Để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại số, Sở Công thương Quảng Ninh ưu tiên triển khai hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới...
>>>Quảng Ninh: Thu hút dự án công nghiệp phụ trợ
Đó là ý kiến của bà Nguyễn Hoài Thương - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh về việc hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong thời gian tới.
Thời gian tới, Sở Công thương Quảng Ninh sẽ tiếp tục xây dựng, triển khai các kịch bản phát triển hạ tầng thương mại, hạ tầng số trong các lĩnh vực của ngành quản lý; ưu tiên triển khai hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, triển khai rộng rãi hệ thống tự động hóa, nhằm tạo nền tảng vững chắc, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh, khai thác tốt cơ hội từ các hiệp định thương mại để phát triển sản xuất và xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, bà Hoài Thương chia sẻ.
Vì vậy, để góp phần đẩy mạnh hoạt động trao đổi giao lưu hàng hóa phục vụ đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội, Sở Công thương chú trọng phát triển hạ tầng thương mại. Từ đó xây dựng hệ thống chợ, trung tâm thương mại và siêu thị phát triển tương đối nhanh.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã phát triển 135 chợ, 26 siêu thị, 7 trung tâm thương mại, 139 cửa hàng tiện lợi, 25 trung tâm, điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP; 6 kho, 223 cửa hàng xăng dầu. Các siêu thị và trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi hàng hóa đa dạng, phong phú, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ; hàng hóa được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, trang thiết bị và trình độ quản lý tốt, thuận tiện cho khách tới tham quan, mua sắm, đảm bảo văn minh thương mại, góp phần xây dựng hình ảnh tỉnh Quảng Ninh văn minh, hiện đại.
Theo số liệu Cổng thông tin điện tử về quản lý cơ sở dữ liệu đăng ký, thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) của Bộ Công Thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 148 website về TMĐT. Trong đó, có 143 website có chức năng bán hàng và 5 website có chức năng là sàn giao dịch TMĐT. Đến nay, đã đưa 267 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3-5 sao lên các sàn TMĐT. Riêng Sàn giao dịch TMĐT Quảng Ninh (http://teqni.gov.vn) đang giới thiệu 383 sản phẩm OCOP, trong đó có 172/336 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Để thúc đẩy xúc tiến, thương mại sản phẩm OCOP, sàn TMĐT mới ở địa chỉ: http://ocop.com.vn đã được đưa vào chạy thử để hoàn thiện các tính năng thương mại mới.
Bên cạnh việc quản lý, vận hành có hiệu quả sàn TMĐT của tỉnh, Sở tiếp tục phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) hỗ trợ, kết nối các sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến” các sàn TMĐT uy tín trong nước; tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm trên các sàn TMĐT xuyên quốc gia như: Alibaba, Amazon.
Đại diện Công ty TNHH Dược liệu Đông Bắc (xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả) cho biết, ngoài việc đưa sản phẩm tham gia các kỳ hội chợ, công ty đã đưa toàn bộ sản phẩm của đơn vị lên sàn http://teqni.gov.vn, sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh, sàn TMĐT Postmart.vn, Voso.vn... Việc hoàn thiện hồ sơ và đưa các sản phẩm lên sàn và gắn mã QR cho sản phẩm là rất cần thiết trong kinh doanh buôn bán hiện nay. So với trước đây, sản phẩm của công ty đã đến được tay người tiêu dùng nhanh hơn, nhiều hơn.
Theo đánh giá của Sở Công Thương, bên cạnh những thuận lợi thì việc thực hiện vẫn còn gặp những khó khăn nhất định, như tốc độ, đường truyền trong việc thực hiện ứng dụng phần mềm Chính quyền điện tử trong quản lý, điều hành và giải quyết công việc còn chậm; một số sản phẩm OCOP Quảng Ninh đạt chuẩn từ 3 sao trở lên có thời hạn bảo quản ngắn, không phù hợp với điều kiện vận chuyển về thời gian; một số sản phẩm thủy sản, rau củ... có điều kiện đặc thù cần bảo quản đông lạnh trong thời gian vận chuyển không thể vận chuyển qua đường bưu chính của các đơn vị chủ quản sàn TMĐT. Vì vậy, khó được thông qua để tham gia trên một số sàn TMĐT uy tín trong nước.
Cũng theo Sở Công Thương Quảng Ninh, năm 2022 doanh thu từ hoạt động TMĐT trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 7,9 nghìn tỷ đồng, đóng góp 10,8% trong tổng mức bán lẻ hàng hoá.
Có thể bạn quan tâm