Quảng Trị và thông điệp của hòa bình, thịnh vượng

Diendandoanhnghiep.vn Chuỗi sự kiện tri ân, về nguồn, du lịch thưởng thức ẩm thực đặc sắc tại Quảng Trị dịp lễ 30/4 và 1/5 đã sẵn sàng chào đón du khách trong và ngoài tỉnh.

Tối 28/4 Quảng Trị sẽ khai trương mùa du lịch 2023 và chuỗi lễ hội, sự kiện thống nhất non sông

Tối 28/4 Quảng Trị sẽ khai trương mùa du lịch 2023 và chuỗi lễ hội, sự kiện thống nhất non sông (Ảnh: Đức Thiện)

>> Quảng Trị: Kỳ vọng mùa du lịch “nở hoa”

Năm nào cũng vậy, tháng tư về mang theo bầu không khí khó tả, những âm vang hào hùng của lịch sử hòa quyện với sinh khí đương thời. Như một xung lực mạnh mẽ để đất và người Quảng Trị vượt qua lam lũ vươn lên bắt kịp guồng quay của thời đại.

Về với Quảng Trị những ngày này dễ dàng bắt gặp không khí lễ hội ngập tràn từ miền xuôi đến miền ngược. Có lẽ chưa bao giờ người Quảng Trị cảm thấy nô nức như mùa nghỉ lễ 30/4 và 1/5 như năm nay.

Đến bãi biển Cửa Việt (Gio Linh - Quảng Trị) từ tối ngày 28/4 sẽ chìm ngập trong không gian lễ hội ẩm thực đặc sắc với những món ăn dân dã, được chắt lọc ra từ gian khó, mang hồn cốt quê hương.

Kể đến như: “Bún hến Mai Xá”, một đặc phẩm thiên nhiên ban tặng cho dòng sông Hiếu giàu giá trị vật chất lẫn tinh thần. Rồi “Gỏi nuốt hoa bần” đủ 4 vị mặn, nồng, cay, đắng. “Bánh đúc rau câu”, “Hải sản Cửa Việt”, “Nem chợ Sãi”,…không xa hoa mĩ miều nhưng đủ bản lĩnh tinh hoa để trường tồn với thời gian!

Có ai đó từng nhận xét rằng: Du lịch Quảng Trị thiếu sản phẩm hấp dẫn. Chẳng phải đâu! Nhiều là đằng khác, nhưng hầu hết còn ở dạng tiềm năng nhìn thấy những chưa sờ thấy. Dịp này Quảng Trị sẽ chứng minh cho du khách gần xa thấy sự đặc sắc hiếm có của mình.

Tháng tư Quảng Trị nhắc lại một thời hoa lửa, tô đậm thêm dấu son lịch sử để thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước thấm hiểu nhờ đâu chúng ta được sống trong không khí thanh bình - ấy là nhờ máu xương cha ông hòa vào đất để dải lãnh thổ này liền một mối, hóa thành bất tử.

Cuộc trường chinh trên mảnh đất Quảng Trị để lại những Địa đạo Vịnh Mốc, Nghĩa Trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Đường 9, sân bay Tà Cơn, chiến khu Ba Lòng, Thành cổ Quảng Trị, tiền tiêu Cồn Cỏ,…

Giờ đây, những địa danh ấy không chỉ là nơi lưu giữ quá khứ, giáo dục truyền thống yêu nước kiên cường mà còn là tài nguyên du lịch về nguồn, thăm lại chiến trường xưa. Một đặc sắc riêng có của Du lịch Quảng Trị.

Nói cách khác, Quảng Trị là nơi lưu giữ một trang sử của nước Việt Nam hiện đại. Chúng ta có quyền tự hào về điều đó và đồng thời, chúng ta cũng cần được nâng niu ưu ái để khỏi chạnh lòng thua chúng kém bạn. Tất cả cũng chỉ vì “vết thương chiến tranh” còn rỉ máu!

Lịch sử nhắc nhớ con người Quảng Trị giàu lòng nhân ái, cần cù, thông minh, luôn biết cách vượt qua nghịch cảnh. Thời đại mới, khi tiếng súng tạm tắt lại mở ra mặt trận cam go hơn rất nhiều: Kiến tạo tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, văn minh. Mặt trận kinh tế - trong đó doanh nhân là “chiến sĩ”, doanh nghiệp là “chiến hào” của nền kinh tế.

Lễ hội ẩm thực là sự kiện được chờ đợi

Lễ hội ẩm thực là sự kiện được chờ đợi

Như một lẽ dĩ ngẫu, chuỗi lễ hội, sự kiện trong dịp 30/4 và 1/5, khai mạc mùa du lịch là nỗ lực đáng nghi nhận nhằm hiện thực hóa khát vọng cháy bỏng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà; của những người “cầm lái” có tấm lòng với quê cha đất tổ.

Nhưng bức tranh một địa phương thịnh vượng cần nhiều hơn thế! Phải là nơi đáng sống của bao thế hệ hy sinh tất cả để có hôm nay; phải là mảnh đất lý tưởng cho doanh nghiệp “cắm dùi” làm ăn, phải là môi trường đầu tư “sạch sẽ” minh bạch.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2022 Quảng Trị rơi vào nhóm cuối, một nốt trầm để các nhà chức trách nhìn lại hệ thống bộ máy, phương thức điều hành, hiệu quả của chính sách, pháp luật với đời sống.

Hy vọng rằng, chuỗi lễ hội lần này là cầu nối để văn hóa - lịch sử được phát huy trở thành động lực bổ trợ phát triển kinh tế, trong một chiến lược có tầm nhìn xa trông rộng! Đừng như thuần túy lễ và hội, vui xong nhà ai nấy về!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị và thông điệp của hòa bình, thịnh vượng tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715197370 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715197370 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10