Quy định mới về quản lý vàng miếng của NHNN có gì đáng chú ý?

Diendandoanhnghiep.vn Quyết định 02 sửa đổi, bổ sung Quyết định 1623/QĐ-NHNN về việc tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng của NHNN được ban hành ngày 2/1/2024 có nhiều điểm mới.

>>> Vàng tiếp tục toả sáng trong năm 2024?

Theo quyết định, Thống đốc NHNN ủy quyền cho Vụ trưởng Vụ Kiểm toán nội bộ ký Quyết định thành lập Tổ giám sát của NHNN để giám sát việc gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu.

NHNN ban hành quy đình về

NHNN ban hành quy đình về  thành lập Tổ giám sát của NHNN để giám sát việc gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu. Ảnh minh họa

Trách nhiệm của Chi cục Quản trị tại TP.HCM và Chi cục Phát hành Kho quỹ, gửi danh sách cán bộ tham gia Tổ giám sát gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu của NHNN cho Vụ Kiểm toán nội bộ.

Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ theo quy định, quy chế giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC từ vàng nguyên liệu của NHNN và Quy chế quản lý khuôn sản xuất vàng miếng, máy dập vàng miếng và giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC từ vàng nguyên liệu không phải của NHNN.

Vụ Kiểm toán nội bộ có trách nhiệm làm đầu mối xây dựng và trình Thống đốc phê duyệt Quy chế giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC từ vàng nguyên liệu của NHNN. Ban hành Quyết định thành lập Tổ giám sát gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu của NHNN.

Đồng thời xây dựng cơ chế giám sát, kiểm tra công tác giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC của Tổ giám sát hoạt động gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu của NHNN.

Các quy định mới được giới chuyên môn đánh giá là những bước "mở đường", rà soát và là cơ sở để NHNN có các đề xuất sửa đổi, bổ sung mới cho quy định quản lý thị trường vàng (đề xuất sửa đổi Nghị định 24/2012) như Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định sẽ triển khai ngay trong tháng 1/2024.

Các quy định, sửa đổi nhằm thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 1426/CĐ-TTg. Trước đó, ngày 27/12/2023 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ trưởng các Bộ: Công an, Công Thương, Tài chính, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông; Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo về các giải pháp quản lý thị trường vàng. 

Tại Công điện, Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương có giải pháp hiệu quả để quản lý, điều hành giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường, không để tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao như thời gian qua ảnh hưởng tiêu cực đến điều hành kinh tế vĩ mô, báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 01 năm 2024.

NHNN đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình thị trường vàng trong nước và công tác quản lý nhà nước về thị trường vàng, bao gồm cả các nội dung về sản xuất, kinh doanh vàng miếng, vàng thương hiệu SJC, vàng trang sức... và xác định cụ thể những kết quả đạt được, hạn chế, bất cập, tồn tại và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để có cơ sở đề xuất các giải pháp quản lý trong thời gian tới, bảo đảm chặt chẽ, khả thi, hiệu quả, đúng quy định, đúng thẩm quyền, ổn định thị trường vàng, ngoại hối, tiền tệ, góp phần hạn chế tình trạng vàng hóa nền kinh tế, bảo đảm an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

>>> Thủ tướng yêu cầu NHNN điều hành giá vàng miếng theo nguyên tắc thị trường

Ngoài ra, NHNN rà soát khung khổ pháp lý, cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức..., đồng thời tổng kết thực hiện Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời đề xuất cấp thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định, bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công cụ quản lý nhà nước đối với thị trường vàng, phát triển thị trường minh bạch, lành mạnh, hiệu quả và bền vững, hoàn thành trong tháng 01 năm 2024.

Giá vàng vẫn đang giao dịch quanh mốc 72 triệu đồng

Giá vàng SJC vẫn đang giao dịch quanh mốc 72 triệu đồng/ lượng sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và thông điệp quyết liệt của NHNN về việc không chấp nhận chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới cũng như chênh lệch giữa giá vàng SJC với các đơn vị khác

Chính phủ cũng yêu cầu NHNN cần chủ động hơn nữa trong công tác thông tin, truyền thông, kịp thời cung cấp các thông tin chính thức công khai, minh bạch về chủ trương, chính sách quản lý thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và vàng, củng cố niềm tin vào giá trị đồng Việt Nam và ổn định tâm lý người dân, tạo đồng thuận xã hội.

Trước đó từ tháng 11/2023, NHNN đã có Thông tư 12/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc triển khai nhiệm vụ quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước; trong đó có quy định về hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của NHNN. Thông tư này nhằm ban hành các nội dung tạo thuận lợi trong quản lý cho Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước đối với hoạt động mua bán vàng miếng của Sở Giao dịch (thay bằng Cục) và các TCTD.

Cuối tháng 12, ngày 28/12/2023, NHNN cũng đã có Công văn số 10064 về việc tuân thủ pháp luật về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố. Công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức kinh doanh kim khí quý, đá quý bao gồm các công ty kinh doanh vàng, các công ty trung gian thanh toán.

Như vậy, liên tiếp trong thời gian gần đây, Chính phủ và NHNN đã liên tục có các chỉ đạo, văn bản quản lý, giám sát thị trường vàng đảm bảo bình ổn thị trường vàng, không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỷ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

Sau chỉ đạo của Thủ tướng và các thông tin về các biện pháp, sẵn sàng can thiệp của NHNN, giá vàng SJC đã lao dốc từ tiệm cận 80 triệu đồng/ lượng về quanh mốc 72 triệu đồng/ lượng. 

Trong sáng hôm nay 5/1, tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 72 - 75,02 triệu đồng/lượng, chưa đổi so với chốt phiên gần nhất ngày 4/1. Vàng DOJI HN niêm yết giá vàng ở mức 72 - 75 triệu đồng/lượng, cũng chưa đổi so với chốt phiên liền trước.

Giá vàng thế giới lúc 10h đang ở mốc 2.046 USD/ounce, giảm nhẹ so với mở cửa sáng nay nhưng vẫn tăng nhẹ so với cùng giờ sáng qua, tính theo giờ Việt Nam. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy định mới về quản lý vàng miếng của NHNN có gì đáng chú ý? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714450980 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714450980 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10