Huyện Quỳnh Phụ ( Thái Bình): Đi đầu tỉnh trong hiến đất, giải phóng mặt bằng

Diendandoanhnghiep.vn Huyện Quỳnh Phụ, với “thương hiệu đi đầu trong hiến đất”, giải phóng mặt bằng, đã thu hút các nhà đầu tư vào xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp.

Thi đua thu hút đầu tư, phát triển các khu, cụm công nghiệp

Thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã có nhiều giải pháp thu hút các nhà đầu tư vào xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng công nghiệp hóa.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết, trên địa bàn H Quỳnh Phụ hiện có 2 KCN và 13 CCN đã được phê duyệt quy hoạch và dự kiến quy hoạch. Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm quy hoạch, đầu tư phát triển các CCN trên địa bàn; chỉ đạo giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhanh chóng triển khai dự án, sớm đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ

Phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn tỉnh là một trong những chủ trương đúng, trúng sẽ tạo động lực để phát triển KT -XH địa phương. Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua này, tăng tỷ lệ lấp đầy các CCN trên địa bàn, BTV Huyện ủy Quỳnh Phụ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết nhanh TTHC về đầu tư và lĩnh vực đất đai, làm tốt công tác GPMB, huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. UBND huyện cũng giao Trung tâm Phát triển quỹ đất và CCN huyện chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan của huyện thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc xây dựng của doanh nghiệp trong CCN bảo đảm đúng theo quy hoạch.

Quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng

Trước những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, tháng 8/2023, Huyện ủy, UBND H Quỳnh Phụ tiếp tục có các văn bản chỉ đạo cụ thể cho các ngành và địa phương; thường xuyên tổ chức họp, phân công trách nhiệm cho các tổ chức, đoàn thể của huyện. 

Hội nghị nghe tiến độ công tác GPMB một số dự án trên địa bàn H Quỳnh Phụ

Hội nghị nghe tiến độ công tác GPMB một số dự án trên địa bàn H Quỳnh Phụ

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND H Quỳnh Phụ khẳng định: GPMB luôn là vấn đề khó khăn với mọi dự án, nhất là những dự án trọng điểm có diện tích thu hồi lớn. Với kinh nghiệm của địa phương luôn đi đầu trong hiến đất, GPMB, huyện đã tập trung huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để công tác GPMB dự án bảo đảm tiến độ. Trong công tác tuyên truyền, thay vì giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động chủ yếu cho địa phương như trước đây, huyện đã thành lập tổ tuyên truyền, vận động, giao nhiệm vụ cho cán bộ huyện phụ trách địa bàn trực tiếp cùng chính quyền địa phương vào cuộc. Hàng ngày, cán bộ huyện thường xuyên có mặt tại 3 nhà văn hóa thôn có diện tích đất thu hồi, lắng nghe ý kiến của người dân để giải đáp kịp thời. 

Dự án KCN Dược – Sinh học trên địa bàn H Quỳnh Phụ có quy mô 345,9ha, tổng mức đầu tư 3.650 tỷ đồng với mục tiêu thu hút đầu tư 2 tỷ USD. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện đã tích cực phối hợp với các Sở, ngành và Nhà đầu tư trong việc khảo sát, lựa chọn địa điểm phục vụ công tác lập quy hoạch xây dựng cho KCN; tích cực phối hợp với Nhà đầu tư và các Sở, ngành trong việc triển khai thực hiện dự án, đặc biệt là trong công tác GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho Nhà đầu tư và thu hút các dự án thứ cấp vào thực hiện.

Ông Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và CCN huyện Quỳnh Phụ cho biết: Với địa phương có “thương hiệu” trong hiến đất, GPMB là nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong những năm gần đây, phục vụ phát triển KT-XH Quỳnh Phụ. Việc GPMB có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh nói chung, của H Quỳnh Phụ nói riêng. Do đó, ngay sau khi huyện có văn bản chỉ đạo, Trung tâm cùng với địa phương tích cực triển khai các bước theo quy trình trong việc GPMB, đồng thời phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận.

