Quảng Ninh: Khách du lịch quốc tế vẫn vắng vẻ

Diendandoanhnghiep.vn Du lịch Quảng Ninh đã sôi động trở lại từ nhiều tháng nay, tuy nhiên khách du lịch chủ yếu là nội địa trong khi khách quốc tế vẫn chưa thực sợ trở lại như trước.

>> Quảng Ninh tăng cường ngoại giao du lịch với Hàn Quốc

Tín hiệu khả quan

Mặc dù đại dịch COVID-19 đã được khống chế, các giải pháp được đưa ra nhằm thu hút khách quốc tế đến với Quảng Ninh, nhưng lượng khách vẫn khá ảm đạm.

Ông Đoàn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CP Du thuyền Đông Dương, cho biết: “Để đón các đoàn khách quốc tế, chúng tôi cũng như nhiều đơn vị tàu biển trên Vịnh Hạ Long, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch rất nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường quảng bá, liên kết với đối tác lữ hành nhiều tháng trước đó. Chúng tôi đã phục hồi được 5/14 con tàu nghỉ đêm của công ty. Đồng thời đưa vào dịch vụ tàu nhà hàng, khám phá Vịnh Hạ Long tuyến 4, tạo sự riêng tư cho du khách. 3 tháng vừa qua, chúng tôi đã đón được kmột số đoàn khách quốc tế. Dù vậy, so với thời điểm trước dịch, lượng khách quốc tế quay trở lại vẫn còn quá ít, chỉ được khoảng 20-30%”.

Bà Nguyễn Thị Duyên, chủ nhà hàng Hương Duyên cho biết: “Thời điểm này trước đại dịch, nhà hàng đón lượng du khách quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc đến rất đông. Tuy nhiên, năm nay ngoại trừ khách trong nước thì nhà hàng vẫn chưa đón đoàn khách quốc tế nào”.

Khách quốc tế vẫn chưa sôi động trở lại với du lịch Quảng Ninh. ảnh Lê Cường

Khách quốc tế vẫn chưa sôi động trở lại với du lịch Quảng Ninh. ảnh Lê Cường

Một trong những tín hiệu khả quan đối với du lịch Quảng Ninh, đó là tầm giữa tháng 10 vừa qua, Quảng Ninh lần đầu sau đại dịch mới lại đón đoàn khách du lịch tàu biển quốc tế đầu tiên trở lại. Nhưng không chỉ ít hơn về số lượng khách mà phương thức khách đến và đi của chuyến tàu biển này cũng rất khác so với nhiều đoàn khách trước đây…

Chuyến tàu biển kể trên có hơn 100 du khách cùng các thuyền viên đến từ tàu du lịch cao cấp Le Lapérouse của hãng Ponant (Pháp). Du khách trên tàu chủ yếu là người Pháp, còn lại đến từ một số quốc gia khác như Anh, Mỹ, Úc… Tàu khởi hành từ Indonesia, qua Singapore đến Việt Nam và trước khi đến Hạ Long thì đã ghé qua nhiều điểm đến tại Việt Nam như Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), TP Hồ Chí Minh, Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), Tiên Sa (Đà Nẵng), Chân Mây (Huế), Hòn La (Quảng Bình).

Nhiều giải pháp đẫ được Quảng Ninh đưa ra nhằm thu hút khách quốc tế trở lại, trong đó các dịch vụ vui chơi, trải nghiệm thường xuyên được tổ chức. Ảnh Lê Cường

Nhiều giải pháp đẫ được Quảng Ninh đưa ra nhằm thu hút khách quốc tế trở lại, trong đó các dịch vụ vui chơi, trải nghiệm thường xuyên được tổ chức. Ảnh Lê Cường

Qua tìm hiểu được biết, chuyến tàu này giống như “trạm bus”, nghĩa là du khách thường sẽ không đi cả hành trình theo tàu mà đến/rời tàu ở những điểm đến khác nhau. Và tại điểm đến Hạ Long cũng vậy, du khách rời tàu để đón các chuyến bay về nước hoặc tiếp tục đi nước khác như Lào, Campuchia trong hành trình tham quan tam giác di sản ở 3 nước Đông Dương. Cùng với trả khách, tàu cũng tiếp tục đón 80 du khách Pháp từ sân bay Nội Bài xuống Hạ Long để tiếp tục hải trình dài ngày trở lại tham quan, khám phá những điểm đến của Việt Nam.

Như vậy, chuyến tàu biển này tương đối khác so với hình thức du lịch tàu biển trước đây khi mà Hạ Long là điểm đến và từ đây, du khách thường đi tham quan, trải nghiệm trên bờ, sau đó lại trở về tàu vào buổi tối. Số lượng khách cũng khá ít, chỉ có hơn 100 khách so với con số hàng nghìn khách của những con tàu lớn trước đây thường đến với Hạ Long.

