Quốc hội khóa XV: Dấu ấn từ các quyết sách

Diendandoanhnghiep.vn Quốc hội khoá XV đã tạo dấu ấn với những quyết sách hợp lòng dân, cùng quyết tâm sớm đưa đất nước trở lại “bình thường mới” để tạo đà cho kinh tế-xã hội phục hồi và phát triển.

>> Ngày 4/1: Khai mạc Kỳ họp bất thường Quốc hội khóa XV

Ngay từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, hai chữ được nhiều lần nhấn mạnh bởi các lãnh đạo Quốc hội, đặc biệt là Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đó là tinh thần “chủ động”.

 Quốc hội thực sự muốn lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của các doanh nhân, từ đó có những sửa đổi, bổ sung chính sách phù hợp, nhất là những tác động của đại dịch COVID-19 vừa qua đối với nền kinh tế.

Quốc hội thực sự muốn lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của các doanh nhân, từ đó có những sửa đổi, bổ sung chính sách phù hợp, nhất là những tác động của đại dịch COVID-19 vừa qua đối với nền kinh tế.

Chủ động từ sớm, từ xa

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội khóa mới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng khẳng định: “Không ngừng đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước về tổ chức bộ máy và nhân sự cấp cao của Nhà nước; về mục tiêu, chỉ tiêu, chính sách, nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh tế-xã hội, chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia...”.

Người đứng đầu Quốc hội khẳng định tinh thần đó qua những phát ngôn và cả hành động: “Quốc hội khóa XV sẽ không để xảy ra tình trạng bắc nước sôi chờ gạo người, mà sẽ giữ vai trò chủ động dẫn dắt vào cuộc từ sớm, từ xa”.

Thực tế, khi lập pháp được thực hiện với tinh thần dẫn dắt sẽ thúc đẩy việc nhanh chóng đưa những chủ trương hiệu quả vào trong thực tiễn, tạo ra sự lan tỏa tới mọi lĩnh vực trong đời sống.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cuộc họp khẩn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) chiều ngày 6/8/2021 đã nhất trí với các đề xuất của Chính phủ trên tinh thần trao cho Chính phủ quyền chủ động trong điều hành, để làm sao công tác phòng chống dịch được thuận lợi nhất, nhanh nhất nhưng cũng không trái với quy định của pháp luật.

Và chỉ sau đó vài ngày, Nghị quyết 86/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19 đã được ban hành, đây là minh chứng rõ nét thể hiện tinh thần chủ động đồng hành giữa Quốc hội và Chính phủ trong ban hành các quyết sách.

Tinh thần đồng hành, chủ động của Quốc hội cũng được thể hiện rõ nét tại phiên họp lần thứ 4 của UBTVQH để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2. Trong đó quyết định dành riêng thời gian thảo luận về công tác phòng chống COVID-19 trên tinh thần đóng góp, đề xuất những giải pháp để Chính phủ tham khảo, bổ sung trong kế hoạch tổng thể phục hồi phát triển kinh tế xã hội sau đại dịch.

>> Tăng tính chuyên nghiệp của Quốc hội

[  Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội Khóa XV được tổ chức thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung. Đây là một kỳ họp được chủ động rút ngắn so với các kỳ họp cuối năm của Quốc hội những khóa gần đây nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định.  ]

Trong phát biểu kết luận cuộc làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và gặp gỡ đại diện cộng đồng doanh nghiệp, giới doanh nhân Việt Nam chiều nay (07/10), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: tại Hội nghị Trung ương lần thứ Tư, Trung ương đã thống nhất sẽ xem xét điều chỉnh chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ với liều lượng hợp lý và thời điểm phù hợp, phối hợp chặt chẽ hai chính sách này để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân, kích thích kinh tế phục hồi và phát triển.

Khơi dậy niềm tin

Dấu ấn đổi mới ngay từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV không chỉ khơi dậy niềm tin về một nhiệm kỳ thành công của Quốc hội Việt Nam mà xa hơn là những bước tiến trong nỗ lực chung về xây dựng một nhà pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, Đảng đoàn Quốc hội đã trình Bộ Chính trị việc ban hành một kết luận về định hướng xây dựng pháp luật trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV. Theo đó, một danh mục được xác định với 135 luật, pháp lệnh cần được rà soát, đánh giá, hoàn thiện. Các đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến việc hoàn thiện thể chế cũng đều đã được chỉ rõ trong danh mục kể trên và có lộ trình thực hiện kèm theo.

Để huy động tiếng nói doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội đã đề nghị VCCI cải tiến, đổi mới công tác lấy ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Nếu chỉ đăng tải lên để tự doanh nghiệp vào đóng góp ý kiến là rất khó, phải ngồi lại với nhau, bàn cho ra nhẽ thì mới hiệu quả được.

Sau khi dự luật đã được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu, Chủ tịch Quốc hội gợi mở, các cơ quan của Quốc hội cũng cần tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp về các nội dung giải trình, tiếp thu cho thật thấu đáo, kỹ lưỡng. Quốc hội cũng sẽ giám sát chặt chẽ hơn nữa việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật và công tác tổ chức thực thi luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, minh bạch.

Từ góc nhìn của báo chí hay của những cử tri, có thể thấy một sự kỳ vọng, tin tưởng lớn lao, đó là Quốc hội khóa XV với sự vào cuộc chủ động từ sớm, từ xa sẽ tạo nên nhiều đột phá, đẩy nhanh quá trình hoàn thiện thể chế, có những quyết sách đúng đắn để giải quyết những thách thức nổi lên trong quá trình phát triển, từ đó mang lại thịnh vượng cho đất nước, sự ấm no, giàu có cho từng người dân.

Chia sẻ về dấu ấn đặc biệt ở Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV, cử tri là những doanh nghiệp nhỏ và vừa rất phấn khởi khi tiếp cận với thông tin Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký ban hành Nghị quyết số 406/2021 của UBTVQH về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19, Nghị quyết miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế GTGT và các loại thuế khác...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội khóa XV: Dấu ấn từ các quyết sách tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713600296 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713600296 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10