Quy hoạch sử dụng đất “đón đầu” phát triển (KỲ II): 4 đề xuất từ doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Quy hoạch sử dụng đất quốc gia có vai trò cực kỳ quan trọng, do đó cần sớm có cơ chế để quy hoạch này thực sự trở thành động lực cho nền kinh tế và các doanh nghiệp.

LTS: Ngày 29/10/2021, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV thảo luận về quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025).
Chủ tịch HOREA Lê Hoàng Châu

Chủ tịch HOREA Lê Hoàng Châu

Qua phản ánh của các doanh nghiệp, trong bối cảnh hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp bất động sản có thể không xin hỗ trợ về tiền mà chỉ cần được tháo gỡ vướng mắc cơ chế để vượt bão Covid-19. Một trong những vướng mắc còn tồn tại trong quá trình triển khai các dự án được cho có liên quan đến quy hoạch sử dụng đất các cấp.

Về vấn đề này, cộng đồng doanh nghiệp hiện rất kỳ vọng sẽ sớm có những đổi mới mang tính đột phá, thực chất khi mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khi làm việc về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025) cấp quốc gia đã nhấn mạnh, đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, là nguồn lực to lớn và quan trọng bậc nhất trong phát triển kinh tế - xã hội, liên quan đến việc phân bổ dân cư, lao động, phát triển đô thị, kết cấu hạ tầng, môi trường, quốc phòng và an ninh; liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp và nhà nước.

Để thực hiện được mục tiêu lớn đó tất yếu sẽ phải huy động tối đa mọi nguồn lực cả về kinh tế và trí tuệ để giải quyết một số vướng mắc liên quan đến các doanh nghiệp và công tác đầu tư dự án hiện nay.

Thứ nhất, hiện nay vẫn đang có tranh luận về việc nên hay không nên giao cho tư nhân làm quy hoạch. Cần tính đến việc có cơ chế để cho tư nhân tham gia vào xây dựng và triển khai quy hoạch. Vấn đề quan trọng nhất, đó là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trước hết là cán bộ lãnh đạo phải “có tầm, có tâm, có năng lực” để thẩm định, quyết định quy hoạch, trong đó có quy hoạch sử dụng đất.

Một trong những vướng mắc còn tồn tại trong quá trình triển khai các dự án được cho có liên quan đến quy hoạch sử dụng đất các cấp.

Một trong những vướng mắc còn tồn tại trong quá trình triển khai các dự án được cho có liên quan đến quy hoạch sử dụng đất các cấp

Thứ hai, liên quan đến việc lập “kế hoạch sử dụng đất” đối với “khu vực tư nhân” và vướng mắc do quy định dự án đầu tư có sử dụng đất phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện và phải có trong danh mục thu hồi đất cấp tỉnh. Cần nghiên cứu để có cơ chế xử lý khác, mà trong đó căn cứ pháp luật quan trọng nhất, bắt buộc các dự án đầu tư của khu vực tư nhân phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển đô thị, nhà ở, quy hoạch ngành.

Thứ ba, về động lực phát triển kinh tế xã hội từ công tác chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Cần sớm hoàn thiện cơ chế lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, đi đôi với việc Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển đô thị và điểm dân cư nông thôn, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư.

Thứ tư, liên quan đến thẩm quyền của “Thường trực Hội đồng nhân dân” cấp tỉnh, cấp huyện quyết định một số nội dung giữa hai kỳ họp Hội đồng nhân dân. Cần xem xét bổ sung thẩm quyền của “Thường trực Hội đồng nhân dân” cấp tỉnh, cấp huyện quyết định một số nội dung như điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất giữa hai kỳ họp Hội đồng nhân dân để kịp thời giải quyết những đề xuất sử dụng đất dự án của các nhà đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch sử dụng đất “đón đầu” phát triển (KỲ II): 4 đề xuất từ doanh nghiệp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713614104 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713614104 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10