>> Du lịch Quảng Ninh hướng tới thị trường Đông Á

>> Quảng Ninh: Giao thông đồng bộ "mở đường" cho du lịch phát triển

Theo tìm hiểu đa phần du khách không trải nghiệm dịch vụ ở Quảng Ninh mà đều trở về Hà Nội, tiếp đó đi các chuyến bay như đã kể trên. Một đại diện của hãng lữ hành đón khách cho hay, hiện sân bay Vân Đồn chưa có các chuyến bay quốc tế nên khách không nghỉ lại Quảng Ninh mà phải trở về Hà Nội ngay để kịp giờ bay theo lịch trình. Tương tự như vậy, khách chờ tàu cũng thường nghỉ ở Hà Nội rồi mới xuống cảng tại Hạ Long (Quảng Ninh) để lên tàu luôn.

Đây cũng là điểm hạn chế và cần có sự vào cuộc của nhiều bên để giải quyết vấn đề đường bay quốc tế đến sân bay Vân Đồn, nhất là khi thị trường khách Tây Âu - Bắc Mỹ hiện nay chủ yếu đi theo tam giác di sản Việt Nam (với Vịnh Hạ Long, Hội An…) - Lào (Luông Prabang) - Campuchia (Xiêm Riệp).

Giải pháp của Quảng Ninh

Nhưng muốn làm được việc đó thuận lợi hơn thì cần phải có đường bay thẳng. Hội nghị chuyên đề của EATOF 17 được tổ chức tại Quảng Ninh cuối tháng 10 vừa qua cũng bàn về việc đó. Để tháo gỡ vấn đề này thiết nghĩ không chỉ là câu chuyện giữa hai ngành du lịch - hàng không, không phải câu chuyện của một tỉnh, một địa phương mà phải là câu chuyện 2 đầu điểm đi - điểm đến, là vấn đề rộng hơn ở tầm quốc gia.

Quảng Ninh hiện đã kiểm soát tương đối tốt dịch COVID-19, cộng với tình hình chính trị ổn định cũng là những điểm cộng để thu hút các hãng tàu biển đưa khách trở lại. Được biết, các hãng lữ hành chuyên đón khách tàu biển cũng đã, đang khởi động mạnh mẽ, mang lại tín hiệu khá lạc quan cho thị trường khách du lịch tàu biển thời gian tới đây.

Du khách đến Quảng Ninh không những chỉ tham quan vãn cảnh mà còn được thưởng thức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Ảnh Lê Cường

Du khách đến Quảng Ninh không những chỉ tham quan vãn cảnh mà còn được thưởng thức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Ảnh Lê Cường

Theo ông Phạm Văn Hiệp - Giám đốc điều hành vùng Đông Bắc Tập đoàn Sun Group, để chào đón những vị khách tàu biển quốc tế đầu tiên đến Quảng Ninh sau đại dịch, đơn vị đã bố trí thêm các bãi đỗ xe ngay tại cầu cảng, hệ thống xe điện di chuyển cự ly ngắn, có thể đón khách ngay khi khách rời tàu để đưa khách đến các điểm du lịch. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tích cực làm việc với các hãng tàu lớn, cung cấp các dịch vụ du lịch đa dạng, các chính sách hấp dẫn để đón khách quốc tế tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Không chỉ các doanh nghiệp, một số địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã chuẩn bị các phương án để đón khách quốc tế. Điển hình như TP Móng Cái đã tiến hành hội đàm trực tuyến với đoàn đại biểu Thành ủy Đông Hưng (Trung Quốc) để cùng trao đổi một số vấn đề thúc đẩy hợp tác giữa hai địa phương, trong đó có vấn đề khôi phục hoạt động du lịch quốc tế và đi lại của cư dân biên giới qua cửa khẩu cầu Bắc Luân I.

Được biết, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách trong năm 2022, trong đó có 1,5 triệu khách quốc tế. Để thực hiện mục tiêu đó, ngành Du lịch sẽ tập trung phát triển thị trường khách khu vực ASEAN, Đông Bắc Á, tiếp đó là khách châu Âu, Mỹ… Theo đó, tỉnh duy trì hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Trung Quốc với ASEAN, cụ thể là chương trình “Hai hành lang - Một vành đai”; chương trình phát triển du lịch Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng. Đồng thời, khai thác tối đa vị trí thành viên của Diễn đàn Du lịch Đông Bắc Á (EATOF); thành viên của Tam giác Di sản: Quảng Ninh, Việt Nam - Luangprabang, Lào - Udonthani, Thái Lan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Khách du lịch quốc tế vẫn vắng vẻ tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714195037 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714195037 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10