Quốc hội nhận được nhiều kiến nghị về “thổi” giá đất

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được ý kiến của một số hiệp hội kinh doanh bất động sản về vấn đề "thổi giá" đất.

>> Kiểm soát thổi giá đất

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết tại Phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 10/3.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Theo chương trình Phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phó Thủ tướng Chính phủ và các thành viên liên quan về những vấn đề nóng, thời sự hiện nay. 

Nhiều ý kiến góp ý về “thổi” giá đất được gửi đến Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cùng với việc triển khai chuyên đề giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, những chuyển biến tích cực mà hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn mang lại đã khẳng định đây là hoạt động giám sát trực tiếp, hiệu quả của Quốc hội.

Góp phần lan tỏa cảm hứng hành động sáng tạo trong nỗ lực đổi mới hoạt động giám sát, làm cho hoạt động của Quốc hội bám sát thực tiễn và hơi thở của cuộc sống, đáp ứng được nguyện vọng, yêu cầu của nhân dân và của cử tri, yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.

Với tinh thần này, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến về kinh tế - xã hội được đại biểu Quốc hội quan tâm, phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tổ chức thực hiện quy trình xin ý kiến các nhóm vấn đề rất chặt chẽ, qua đó chọn hai vấn đề dành cho hai Bộ trưởng.

Trong các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn với hai Bộ trưởng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận báo cáo nêu ý kiến của một số hiệp hội kinh doanh bất động sản về vấn đề "thổi giá" đất… với sự nghiên cứu rất công phu.

Lãnh đạo Quốc hội, một số cơ quan của Quốc hội cũng nhận được ý kiến của các luật sư, văn phòng luật sư. Do vậy, để tổ chức thành công phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan, gửi các đại biểu Quốc hội chuyên trách nghiên cứu kỹ lưỡng, khách quan, thận trọng tỉ mỉ, lắng nghe ý kiến của nhiều bên về vấn đề quan trọng này, nhất là để khắc phục những sơ hở nếu có của hệ thống pháp luật, để ngày càng hoàn thiện hơn.

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết tổng thời gian làm việc là 7,5 ngày, tổ chức thành hai đợt (10-16/3, 22-26/3) để cho ý kiến cũng như xem xét thông qua nhiều nội dung rất quan trọng.

Theo chương trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý 2 dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) và Luật Điện ảnh (sửa đổi). 3 dự án luật được cho ý kiến, gồm: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc cũng sẽ được thảo luận, thông qua tại phiên họp lần này.

>> Cần chế tài hình sự cho hành vi thổi giá đất

Xem xét thông qua nhiều nội dung quan trọng

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về thời giờ làm thêm trong 1 tháng và trong 1 năm của người lao động; đồng thời cho ý kiến vào dự thảo nghị quyết thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.

khai mạc kỳ họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Khai mạc kỳ họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc trình xem xét các dự án luật này nhằm kịp thời thể chế hoá, cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Đảng cũng như đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật, khắc phục những bất cập hiện hành cũng như đáp ứng thực tiễn, nhất là yêu cầu về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Do đó cần thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở đánh giá toàn diện tác động chính sách, đảm bảo chất lượng và giải trình thuyết phục.

Chính phủ cũng sẽ có tờ trình đề nghị bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. Chủ tịch Quốc hội đề nghị phân tích kỹ hồ sơ tài liệu để xem xét có đủ điều kiện bổ sung vào chương trình hay không.

Nhấn mạnh thời gian qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ động, linh hoạt điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tuy nhiên, ông Vương Đình Huệ cũng lưu ý cần siết chặt kỷ luật kỷ cương, Chính phủ phải khẩn trương, quyết liệt để chủ động thực hiện nghiêm túc, thực chất, hiệu quả hơn công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, nhiệm vụ rà soát, hoàn hiện pháp luật của nhiệm kỳ này là rất lớn nên nếu cần thiết sẽ phải có thêm kỳ họp bất thường để xem xét trên cơ sở cơ quan soạn thảo cũng như cơ quan thẩm tra phải chủ động hơn.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo kết quả bước đầu của 3 Đoàn giám sát chuyên đề và quyết định việc lựa chọn đơn vị, địa phương để tiến hành giám sát thực tế về: “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021”.

“Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”; “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”. Một nội dung được xem xét cho ý kiến là báo cáo công tác dân nguyện tháng 2/2022 của Quốc hội.

Cũng tại phiên họp thứ 9, nhiều báo cáo của Chính phủ sẽ được trình để cho ý kiến: Về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 38/2004/QH11 đến năm 2020-2021 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; Xem xét việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (thuộc nhiệm vụ chi thường xuyên) năm 2020; bổ sung dự toán ngân sách nhà nước vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (nguồn chi thường xuyên) năm 2021.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội nhận được nhiều kiến nghị về “thổi” giá đất tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717165 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717165 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10