Quảng Ninh xây trung tâm giao dịch “giải cứu” nông sản ùn tắc

Diendandoanhnghiep.vn Dự án Trung tâm giao dịch nông, lâm, thủy sản Châu Á – Thái Bình Dương có vị trí tại khu vực lối mở cầu phao km3+4 thuộc phường Hải Yên, TP Móng Cái.

>> Đề xuất tháo gỡ ùn tắc hàng nông sản ở cửa khẩu

Đây là địa điểm trung chuyển hàng hóa, nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc và có quy mô khối lượng hàng hóa thông quan dự kiến khoảng 3 triệu tấn/năm.

Trong buổi làm việc mới đây với tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Lê Minh Hoan cho rằng việc xây dựng một trung tâm giao dịch nông sản tại địa phương có cửa khẩu xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Thời gian qua, tình trạng ùn ứ nông sản diễn ra liên tục, đặc biệt là trên địa bàn Lạng Sơn. Đây không phải lần hiện tượng nhất thời mà lặp đi lặp lại hàng năm.

"Chính phủ và Bộ NN&PTNT rất quan tâm tới tình trạng ùn ứ nông sản ở khu vực cửa khẩu. Tôi đã làm việc với tỉnh Quảng Ninh, và cơ bản thống nhất chủ trương xây dựng Trung tâm Giao dịch nông, lâm, thủy sản tại phường Hải Yên, TP Móng Cái", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Ông cũng nhìn nhận rằng biện pháp tháo gỡ căn cơ phải xuất phát từ việc đầu tư bài bản cơ sở hạ tầng, giao thông và logistics. Tinh thần này của Bộ NN&PTNT được Thủ tướng hoan nghênh, và giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp tỉnh Quảng Ninh xây dựng mô hình thí điểm Trung tâm giao dịch tại TP Móng Cái. Trên cơ sở đó, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với các địa phương khác như Lạng Sơn, Lào Cai... để tổ chức các cơ sở tương tự.

Chính sách

Chính sách "zero COVID" của Trung Quốc khiến hàng Việt Nam ùn tắc tại cửa khẩu Móng Cái. ảnh BQN

"Đây là mô hình không mới, nhưng tích hợp được những giá trị cũ để tạo ra một sức sống mới. Ý nghĩa sâu xa của trung tâm là giúp người dân bỏ được tư duy xuất khẩu theo đường tiểu ngạch. Nếu làm được, bà con sẽ không còn bỡ ngỡ khi đưa nông sản ra những thị trường như Mỹ, châu Âu", Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

>> Ùn tắc nông sản biên giới: Xem xét kéo dài thời gian thông quan

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Khắc phục tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía bắc

Thực tế hiện nay, kinh tế biên mậu và khu vực cửa khẩu chủ yếu là nhỏ lẻ, manh mún. Chuyện ùn ứ nông sản từ các nơi khác đổ về khó tránh khỏi, nhất là khi phí Trung Quốc siết chặt hàng hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng: “Tỉnh xác định Trung Quốc là thị trường lớn, nhưng hiện nay việc tiếp cận của thương nhân Việt Nam còn bị động. Đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19, nước bạn kiểm soát dịch chặt chẽ, nếu không có tính toán để hoàn thiện hệ thống logistic thì khó có thể chủ động việc xuất khẩu và bảo đảm giá cả nông sản cho người nông dân”.

Lạng Sơn còn bị ùn tắc với khối lượng lớn hơn nhiều Quảng Ninh. Thực tế này cho thấy, cần phải có

Lạng Sơn còn bị ùn tắc với khối lượng lớn hơn nhiều Quảng Ninh. Thực tế này cho thấy, cần phải có "chợ đầu mối" để sẵn sàng ứng biến hàng hóa khi phía Trung Quốc "dở chứng"

Được biết, hiện toàn thành phố Móng Cái còn tồn 1.565 container chở hàng nông sản, hoa quả, thủy sản xuất khẩu. Trong đó, có 1.372 xe chở hàng Việt Nam xuất khẩu, 193 xe hàng hoa quả Thái Lan quá cảnh.

Mặc dù TP Móng Cái đã chủ động điện đàm với phía Trung Quốc để giữ cho lưu thông hàng hóa được thông suốt, phía Trung Quốc vẫn tỏ ra quan ngại, chủ động tăng cường thêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cửa khẩu.

Ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái, cho biết: "Hàng ngày chúng tôi có những trao đổi thông tin với bên Trung Quốc làm sao giải quyết nhanh các thủ tục, hạ tầng để phục vụ cho việc xuất nhập khẩu".

Theo Bí thư thành phố Móng Cái, chính quyền thành phố vận động các doanh nghiệp kho bãi linh hoạt thực hiện các giải pháp giảm chi phí bến bãi, bảo quản trên tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp.

Thành phố đang có năng lực kho lạnh đảm bảo công suất bảo quả trên 1.000 container và khuyến cáo doanh nghiệp đưa hàng thủy sản vào kho lạnh bảo quản để giải phóng lượng container ùn ứ tại địa bàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh xây trung tâm giao dịch “giải cứu” nông sản ùn tắc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711673939 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711673939 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10