Hải quan Quảng Ninh: Tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh thủ tục thông quan hàng hóa

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hải quan Quảng Ninh đã bám sát kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh quá trình thông quan hàng hóa.

>>> Quảng Ninh: Nỗ lực “đẩy hàng, ngăn dịch” tại các cửa khẩu

>>> Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 1,5 tỷ vốn FDI năm 2022

Cùng với đó, đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kịp thời nắm bắt các khó khăn của doanh nghiệp, cắt giảm các thủ tục hành chính, cải thiện nghiệp vụ… là những nỗ lực của Cục Hải quan Quảng Ninh trong thời gian qua. Trước đó tháng 5/2020, kết quả đo thời gian giải phóng hàng tại Cục Hải quan Quảng Ninh cho thấy, thời gian trung bình làm thủ tục cho một lô hàng nhập khẩu là 10 giờ 5 phút 48 giây (giảm 31 phút 6 giây so với năm 2019). Đối với hàng xuất khẩu, thời gian trung bình làm thủ tục là 2 giờ 29 phút 22 giấy/lô hàng (giảm 18 phút 8 giây so với năm 2019). Kết quả này đã đưa Hải quan Quảng Ninh trở thành một trong những đơn vị tốp đầu của Tổng cục Hải quan về rút ngắn thời gian thông quan, tạo thuận lợi đáng kể cho các doanh nghiệp hoạt động XNK.

Hải quan cửa khẩu Móng Cái tổ chức gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp FDI để trao đổi, hỗ trợ, hướng dẫn công tác phân loại hàng hóa và thủ tục hải quan (Ảnh báo Quảng Ninh)

Hải quan cửa khẩu Móng Cái gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp FDI để trao đổi, hỗ trợ, hướng dẫn công tác phân loại hàng hóa và thủ tục hải quan (Ảnh báo Quảng Ninh)

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Ninh: Thời gian qua cán bộ công chức hải quan Quảng Ninh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tại cửa khẩu ưu tiên, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục; chủ động kết nối, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để giải quyết và đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời các vướng mắc cho doanh nghiệp. Đáng chú ý, thời gian giải phóng hàng hoá tại các Chi cục Hải quan của Quảng Ninh đã ngày càng được rút ngắn. Đến nay, thời gian trung bình cho một lô hàng từ khi tiếp nhận tờ khai đến khi có quyết định thông quan là 4 giờ 48 phút 13 giây; đối với hàng hoá xuất khẩu, thời gian trung bình là 1 giờ 27 phút 8 giây.

Hiện, Cục Hải quan Quảng Ninh cơ bản đã đạt mục tiêu đề ra trong năm 2021 là dưới 9 giờ 55 phút đối với hàng hóa nhập khẩu và 2 giờ 50 phút đối với hàng hóa xuất khẩu và thời gian thông quan cũng đã tiếp tục được rút ngắn đáng kể so với tháng 5/2020.

Ông Vũ Quý Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai, cho biết: Dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đi lại khi phần lớn các doanh nghiệp đều có trụ sở ở tỉnh ngoài. Để đảm bảo cung cấp nhiều thông tin, sản phẩm hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp, Chi cục đã hoàn thiện tổng hợp 2 biểu thuế XNK điện tử 2021 ban hành kèm theo Nghị định 53/2021/NĐ-CP của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi để cộng đồng doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt, dễ tra cứu, dễ thực hiện. Cùng với đó, chúng tôi đã tập trung rà soát, báo cáo Cục Hải quan tỉnh để đề xuất Tổng cục Hải quan gỡ bỏ những tiêu chí không phù hợp, giảm tỷ lệ luồng đỏ kiểm tra thực tế hàng hóa; lựa chọn sắp xếp công chức tinh thông nghiệp vụ tại các khâu quan trọng, kiện toàn đội ngũ cán bộ chuyên trách theo nhóm lĩnh vực nghiệp vụ...

Hải quan Cửa khẩu cảng Hòn Gai giám hoạt động xếp dỡ hàng hóa container XNK tại cảng Cái Lân

Hải quan Cửa khẩu cảng Hòn Gai giám hoạt động xếp dỡ hàng hóa container XNK tại cảng Cái Lân

Ông Huang Jin Xing, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Công nghệ Jinko Solar (Việt Nam) chia sẻ: Không chỉ thường xuyên đến nắm bắt tiến độ của dự án, hải quan Hòn Gai còn cử một cán bộ chuyên quản để phụ trách mọi hoạt động thông quan của Công ty chúng tôi. Đồng thời hướng dẫn chúng tôi sử dụng những sản phẩm công nghệ rất hữu ích như: Biểu thuế xuất nhập khẩu điện tử song ngữ tích hợp đầy đủ các sắc thuế và chính sách quản lý hàng hóa theo mã.

>>> Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công: Đồng hành cùng doanh nghiệp cải cách thủ tục thuế, hải quan

>>> Miễn phí phần mềm khai hải quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

Nhờ cách làm này, hoạt động XNK qua cửa khẩu cảng Hòn Gai từ đầu năm 2021 đến nay, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cơ bản vẫn giữ được đà tăng trưởng, số lượng tờ khai, số lượng kim ngạch XNK đều tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2020. Được biết, thời gian qua Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai đã bám sát kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp có số thu lớn, doanh nghiệp hoạt động trong các KCN để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh quá trình thông quan hàng hóa. Cùng với đó, Chi cục đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để thu hút thành công hãng tàu biển container quốc tế lớn nhất về cảng Cái Lân làm thủ tục.

Tháng 10/2021, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái tổ chức gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp FDI để trao đổi, hỗ trợ, hướng dẫn công tác phân loại hàng hóa và thủ tục hải quan.

Cục Hải quan tỉnh phối hợp với Sở Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến với đại diện hãng tàu Maersk Line tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn các doanh nghiệp kê khai thủ tục thông quan hàng hóa

Còn tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, từ đầu năm đến nay, lượng doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, linh kiện điện tử, điện thoại, máy móc, thiết bị thông tin tăng mạnh so với những năm về trước. Xác định đây là những doanh nghiệp đóng góp số thu lớn cho Chi cục, đơn vị đã tập trung ưu tiên, hỗ trợ tối đa trong toàn bộ quá trình làm thủ tục của doanh nghiệp tại Móng Cái. Đồng thời, bố trí cán bộ có kinh nghiệm, thông thạo nghiệp vụ để hướng dẫn, cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về cơ chế, chính sách, quy định pháp luật cho doanh nghiệp qua nhiều hình thức như email, tin nhắn SMS, fanpage, điện thoại... đảm bảo hàng hóa của doanh nghiệp thông quan 24/7.

Ông Trịnh Văn Nhuận, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cho biết: Với mong muốn được phục vụ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp, hải quan Quảng Ninh sẽ tiếp tục tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính, rà soát văn bản, báo cáo vướng mắc, đề xuất sửa đổi quy trình, cắt giảm, loại bỏ các thủ tục không còn phù hợp; tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút doanh nghiệp, thu hút hãng tàu. Đặc biệt, đơn vị cũng sẽ chủ động tiếp xúc, nắm bắt thông tin, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với tỉnh Quảng Ninh. Thời gian tới Cục Hải quan Quảng Ninh sẽ có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động XNK, nhất là các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp XNK trong tình hình dịch bệnh COVID-19 tạo những điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trong quá trình thông quan hàng hóa.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải quan Quảng Ninh: Tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh thủ tục thông quan hàng hóa tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713612210 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713612210 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10