi trường kinh doanh thuận lợi đã trở thành thương hiệu và lợi thế lớn của Quảng Ninh, đưa Quảng Ninh thành điểm đến hấp dẫn đối với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việc đứng đầu cả nước về PCI, cũng cho thấy Quảng Ninh có chính quyền năng động, hiệu quả, thân thiện với các doanh nghiệp và nhà đầu tư”, ông Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

KCN Bắcc Tiền Phong hiện đang là điểm đến của các nhà đầu tư thứ cấp

KCN Bắc Tiền Phong hiện đang là điểm đến của các nhà đầu tư thứ cấp

Ngoài yếu tố vị trí địa lý, hạ tầng đồng bộ và môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tỉnh Quảng Ninh còn được các chuyên gia đánh giá cao khi có nhiều tiềm năng và dư địa phát triển bất động sản công nghiệp.

Hiện, Quảng Ninh có khoảng 548,61 ha đất công nghiệp đã được đầu tư hạ tầng sẵn sàng cho thuê. Con số này dự kiến là 3.658 ha vào năm 2025 và đến năm 2030 sẽ có khoảng 5.904 ha.

>>> Quảng Ninh hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

>>> Quảng Ninh mở tuyến vận tải container

Theo ông Bruno Jaspaert - Tổng giám đốc KCN DEEP C cho biết, Quảng Ninh vẫn còn quỹ đất dồi dào, cùng nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trực tiếp cho doanh nghiệp. Đây là những điểm mạnh để các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào Quảng Ninh trong tương lai.

Còn theo bà Vũ Thị Kim Chi - Phó Trưởng ban thường trực IPA Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh sẽ không chạy theo số lượng, mà chọn chất lượng trong công tác xúc tiến và thu hút đầu tư. Quảng Ninh còn nhiều dư địa để các nhà đầu tư lớn triển khai các tổ hợp sản xuất quy mô.

Mở cửa đón đại bàng

Trong Quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Quảng Ninh tiếp tục coi trọng nguồn lực đầu tư nước ngoài và sẽ thực hiện nhiều giải pháp để đưa nguồn lực này trở thành động lực phát triển quan trọng của địa phương.

Theo đại diện McKinsey Việt Nam - đơn vị tư vấn lập Quy hoạch chung tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030 cho biết, khi tính toán các nguồn lực để Quảng Ninh có thể thực hiện được các mục tiêu chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, thì tỷ trọng vốn FDI chiếm khoảng 24% trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

Cũng theo đơn vị tư vấn này, Quảng Ninh phải có tư duy chiến lược, xác định rõ những ngành, lĩnh vực trọng tâm và xác định được những nhà đầu tư xứng đáng để dành những cơ chế ưu đãi tốt nhất. Như vậy, Quảng Ninh mới có thể đón được dòng vốn lớn cũng như mời gọi được các nhà đầu tư đúng lĩnh vực mà địa phương mong muốn.

Một góc Khu công nghiệp Amata Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh

Một góc Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh

Theo ông Cao Tường Huy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, để Quảng Ninh phát triển, địa phương xác định phải thu hút được các tập đoàn đa quốc gia, đa ngành, có vai trò dẫn dắt vào những ngành nghề, lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt. Trong đó có: du lịch, dịch vụ tổng hợp hiện đại, công nghiệp chế biến - chế tạo, các ngành công nghệ cao, công nghệ thông minh, công nghiệp phụ trợ,  kinh tế biển, logistics, năng lượng sạch…

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Nhân - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đô thị Amata Hạ Long cho biết: “Tỉnh Quảng Ninh cũng có chủ trương để chọn lọc các nhà đầu tư. Đơn cử như các đơn vị đầu tư trong lĩnh vực: công nghệ cao, điện, điện tử, những ngành nghề xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, đối với những nhà đầu tư về đầu tư tại KKT Quảng Yên. Khu vực này có vị trí rất đặc biệt vì nó nằm trong vùng lõi, xung quanh là các đô thị như: TP Hạ Long, Thị xã Quảng Yên, TP Uông Bí và cách không xa Vịnh Hạ Long. Vì vậy, yếu tố môi trường được tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư đặt lên hàng đầu”.

Được biết, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các phương thức xúc tiến đầu tư truyền thống, Quảng Ninh đang cập nhật, chuẩn hóa bộ công cụ xúc tiến đầu tư mới nhất, bao gồm: hệ thống cơ sở dữ liệu, tài liệu xúc tiến đầu tư với hình thức thiết kế hiện đại, chuyên nghiệp bằng các ngôn ngữ: Anh, Việt, Hàn, Nhật, Trung; video clip xúc tiến đầu tư hiện đại và đầy đủ thông tin. Bộ công cụ này cung cấp những vấn đề mà nhà đầu tư quan tâm khi tìm hiểu môi trường đầu tư tại Quảng Ninh, từ lực lượng lao động tới hạ tầng giao thông, điện, nước...

Cùng với đó, Quảng Ninh cũng chủ động tiếp cận tổ chức, cá nhân có sức ảnh hưởng và có vai trò quyết định; nhanh chóng hỗ trợ thủ tục đầu tư và tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư FDI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714026113 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714026113 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10