Quảng Ninh: Thêm trải nghiệm mới cho du khách trên Vịnh Hạ Long

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp Quảng Ninh hiện đã và đang nỗ lực tìm cách níu chân du khách bằng cách đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới làm tăng thêm trải nghiệm cho du khách.

>>Quảng Ninh: Mở rộng không gian du lịch

Hạn chế về tính mới

Với hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ bậc nhất cả nước cùng nguồn tài nguyên du lịch vượt trội, lẽ ra du lịch Quảng Ninh phải ở một tầm cao hơn nhưng lượng du khách đến Quảng Ninh thấp hơn các tỉnh, thành khác. Nhiều chuyên gia và ý kiến doanh nghiệp đưa ra rằng do quá thuận lợi về giao thông nên chỉ cần đi lại trong ngày, một số ý kiến đánh giá khác do sản phẩm không mới lạ, giá thành sản phẩm từ dịch vụ đến lưu trú đều cao, không kết nối các điểm đến hiệu quả…

Vịnh Hạ Long

Quảng Ninh với tiềm năng du lịch lớn nhưng còn hạn chế về tính mới trong trải nghiệm của du khách

Việc từ nhiều năm nay du lịch Quảng Ninh vẫn chỉ với những sản phẩm cũ kỹ không chỉ gây lãng phí nguồn tài nguyên du lịch cực lớn, mà còn khó thu hút, níu chân và đưa du khách trở lại. Lượng khách dịp Tết Nguyên đán vừa qua cho thấy phần nào thực trạng khó thu hút, níu chân và đưa du khách trở lại, dù tổng lượt khách theo báo cáo, lên đến cả triệu người, nhưng khách lưu trú rất thấp và thủ phủ du lịch Hạ Long vắng tanh. Khách lưu trú rất thấp; nhiều khách sạn tại Hạ Long đóng cửa trước Tết hoặc đón rất ít khách.

Cùng với đó, từ 2018, vịnh Hạ Long chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của du thuyền ngủ đêm với sự đầu tư cả về chất lượng và quy mô từ nhiều đội tàu khác nhau. Sự cạnh tranh về giá cả cũng như sự phong phú của các tour đêm đã khiến số lượng du khách Việt lựa chọn hình thức tham quan này cũng tăng lên nhanh chóng nên việc đầu tư vào du thuyền rất lớn. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã làm cho toàn bộ ngành du lịch “tê liệt”. Những du thuyền này đã gặp phải rất nhiều khó khăn về vốn đầu tư, duy trì và lãi suất vay vốn ngân hàng cũng như phải mất rất nhiều thời gian để khôi phục trở lại sau kỳ “ngủ đông” 2 năm.

>>Hàng không Việt Nam 2023: Triển vọng thoát lỗ còn rất hạn chế

Bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh rất lớn để tìm lại thị trường, du thuyền cũng không nằm ngoài bài toán tìm lối đi khác biệt này. Thực tế được đặt ra trong năm 2023, nếu chỉ dừng lại ở những lợi thế sẵn có, mà thiếu đi sự đột phá trong làm mới, phát triển sản phẩm, du lịch Quảng Ninh có thể đứng trước nguy cơ tụt hậu so với nhiều điểm đến khác trên cả nước như: Phú Quốc, Đà Nẵng… và khó có sự bứt phá về tăng trưởng khách du lịch.

Những trải nghiệm mới hấp dẫn

Quảng Ninh đã và đang nỗ lực đưa ra các sản phẩm mới nhằm tăng trải nghiệm có du khách trong đó có thể kể tới “Phố đêm du thuyền” quy tụ gần 30 tàu đẳng cấp 4- 5 sao, đưa du khách vào hải trình khám phá thành phố biển Hạ Long về đêm lung linh sắc màu, chiêm ngưỡng những danh thắng, công trình nổi tiếng như núi Bài Thơ, vòng quay Sun Wheel, cầu Bãi Cháy, tận hưởng những món Á – Âu đa dạng,... Đồng thời mở rộng thêm không gian du lịch đến Vân Đồn, Cô Tô.

Du thuyền

Du thuyền là một trong những trải nghiệm rất hấp dẫn và đầy tiềm năng đang được khai thác tính mới

Tuy nhiên, việc khách lưu trú đã rất hạn chế thời gian gần đây. Đứng trước nguy cơ tụt hậu về lượng khách lưu trú thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã đưa thêm các sản phẩm mới trong đó có các yếu tố văn hóa vào sản phẩm nhằm níu chân du khách.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Du thuyền Cao cấp Châu Á (APC), ông Nguyễn Hồng Nhật cho biết: “Các du thuyền ngủ đêm trên vịnh Hạ Long hiện tại đã khá hoàn thiện và có một lượng khách ổn định. Song, đối với du khách chỉ có nhu cầu tham quan vào ban ngày thì lại có khá ít lựa chọn dành cho họ, nhất là chất lượng dịch vụ hay cơ sở vật chất của các du thuyền khai thác loại hình này đều còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách.”

Theo ông Nhật, APC đã đổi mới sản phẩm du lịch khi đưa Du thuyền chuẩn 5 sao Ambassador II vào phục vụ trong ngày với đầy đủ các dịch vụ. Du thuyền có sức chứa lên tới 500 khách, được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế gồm 5 tầng với nội thất và các trang thiết bị hiện đại. 5 cabin hạng sang lưu trú theo giờ với lối thiết kế trang nhã, đương đại, sở hữu ban công riêng và đầy đủ tiện nghi tương đương một phòng nghỉ khách sạn. Dịch vụ cao cấp trên du thuyền như hai nhà hàng sang trọng với phong cách ẩm thực Á - Âu, bể sục jacuzzi ngoài trời, quầy bar,… Hoặc dành chút thời gian để ngắm khung cảnh Hạ Long trên sundeck đôi 360 độ bao trọn toàn cảnh vịnh, check-in tại cầu kính trong suốt,…

Những trải nghiệm ngắn trong ngày trên du thuyền chuẩn 5 sao chính là một sản phẩm mới độc đáo

Những trải nghiệm ngắn trong ngày trên du thuyền chuẩn 5 sao chính là một sản phẩm mới độc đáo

Từ trước đến nay, việc trải nghiệm du lịch qua đêm trên Vịnh đã không còn xa lạ nhưng hiện tại lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh chỉ kéo dài trong ngày. Do đó, những sản phẩm du lịch mới tạo cho du khách có thể những trải nghiệm trong thời gian ngắn chỉ 6 tiếng/ngày trên Vịnh như Ambassador II chính là những trải nghiệm mới hấp dẫn. Một số du thuyền khác với tiêu chuẩn 4 đến 5 sao trên Vịnh cũng đã đưa các hoạt động văn hóa dân tộc trên du thuyền nhằm quảng bá giới thiệu đến du khách... 

Theo các chuyên gia du lịch và những người làm du lịch ở Quảng Ninh, ngoài việc mở thêm các sản phẩm du lịch mới thì hàm lượng văn hóa, lịch sử, cảm xúc… cần được đưa vào mỗi sản phẩm, để tạo nên những sản phẩm đẳng cấp, có chiều sâu. Những sản phẩm như thế sẽ góp phần thu hút khách quanh năm, đồng thời níu chân và đưa du khách trở lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Thêm trải nghiệm mới cho du khách trên Vịnh Hạ Long tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714706289 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714706289 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10