Quảng Trị: Kỳ vọng mùa du lịch “nở hoa”

Diendandoanhnghiep.vn Xét cho cùng, cho một mùa du lịch "nở hoa" mới chỉ là sách lược trước mắt, để "công nghiệp không khói" xứng tầm với tiềm năng mới là kế sâu gốc bền rễ.

Di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (Ảnh: Khắc Trà)

Di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (Ảnh: Khắc Trà)

>> Quảng Trị: Trăn trở với ngành “công nghiệp không khói”

Với 500 di tích được xếp hạng như Địa đạo Vịnh Mốc, Thành Cổ Quảng Trị, đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, hai nghĩa trang cấp Quốc gia, và hàng loạt thắng cảnh hữu tình từ miền xuôi lên miền ngược. Quảng Trị sở hữu tài nguyên du lịch đồ sộ không kém bất cứ địa phương nào ở miền Trung.

Tiếp tôi trong một sáng đầu hè oi ả, ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị say sưa nói về những dự định, kế hoạch, chương trình kích cầu du lịch cho giai đoạn mới. Năm nay, địa phương sẽ long trọng tổ chức khai mạc mùa du lịch trước thềm kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Lễ hội thống nhất non sông, tích hợp chuỗi sự kiện vừa mang tính phục vụ vừa có khả năng quảng bá.

Trong đó “Tour du lịch đêm” miễn phí được xem là sản phẩm khác biệt, có sự tham gia của Hội lữ hành và Hiệp hội Du lịch tỉnh nhà. Cũng là lần đầu tiên Quảng Trị có chương trình hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam, hứa hẹn cho ra đời những sản phẩm vật chất, tinh thần giàu giá trị.

Du khách tham quan địa đạo Vịnh Mốc (Ảnh: Khắc Trà)

Du khách tham quan địa đạo Vịnh Mốc (Ảnh: Khắc Trà)

Ông Tân cho biết, sau mấy năm dịch bệnh, ngành Du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, tuy vậy Quảng Trị vẫn có thế mạnh riêng đó là du lịch tâm linh, về nguồn, tìm ra phương cách khai thác tối ưu nhất, đây là vấn đề mà đội ngũ làm du lịch địa phương luôn trăn trở.

Xây dựng và Phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Quảng Trị là: “Ký ức chiến tranh - Khát vọng hòa bình”, “Cửa ngõ Hành lang Kinh tế Đông - Tây”, kết nối, liên kết du lịch “Miền di sản diệu kỳ”, “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”.

Năm ngoái, tỉnh đón hơn 1,5 triệu lượt khách du lịch, khoảng 1/3 khách nước ngoài, mang về tổng doanh thu 1.475 tỷ đồng. Con số tuy khiêm tốn so với các địa phương lân cận, song nó cũng thật giá trị nếu xét tổng quan điều kiện kinh tế, hạ tầng, quy mô doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại đây.

Như một công thức thành công bất di bất dịch trong các chu trình kinh tế ngày nay mà Du lịch không hề ngoại lệ - lực lượng doanh nghiệp là “mũi khoan” không thể thiếu. Nói đúng hơn, thiếu “sếu đầu đàn” nên “công nghiệp không khói” Quảng Trị  vẫn dưới dạng tiềm năng theo cái nhìn cảm quan.

Nắm được quy luật này - như ông Nguyễn Đức Tân lý giải qua câu chuyện nhỏ, rằng: ông tìm mọi cách “kéo” Hiệp hội Du lịch về ở chung trụ sở với Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch để doanh nghiệp và cơ quan quản lý gần nhau hơn!

Một dự án Du lịch, nghỉ dưỡng đồ sộ bỏ hoang bên bờ biển Quảng Trị (Ảnh: Khắc Trà)

Một dự án Du lịch, nghỉ dưỡng đồ sộ bỏ hoang bên bờ biển Quảng Trị (Ảnh: Khắc Trà)

Khá nhiều các dự án Du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp quy mô tầm cỡ ven biển đã khởi công nhiều năm không nên hình nên dạng. Điển hình như Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) được chấp thuận chủ trương đầu tư từ 3/2019. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng trước nguy cơ bị thu hồi.

Được biết, tại tỉnh Quảng Trị hiện có đến 40 dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai thực hiện. Trong đó, có 16 dự án đã được cấp phép đầu tư nhiều năm nhưng đến nay không thực hiện hoặc đã ngừng hoạt động; 19 dự án đã được cấp phép nhiều năm nhưng đến nay chưa thực hiện hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án và 5 dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng đến nay thực hiện chậm tiến độ.

Một lát cắt nhỏ thường thấy tại bãi biển Cửa Việt nổi tiếng cát mịn nước trong, hiền hòa. Hàng quán tuy có nhiều hơn trước nhưng cái ăn, cái chơi chẳng có gì khác. Tức là chỉ có tắm biển và ăn hải sản, xong về. Về với biển để tắm xong lên chòi uống vài lon bia, ăn mấy miếng hải sản đắt đỏ - kiểu dịch vụ du lịch này chỉ thịnh hành cách đây 20 năm về trước!

Nói như vậy để thấy rằng, nếu đầu tư nghiêm chỉnh, địa phương mạnh bạo “xé rào” trải thảm thực sự, lãnh đạo có tâm, tầm và tài thì Quảng Trị chắc chắn là miền đất hứa cho Du lịch và nghỉ dưỡng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Kỳ vọng mùa du lịch “nở hoa” tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714012126 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714012126 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10