Ông Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm PTQĐ và CCN huyện Quỳnh Phụ kiểm tra tiến độ dự án trên địa bàn huyện

Ông Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm PTQĐ và CCN huyện Quỳnh Phụ kiểm tra tiến độ dự án trên địa bàn huyện

Một số CCN đang triển khai và thu hút nhà đầu tư thứ cấp trên địa bàn H Quỳnh phụ như: CCN Đông Hải với tổng diện tích là 45,06 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký là 450 tỷ đồng, nhà đầu tư hạ tầng là CTCP Tập Đoàn Hương Sen. Hiện tại, nhà đầu tư đã hoàn thiện giai đoạn 1 của dự án với diện tích khoảng 5,8ha và đã đưa vào hoạt động. Giai đoạn 2, diện tích cần GPMB là trên 27,5ha đất nông nghiệp của 189 hộ đến nay đã có 155/189 hộ thuộc 3 thôn của X Đông Hải, đồng thuận nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor đi vào hoạt động tại CCN Đông Hải từ tháng 5/2019 với tổng diện tích đất thuê là 5,84 ha; tổng số vốn đăng ký 1.063 tỷ đồng, vốn đầu tư đã thực hiện gần 700 tỷ đồng.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Giám đốc Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor cho biết: Với tư cách nhà đầu tư hạ tầng CCN và trực tiếp SXKD, chúng tôi đánh giá rất cao chính sách ưu đãi thu hút đầu tư phát triển các CCN trên địa bàn tỉnh. Quá trình đầu tư tại Quỳnh Phụ, doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, hoàn thiện thủ tục đầu tư và trong công tác GPMB.

Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor có hệ thống máy móc thiết bị đồng bộ nhập khẩu hoàn toàn từ các hãng nổi tiếng Châu Âu

Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor có hệ thống máy móc thiết bị đồng bộ nhập khẩu hoàn toàn từ các hãng nổi tiếng Châu Âu

CCN Quý – Ninh với tổng diện tích là 61,9 ha, tổng vốn đầu tư là 282 tỷ đồng. Hiện tại, giai đoạn II Chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục để triển khai dự án và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

Ông Nguyễn Văn Đương, Chủ tịch UBND Xã An Quý, cho biết thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ xã 2020 - 2025, chúng tôi tập trung vào quy hoạch CCN, khu TM- DV, mở rộng dự án liên quan thu hồi đất để phát triển kinh tế. CCN Quý – Ninh trên địa bàn 2 X An Quý và Quý Ninh, đến nay đã hoàn thành GPMB cả giai đoạn 2. Khi triển khai thực hiện dự án, sự quyết chỉ đạo của huyện, thì địa phương thành lập Ban chỉ đạo, thành lập các tổ tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận triển khai dự án kịp thời.

Với địa phương X An Thanh vận động nhân dân hiến đất, mở rộng phát triển kinh tế, giải phóng các tuyến đường giao thông như đường ĐH 72 C, tuyến đường liên thôn. Mở rộng KCN Cầu Nghìn 2, trong GPMB 80 ha, bồi thường trên 90 tỷ đồng đã hoàn thành 100% trong năm 2023.

CCN Quỳnh Giao trên địa bàn 2 xã Quỳnh Giao, Quỳnh Hồng, với diện tích sau điều chỉnh là 60,3ha, tổng vốn đầu tư là 103,6 tỷ đồng. Hiện tại, Nhà đầu tư đã hoàn thành GPMB giai đoạn I; CCN Quỳnh Côi được UBND tỉnh cho phép mở rộng với diện tích 42,1 ha. Tổng vốn đầu tư: 322 tỷ đồng; Thời gian hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật là quý IV/2025.

CCN Quỳnh Côi Phần diện tích đất CCN do huyện quản lý: có 10 dự án được chấp thuận đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư là 626,96 tỷ đồng; vốn đã thực hiện là 593,73 tỷ đồng. Phần diện tích đất CCN mở rộng (do NĐT thực hiện): Hiện tại, Chủ đầu tư đang làm các thủ tục để đầu tư xây dựng hạ tầng, chưa có dự án thứ cấp. CCN Đập Neo X Đồng Tiến có 25 dự án được chấp thuận đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 116,11 tỷ đồng; vốn đã thực hiện là 68,76 tỷ đồng,…

Diện mạo đô thị có nhiều đổi mới

Ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, đánh giá, những năm gần đây, diện mạo đô thị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới, phát triển và năng động hơn. Trong bối cảnh năm 2023 còn nhiều khó khăn, thách thức song thôn Xuân Lai, X An Ấp, H Quỳnh Phụ, đã và đang chuyển mình từng ngày. KT-XH phát triển đồng đều, toàn diện trên cả lĩnh vực nông nghiệp cũng như công nghiệp.

