Quảng Ninh: Thanh niên 9x làm giàu từ cây cam Vạn Yên

Diendandoanhnghiep.vn Với sự cần mẫn, kiên trì và biết vận dụng cách làm mới, Lê Khả Đại - SN 1994 xã Vạn Yên đã vươn lên làm giàu cho gia đình, cho xã hội, góp phần thay đổi diện mạo của vùng quê nghèo.

>>> Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Nguồn lực cho sự phát triển của quốc gia

Anh Lê Khả Đại (SN 1994, thôn 10/10, xã Vạn Yên) – Vân Đồn – Quảng Ninh hiện là chủ một trang trại cam hơn 2ha. Anh còn ươm cây con giống cung cấp cho người dân, tạo công ăn việc làm cho nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Anh hiện là tấm gương sáng trong phong trào khởi nghiệp trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất mà thu nhập chính của người dân chủ yếu dựa vào biển đảo, thế nhưng với sự cần mẫn, kiên trì, chịu khó và biết vận dụng cách làm mới, anh Anh Lê Khả Đại (SN 1994, thôn 10/10, xã Vạn Yên) – Vân Đồn – Quảng Ninh đã vươn lên làm giàu cho gia đình, cho xã hội, góp phần thay đổi diện mạo của vùng quê nghèo Vạn Yên.

Dẫn chúng tôi thăm những gốc cam sắp đến kỳ thu hoạch, anh Đại cho biết: “Ban đầu khởi nghiệp từ cây cam, tôi gặp không ít khó khăn. Nhiều người can ngăn tôi vì cây cam kén đất, công chăm sóc rất nhiều, cũng đã nhiều người trồng, nhưng tôi vẫn quyết tâm. Khi cây cam ra hoa, chuẩn bị đậu quả, tôi cũng mất ăn, mất ngủ, bởi thời kỳ này chăm sóc không đúng cách sẽ hỏng ngay. Cuối cùng thì cây cam đã không phụ công người chăm sóc, cho thu hoạch cao”.

Đến nay, doanh thu từ trang trại cam, trừ chi phí, đem về cho anh Đại khoảng 400 triệu đồng/năm. Anh Đại đang đặt mục tiêu tái đầu tư, mở rộng diện tích trồng cây cam và một số cây đặc sản khác.

Nằm cách trung tâm huyện Vân Đồn khoảng 10 km, xã Vạn Yên là xã có vườn cam của Lê Khả Đại - SN 1994

Nằm cách trung tâm huyện Vân Đồn khoảng 10 km, xã Vạn Yên là xã có vườn cam của Lê Khả Đại - SN 1994

Anh cũng đang ấp ủ nhiều kế hoạch đối với sản phẩm cam của mình, như làm thế nào để đưa sản phẩm cam Vạn Yên vào hệ thống các siêu thị, nhà hàng… Anh đang có kế hoạch hợp tác với nhiều bạn hàng khác, nhằm từng bước đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng các tỉnh lân cận. Trên cơ sở đó, anh tiếp tục đầu tư mở rộng.

“Cây cam phát triển tốt là điều đáng mừng, song tìm đầu ra cho quả cam ổn định và “phủ sóng” toàn quốc quan trọng không kém. Vì vậy, bên cạnh việc chăm sóc vườn cam thật tốt, tôi luôn trăn trở đưa cam Vạn Yên vươn ra thị trường lớn hơn, chứ không chỉ trong tỉnh. Hiện đã có một số nhà hàng đặt tiêu thụ cam quanh năm, là bước khởi đầu tốt. Tôi mong rằng khi nói đến cây cam thì mọi người sẽ nghĩ đến cam Vạn Yên”- Anh Đại chia sẻ.

Anh Đại áp dụng khoa học vào việc tự ươm cây cam giống để trồng tại vườn nhà và cung ứng ra thị trường, được người trồng hết sức ưa chuộng. Bình quân mỗi năm anh cung ứng ra thị trường trên 1,000 cây cam giống, giá  từ 8-10.000 đồng/cây.

Khi được hỏi về bí quyết trồng cam, anh Đại cười nói: “Có chí… thì giàu! Anh cho biết, cây cam có tuổi thọ trung bình ít nhất 20 năm, sau 4 năm chăm sóc thì thu hoạch. Theo chia sẻ của anh Đại, để người làm vườn không bị rơi vào cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, ngoài việc trồng cam theo mô hình chuẩn VietGAP, người làm vườn nên trồng nhiều loại cam khác nhau để tránh rủi ro.

Anh Lê Khả Đại chăm sóc vườn cam của gia đình

Anh Lê Khả Đại chăm sóc vườn cam của gia đình

Theo lãnh đạo huyện Vân Đồn: Thời gian gần đây, giống cam Vạn Yên của huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) trở nên nổi tiếng, là một trong những loại nông sản tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh với vị thơm ngon, ngọt đậm đà. Loại nông sản này ngày càng được thị trường tiêu dùng địa phương cũng như các vùng lân cận ưa chuộng. 

Theo anh Lê Khả Đại  - SN 1994 xã Vạn Yên: Thời gian qua cam Vạn Yên đã trở thành sản phẩm OCOP của địa phương, được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo anh Đại, nhằm duy trì, thúc đẩy phát triển bền vững cây cam, đến nay các hộ anh và nhiều gia đình tại xã Vạn Yên đã kết nối, hình thành 2 HTX, đó là HTX 86 Nông trang Vạn Yên và HTX Cam 10/10. Để người tiêu dùng dễ dàng nhận diện, các HTX, người trồng cam sử dụng thương hiệu cam Vân Đồn.

Anh Đại còn cho biết thêm, để chia sẻ mô hình trồng cam hiệu quả anh đã tích cực tham gia các hoạt động do địa phương phát động và thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm khoa học kỹ thuật trong chăm sóc cam, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho các đoàn viên khác. Bên cạnh đó, anh Đại còn thường vận động các hộ trồng cam áp dụng phương pháp ủ phân vi sinh để bón cho cây cam, vừa bảo vệ môi trường, vừa thúc đẩy cây cam sinh trưởng phát triển tốt, mang lại sản phẩm sạch.
  
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Thanh niên 9x làm giàu từ cây cam Vạn Yên tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713489669 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713489669 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10