Quy định mới về hoạt động lấn biển bắt đầu có hiệu lực

DIỆU HOA 02/04/2024 03:00

Điều 190 Luật Đất đai 2024 quy định về hoạt động lấn biển chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4/2024.

>>2 phương án cấp giấy chứng nhận sử dụng đất lấn biển

Quy định mới về hoạt động lấn biển đã chính thức có hiệu lực.

Phù hợp với quy hoạch

Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng vốn, kỹ thuật, công nghệ thực hiện các hoạt động lấn biển; có chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho nhà đầu tư thực hiện hoạt động lấn biển theo quy định của pháp luật.

Hoạt động lấn biển phải tuân thủ các nguyên tắc sau: Bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia trên biển; phù hợp với quy định của luật khác có liên quan và các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Dựa trên cơ sở đánh giá đầy đủ về kinh tế, xã hội, môi trường, bảo đảm phát triển bền vững, đa dạng sinh học, các yếu tố tự nhiên, tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng; Phù hợp với quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch đô thị.

Khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên biển; bảo đảm hài hòa lợi ích của tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động lấn biển và tổ chức, cá nhân khác có liên quan; bảo đảm quyền tiếp cận với biển của người dân, cộng đồng. 

Hoạt động lấn biển phải được lập thành dự án đầu tư hoặc hạng mục của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, với các trường hợp lấn biển mà có phần diện tích thuộc một trong các khu vực: Khu di tích lịch sử, di sản thiên nhiên, khu dự trữ, khu bảo tồn biển, khu cảng biển... thì chỉ được thực hiện khi được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư.

Trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động lấn biển được quy định như sau: Bộ Tài nguyên và Môi trường giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động lấn biển; thanh tra, kiểm tra hoạt động lấn biển và quản lý khu vực lấn biển theo quy định của pháp luật;

Bộ, cơ quan ngang Bộ, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm quản lý, kiểm tra hoạt động lấn biển; ban hành, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật liên quan đến hoạt động lấn biển;

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý, giao đất, cho thuê đất để lấn biển, thanh tra, kiểm tra hoạt động lấn biển và quản lý, sử dụng khu vực lấn biển trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

Việc giao khu vực biển để thực hiện hoạt động lấn biển được tiến hành đồng thời với việc giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

>>Minh bạch các trường hợp thu hồi đất

Quy định chi tiết về hoạt động lấn biển vẫn đang được dự thảo. Ảnh: LV

2 phương án quản lý, sử dụng đất

Trước đó, tháng 2/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ký hồ sơ dự thảo Nghị định quản lý, sử dụng đất trong hoạt động lấn biển gửi tới Bộ Tư pháp thẩm định.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết các vấn đề còn có ý kiến khác nhau trước đây, đặc biệt là cơ sở pháp lý để ban hành Nghị định quy định lấn biển đã cơ bản được xử lý, làm rõ trong Luật Đất đai (sửa đổi). Tuy nhiên vẫn còn một vấn đề có ý kiến khác nhau về thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt Giấy chứng nhận).

Theo đó, tại dự thảo Nghị định quản lý, sử dụng đất trong hoạt động lấn biển, Bộ thiết kế 2 phương án.

Phương án 1, đối với phần diện tích đất nằm trong đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm thì sau khi nhà đầu tư dự án lấn biển hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật, cơ quan tài nguyên và môi trường trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận; ký hợp đồng thuê đất đối với trường hợp thuê đất; tổ chức giao đất trên thực địa và trao giấy chứng nhận; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Đối với phần diện tích lấn biển, việc cấp Giấy chứng nhận được thực hiện sau khi nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đã hoàn thành việc lấn biển theo tiến độ của dự án đầu tư và có thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành toàn bộ hoặc từng phần công trình lấn biển theo quy định. Cơ quan tài nguyên và môi trường trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận; ký hợp đồng thuê đất đối với trường hợp thuê đất; tổ chức giao đất trên thực địa và trao Giấy chứng nhận; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Phương án 2, nhà đầu tư dự án lấn biển được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai sau khi hoàn thành xây dựng toàn bộ hoặc từng phần công trình lấn biển theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và có thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành xây dựng toàn bộ hoặc từng phần công trình lấn biển.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết quy định trên nhằm bảo đảm nhà đầu tư thực hiện dự án lấn biển theo đúng tiến độ và quy hoạch; tránh trường hợp nhà đầu tư sau khi được giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận chưa thực hiện lấn biển mà đem quyền sử dụng đất đi thế chấp tại các ngân hàng mà không thực hiện lấn biển theo tiến độ hoặc không lấn biển.

Theo phương án này, nhà đầu tư dự án lấn biển có thể đề nghị được cấp Giấy chứng nhận sau khi hoàn thành xây dựng toàn bộ công trình lấn biển hoặc từng phần công trình lấn biển theo quy hoạch sau khi có thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu.

Có thể bạn quan tâm

  • Cân nhắc bổ sung cơ chế thu hồi đất trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

    Cân nhắc bổ sung cơ chế thu hồi đất trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

    03:00, 16/03/2024

  • Đề xuất thủ tục thu hồi đất do vi phạm pháp luật

    Đề xuất thủ tục thu hồi đất do vi phạm pháp luật

    23:24, 10/03/2024

  • Minh bạch các trường hợp thu hồi đất

    Minh bạch các trường hợp thu hồi đất

    03:00, 23/01/2024

  • Sửa Luật Đất đai: Thống nhất thu hồi đất thực hiện dự án nhà ở thương mại

    Sửa Luật Đất đai: Thống nhất thu hồi đất thực hiện dự án nhà ở thương mại

    14:18, 15/01/2024

  • Bảo đảm công bằng trong thu hồi đất

    Bảo đảm công bằng trong thu hồi đất

    11:00, 03/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quy định mới về hoạt động lấn biển bắt đầu có hiệu lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO