Quảng Ninh: Thí điểm du lịch cộng đồng từ các làng dân tộc thiểu số

Lê Cường 04/08/2023 02:30

Quảng Ninh được ví như “mỏ vàng” của du lịch cộng đồng. Thế nhưng, “mỏ vàng” này chưa thực sự khai thác hiệu quả.

>>Độc đáo du lịch cộng đồng từ các làng dân tộc thiểu số

Tiềm năng lớn nhưng chưa mạnh

Nếu như ở nhiều địa phương khác hoặc chỉ có rừng, hoặc chỉ có biển, hoặc thuần túy đô thị, hoặc không có thì Quảng Ninh lại có quá nhiều: Có rừng, có biển, đảo, nông thôn, đô thị, di tích văn hóa, làng nghề truyền thống.

Kéo theo đó là sự đa dạng về bản sắc văn hóa, về ngành nghề, về sự khác biệt trong tập tục sống của nhiều cộng đồng dân cư mà chỉ tính riêng lễ hội con số đã trên dưới 300, trong đó có nhiều lễ hội cho khả năng về sản phẩm du lịch.

Du khách rất thích trải nghiệm đời sống văn hóa của người dân bản địa, Ảnh Lê Cường

Du khách rất thích trải nghiệm đời sống văn hóa của người dân bản địa, Ảnh Lê Cường

Sự đa dạng, phong phú và độc đáo ấy chính là tiềm năng, mà nếu biết cách khai thác, rất có thể sẽ “hớp hồn” du khách.  Bạn muốn làm một ngư dân lênh đênh câu mực, đánh cá trên vịnh Hạ Long; Muốn ngủ đêm trong căn nhà  sát biển của người làng chài trên đảo Cô tô, Vĩnh Thực? Bạn muốn cái bận bịu hối hả trên thửa ruộng lúa vừa chín tới, hay thong thả với chiếc cần câu ngồi dưới góc cây sung già bên bờ ao chờ cá tới rồi tới bữa ăn cơm cua cà, chiều chiều đi nghe quan họ, xem múa rối như cái cách lao động và hưởng thụ của một người nông dân đích thực của làng quê Yên Đức (Đông Triều), muốn đắm mình trong làng rau, làng tre, làng hoa Tiền An (Quảng Yên) ? 

Bạn có thích lang thang nơi phố cổ Tiên Yên và tò mò xem cách người ta làm bánh gật gù, làm món khâu nhục? Thích lặn lội tới các bản vùng cao Bình Liêu, Ba chẽ, Tiên Yên để dự lễ hội hoa sở, hoa trà vàng, lễ hội cầu mùa để cùng thổi khèn, cùng hát then, thi bắn cung, làm bánh giày, hay lội qua những con suối mát lạnh để tận hưởng trong không gian mùi thơm của những bản làng đang mùa thu hoạch quế, hồi?

Một tuor bắt cá tại Làng Yên Đức rất được du khách yêu thích. Ảnh Yên Đức

Một tour bắt cá tại Làng Yên Đức rất được du khách yêu thích. Ảnh Yên Đức

Những tour du lịch chứa trong nó nhiều trải nghiệm, khám phá thú vị thật khó chối từ.

Mặc dù đã có những sản phẩm du lịch như trên, nhưng đáng tiếc vẫn còn khá nhỏ lẻ, manh mún. Cộng đồng vẫn chưa trở thành thế mạnh của ngành du lịch Quảng Ninh. Những con số ấn tượng về du khách thời gian trước kia chủ yếu là từ kỳ quan Hạ Long.

Thí điểm từ 4 làng dân tộc thiểu số (DTTS)

Không để lãng phí “mỏ vàng” vàng trên, ngày 21/6/2023, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch số 161/KH-UBND về thí điểm xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa 4 làng DTTS gắn với phát triển du lịch cộng đồng, khu vực miền núi tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2023-2025.

Theo đó trong giai đoạn này, Quảng Ninh sẽ thí điểm xây dựng 4 làng DTTS: Làng người Dao ở thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn, TP Móng Cái; làng người Tày ở thôn Bản Cáu, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu; làng người Sán Dìu ở thôn Vòng Tre, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn; làng người Sán Chỉ (Sán Chay) ở thôn Lục Ngù, xã Húc Động, huyện Bình Liêu.

>>Quảng Ninh: Ấn tượng du lịch MICE

Mục tiêu của kế hoạch nhằm xây dựng mô hình tổ chức cộng đồng dân cư thôn/làng với không gian và sinh hoạt hằng ngày mang sắc thái văn hóa đặc trưng của DTTS (Tày, Dao, Sán Dìu, Sán Chỉ). Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc trân quý, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình; khơi dậy tinh thần tự hào, tự trọng, tự tôn dân tộc, tự lực vươn lên của mỗi cá nhân, hộ gia đình người DTTS trong việc bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc mình, gắn với phát triển du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững; hăng hái thi đua làm giàu chính đáng; tích cực, chủ động bảo vệ môi trường tự nhiên; bảo vệ trật tự, an ninh khu vực.

Các doanh nghiệp du lịch đang rất kỳ vọng thí điểm du lịch cộng động sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực để thúc đẩy loại hình du lịch này phát triển mạnh trong thời gian tới Ảnh Lê Cường

Các doanh nghiệp du lịch đang rất kỳ vọng, thí điểm du lịch cộng động sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, từ đó thúc đẩy loại hình du lịch này phát triển mạnh trong thời gian tới. Ảnh Lê Cường

Bên cạnh đó, phát huy cao nhất sự tham gia tự nguyện, tích cực của người dân và lấy người dân làm trung tâm, nòng cốt và là người được thụ hưởng từ thành quả xây dựng làng dân tộc; khuyến khích người dân tự nguyện đầu tư cải thiện, nâng cấp cơ sở vật chất để hình thành các điểm đến đạt tiêu chuẩn đón khách du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư, liên kết phát triển du lịch cộng đồng phù hợp.

Ông Đào Văn Vũ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vân Đồn, cho biết: Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện và xã Bình Dân phải thực hiện trong năm 2023. Huyện sẽ chỉ đạo xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung của kế hoạch đến cán bộ, nhân dân. Xác định người dân phải là chủ thể, là động lực của chương trình. Xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, lựa chọn cá nhân đam mê làm du lịch dịch vụ, khuyến khích, vận động người dân làm du lịch, dịch vụ về lĩnh vực ẩm thực, văn hoá truyền thống, du lịch trải nghiệm.

Có thể bạn quan tâm

  • Liên kết du lịch Bình Định - Quảng Ninh - Hải Phòng

    Liên kết du lịch Bình Định - Quảng Ninh - Hải Phòng

    03:00, 29/07/2023

  • Quảng Ninh: Đón cơ hội từ chính sách thị thực mới

    Quảng Ninh: Đón cơ hội từ chính sách thị thực mới

    12:17, 26/07/2023

  • Cấp bách nguồn nguyên liệu cho gạch ngói Quảng Ninh

    Cấp bách nguồn nguyên liệu cho gạch ngói Quảng Ninh

    02:00, 21/07/2023

  • Quảng Ninh: Ấn tượng du lịch MICE

    Quảng Ninh: Ấn tượng du lịch MICE

    03:00, 20/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Thí điểm du lịch cộng đồng từ các làng dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO