Quảng Ninh: Tiếp sức hiệu quả doanh nghiệp OCOP

Diendandoanhnghiep.vn Trong thời gian qua khâu thương mại, thị trường là yếu tố khuyến khích doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP có chất lượng để phát triển bền vững.

>>> Quảng Ninh: Áp dụng khoa học công nghệ nâng cao sản phẩm OCOP

>>> Quảng Ninh: Hỗ trợ phát triển kinh tế cho vùng khó khăn

Xác định "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) là chương trình thúc đẩy phát triển kinh tế, thời gian qua, các doanh nghiệp sản xuất không ngừng đổi mới nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP và phát triển bền vững. Theo báo cáo của Sở Công Thương Quảng Ninh, sau hơn 7 năm hình thành và phát triển, đến nay, chương trình OCOP của Quảng Ninh đã phát triển được 500 sản phẩm OCOP, trong đó trên 230 sản phẩm đạt sao. Hầu hết các sản phẩm đều có sự đổi thay về chất lượng, cải tiến về mẫu mã, quy cách sản phẩm, trong đó có sự tác động của thị trường.

Các sự kiện xúc tiến thương mại giúp kết nối người tiêu dùng, phục hồi chuỗi tiêu thụ,

Các sự kiện xúc tiến thương mại giúp kết nối người tiêu dùng, phục hồi chuỗi tiêu thụ, "tiếp sức" cho doanh nghiệp OCOP (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm xúc tiến và Phát triển Công thương (Sở Công thương) Quảng Ninh cho biết: sau khi kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, việc khẩn trương tổ chức lại sản xuất, khôi phục xúc tiến thương mại, kết nối, khôi phục, mở rộng chuỗi tiêu thụ đóng vai trò quan trọng. Trong đó, không thể tách rời việc tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp từng bước xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu qua các sự kiện thực tế và trực tuyến trên môi trường số. 

Theo ông Kiên, trong tình hình mới, khâu thương mại, thị trường là yếu tố thúc đẩy sản xuất, khuyến khích doanh nghiệp OCOP. Bởi qua đó, đem lại doanh thu và đặc thù các doanh nghiệp OCOP thường sản xuất ra tiêu dùng ngay, kết nối với các sự kiện xúc tiến thương mại thành chuỗi... Vì thế, việc này góp phần giải quyết nhiều khó khăn của doanh nghiệp.  Không chỉ vậy, trong tình hình mới, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ thường niên cũng như: Hội chợ OCOP cuối năm trong quý IV, Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP, thuỷ sản ở Hà Đông (Hà Nội)…

Sản phẩm OCOP Cao lạc tiêm an thần của Công ty TNHH MTV Nam dược Y Võ (TP Uông Bí) được giới thiệu tại chương trình tôn vinh 27 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Quảng Ninh

Sản phẩm OCOP Cao lạc tiêm an thần của Công ty TNHH MTV Nam dược Y Võ (TP Uông Bí) được giới thiệu tại chương trình tôn vinh 27 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Quảng Ninh

>>> Quảng Ninh: Gỡ nút thắt nơi vùng biên để dẫn đầu CDCI ngành Hải quan

>>> Quảng Ninh: Thúc đẩy công nghiệp chế biến, chế tạo thành ngành kinh tế quan trọng

Cùng với đó, tuỳ vào bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả mà nhiều hoạt động thương mại Tuần kết nối tiêu thụ hải sản, OCOP, các phiên chợ hàng Việt cũng sẽ được tổ chức.

Thúc đẩy tiêu thụ nội tỉnh, vươn xa kết nối chuỗi tiêu thụ ngoại tỉnh, xuất khẩu cũng được ngành Công Thương quan tâm thúc đẩy. Trong đó, đáng chú ý là hoạt động xúc tiến thương mại tại Hà Nội qua Tuần giới thiệu thủy sản và sản phẩm OCOP tỉnh tại Hà Đông. Dự kiến, sẽ có khoảng 50 - 70 gian hàng, trong đó, chủ lực là các sản phẩm OCOP tỉnh. Tại các sự kiện đã tổ chức, hàng hoá OCOP, thuỷ sản rất được ưa thích, sức tiêu dùng mạnh và đặc biệt qua đó còn kết nối được với các đối tác, doanh nghiệp tỉnh ngoài, quảng bá du lịch, điểm đến của Quảng Ninh.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh: địa phương đã tiếp sức cho các doanh nghiệp OCOP qua các kỳ hội chợ. Có thể thấy các sản phẩm OCOP đã có sự thay đổi đáng kể. Kể từ năm 2017, hội chợ OCOP cấp tỉnh đều đặn được tổ chức với nhiều hoạt động xúc tiến ngoại tỉnh. Ngoài mục đích thương mại, một trong những điều doanh nghiệp quan tâm nhất chính là học tập, trao đổi kinh nghiệm từ các bạn hàng lớn, tỉnh ngoài về nâng cao chất lượng mẫu mã bao bì sản phẩm. Từ nhu cầu, sự góp ý của người tiêu dùng đã khiến các doanh nghiệp có nhiều thay đổi về quy cách, bao bì cho sản phẩm để phù hợp với thị hiếu, nhu cầu thị trường.

Dsản phẩm rượu mơ Yên Tử - sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc giaán nhãn

Dán nhãn cho sản phẩm rượu mơ Yên Tử - sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia - Báo QN

Đơn cử, như câu chuyện cải tiến chất lượng, quy cách sản phẩm chân giò Ba miền của Nhà hàng Ba miền (Đầm Hà). Ban đầu, sản phẩm đóng gói nguyên chiếc chân giò nặng 3- 4kg, rồi giảm xuống còn 1 - 2kg, hút chân không; rồi hiện nay, sản phẩm đã được chặt sẵn, gói nhỏ, hút chân không kèm cả nước chấm rất tiện cho người dùng. Tương tự, sản phẩm miến dong Bình Liêu sản xuất thêm sản phẩm 200 gram, bao bì mới với vỏ hộp đẹp cho dịp Tết. Các sản phẩm thảo dược Nam Dược Y võ (TP Uông Bí) sản xuất lọ nhỏ 150ml từ loại 300ml; sản phẩm mắm Cái Rồng đặc sản ngoài chai cỡ 500ml, 700ml nay thêm mẫu 250 ml với mắm sá sùng, bào ngư, mắm hàu. Về kiểu dáng, mẫu mã, có thể thấy sự thay đổi lớn theo hướng chất lượng hơn về bao gói của sản phẩm trà hoa vàng Ba Chẽ, ruốc hải sản Bavabi (Vân Đồn). Có thể thấy, những đổi thay này, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa giúp doanh nghiệp tăng lượng tiêu thụ, tăng doanh thu.

Đại diện Công ty CP Nước mắm Cái Rồng (Vân Đồn) chia sẻ: Ngoài tính thẩm mỹ, đưa sản phẩm vào mẫu chai mắm hàu, bào ngư mới quy cách 250g vừa tạo độ sang, tiện dụng, thân thiện dễ dùng. Nhờ đó, sản lượng tiêu thụ quý III năm 2021 đạt từ 300 - 400 chai, doanh thu trên 210 triệu đồng, tăng đáng kể so với trước đây.

Ngoài ra, thời gian qua, các cơ quan chức năng cũng quan tâm hỗ trợ thường xuyên về mẫu mã bao bì, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc... Đồng thời với việc tổ chức cuộc thi thiết kế nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp bao bì cho các sản phẩm OCOP, đang từng bước nâng cao uy tín cho sản phẩm. Hơn nữa, dễ thấy trong vòng 2 năm qua, trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các kênh thương mại điện tử qua sàn thương mại điện tử trong tỉnh hoặc các sàn lớn như: Lazada,Tiki, Fado… buộc các doanh nghiệp cũng phải quan tâm cải tiến, đổi mới hình ảnh để tiêu thụ sản phẩm tốt hơn. Đó cũng là những động lực, tác động để các doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến mẫu mã, quy cách sản phẩm phù hợp với thị trường và xa hơn là tiến tới xuất khẩu sau này.

Một số sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được đưa vào tiêu thụ tại siêu thị MM Mega Maket.

Một số sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được đưa vào tiêu thụ tại siêu thị (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo ông Phạm Việt Trung - Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc - Cẩm Phả : Thời gian tới, chúng tôi sẽ phát triển thêm một loạt các sản phẩm mới và phấn đấu xây dựng thành thương hiệu OCOP, do đó, Công ty mong muốn, tiếp tục nhận được sự quan tâm từ phía các cơ quan nhà nước của tỉnh để chuyển giao thành công các công nghệ mới, tiên tiến phục vụ quá trình sản xuất, chế biến những sản phẩm này.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Tiếp sức hiệu quả doanh nghiệp OCOP tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713563937 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713563937 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10