Đặc biệt, với H Quỳnh Phụ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận biểu dương tinh thần “Hiến đất làm đường” của bà con nhân dân và cho rằng, tinh thần này đã trở thành phong trào sâu rộng, thực chất, có ý nghĩa KT-XH sâu sắc, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

Ông Nguyễn Quang Tiệp, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp H Quỳnh Phụ trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Quang Tiệp, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp H Quỳnh Phụ trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp

Quỳnh Phụ với thông điệp “4 sẵn sàng”

Trong thời gian qua, chính quyền huyện đã thường xuyên theo dõi, khảo sát tình hình hoạt động, nhằm tháo gỡ những nút thắt, hỗ trợ doanh nghiệp. Huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả thông điệp “4 sẵn sàng” để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển:

Một là sẵn sàng về mặt bằng: Tiếp tục tập trung chỉ đạo Trung tâm PTQĐ và CCN của huyện và các đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện công tác GPMB các CCN đã đủ điều kiện, đảm bảo nhu cầu về tiến độ thực hiện ĐTXD của các nhà đầu tư.

Hai là sẵn sàng cải cách: Tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính theo hướng “Hỗ trợ và phục vụ” nhà đầu tư trong thẩm quyền của huyện;

Ba là sẵn sàng hỗ trợ: Lãnh đạo trong TT Huyện ủy, UBND huyện sẵn sàng tiếp nhận thông tin, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp để chỉ đạo các đơn vị, địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, TTHC,… theo thẩm quyền; tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc tiếp cận các thông tin về quy hoạch, đất đai, cơ chế chính sách hỗ trợ, …

Bốn là sẵn sàng về nhân lực: Với nguồn lao động tương đối trẻ, đã qua đào tạo cơ bản, có khả năng tiếp cận nhanh chóng các công nghệ hiện đại cũng như trình độ quản lý tiên tiến, huyện sẽ cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng, đảm bảo nhu cầu xây dựng và mở rộng dự án của các nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Quang Tiệp, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp H Quỳnh Phụ, sự theo dõi của HHDN tỉnh và Hội Doanh nghiệp huyện cho thấy, các cấp chính quyền tỉnh Thái Bình đã có sự thay đổi đáng kể, nhận thức của lãnh đạo địa phương các cấp đã có sự tiến bộ về nhận thức, tư duy điều hành kinh tế, rõ nét hơn, đổi mới. Đảng và Nhà nước đã mạnh dạn đổi mới về con người có nhận thức, bằng cấp cao, trẻ hóa. Công tác phòng chống tham nhũng của Nhà nước được đẩy mạnh. Tính minh bạch của cơ quan nhà nước cao, giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận được thông tin. Việc xúc tiến đầu tư với nước ngoài đã tạo cơ hội rộng lớn cho tỉnh phát triển.

Hệ thống chính trị H Quỳnh phụ có sự chuyển đổi rõ rệt, vào cuộc quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp đánh giá cao sự đồng hành của chính quyền đối với doanh nghiệp, dẫn tới doanh nghiệp không còn nợ thuế, thể hiện sức khỏe của doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp cam kết không nợ thuế năm 2023, Đây là thắng lợi chung của toàn huyện. Tin tưởng trong 5 năm nữa, Quỳnh Phụ sẽ sánh ngang với các địa phương khác, góp phần giúp Thái Bình phát triển nhanh, bền vững. Ông Tiệp nhấn mạnh

Có thể nói, Quỳnh Phụ đã nỗ lực triển khai thực hiện các dự án, góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn; đồng thời tạo mặt bằng cho doanh nghiệp, hộ cá thể mở rộng, phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng chục nghìn lao động, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Quỳnh Phụ ( Thái Bình): Đi đầu tỉnh trong hiến đất, giải phóng mặt bằng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714211808 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714211808 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10