Ra mắt chương trình truyền hình “Hành trình Net Zezo”, phát sóng hàng tuần trên kênh VTV9

Diendandoanhnghiep.vn Sáng ngày 14/11/2023 tại TP. Hồ Chí Minh, buổi lễ ra mắt chương trình truyền hình “Hành trình Net Zero” phát sóng vào lúc 20h10 thứ 6 hàng tuần trên sóng truyền hình quốc gia VTV9, đã diễn ra.

>>> Khai thác hiệu quả dữ liệu tuần hoàn trong nền kinh tế xanh

Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy TPHCM cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực môi trường.

Ra mắt chương trình truyền hình “Hành trình Net Zezo” Phát sóng 20h10 thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV9

Ra mắt chương trình truyền hình “Hành trình Net Zezo” Phát sóng 20h10 thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV9

“Hành trình Net Zero” sẽ bao gồm 52 số, mỗi số 15 phút và chia thành ba phần: Tuần xanh, Tâm xanh, và Điểm xanh. Tuần xanh: điểm qua các tin tức nổi bật liên quan đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; Tâm xanh: các ý tưởng mới lạ, độc đáo hoặc những dự án đã và đang được triển khai phục vụ cho mục tiêu giảm phát thải, kinh tế xanh, phát triển bền vững hay vì lợi ích môi trường; Điểm xanh: phóng sự về dự án, con người, hoạt động sản xuất kinh doanh, sản phẩm, công nghệ và thành tựu về môi trường, doanh nghiệp chia sẻ ý tưởng, giải pháp và đóng góp….

Trung tâm THVN tại TP.HCM (VTV9) và Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam (EPMA) hợp tác sản xuất và phát sóng chương trình truyền hình Hành trình Net Zero từ ngày 22/09/2023. Chương trình được phát sóng vào lúc 20h10 Thứ 6; phát lại lúc: 06h30 Thứ 7; 09h25 Chủ nhật & 17h30 Thứ 4 hàng tuần. Chương trình không chỉ mang đến những thông điệp quan trọng về tăng trưởng xanh mà còn chia sẻ kiến thức về các giải pháp thực tế và thành tựu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

>>> 5 thách thức của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Các chủ đề của “Hành trình Net Zero” sẽ xoay quanh các vấn đề như biện pháp bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, phòng ngừa ô nhiễm, tiết kiệm và sử dụng năng lượng tái tạo. Đồng thời, chương trình giới thiệu các sản phẩm hữu cơ, phát triển theo hướng giảm phát thải,… 

ông Ngô Trường Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm truyền hình Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh (VTV9)

Ông Ngô Trường Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm truyền hình Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh (VTV9) phát biểu

Phát biểu tai buổi lễ ra mắt chương trình “Hành trình Netzero”, ông Ngô Trường Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm truyền hình Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh (VTV9) cho biết, VTV9 xây dựng và thiết kết “Hành trình Netzero” nhằm góp phần thúc đẩy và ủng hộ chuyển đổi xanh thông qua góp phần nâng cao nhận thức và giáo dục, thúc đẩy hành động cụ thể, tạo ra cơ hội và hỗ trợ giao lưu, tạo động lực và tạo cảm hứng trong quá trình chuyển đổi xanh. Ông cũng nhấn mạnh: “Hành trình Netzero”góp phần xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách về tiến trình tăng trưởng, chuyển đổi xanh. “Hành trình Netzero” thực hiện điều này thông qua việc phản ánh những bất cập, phản biện các chính sách chưa hợp lý, đưa ra các đề xuất về chính sách tăng trưởng xanh để các cơ quan quản lý nhà nước xem xét, điều chỉnh. Với lợi thế phát sóng trên truyền hình quốc gia VTV9, Hành trình Netzero tin rằng đây là một trong những hướng đi phù hợp, hiệu quả để tác động tới hệ thống ban hành chính sách về tăng trưởng xanh.

Ông Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam phát biểu

Ông Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt chương trình Truyền hình “Hành trình Net Zero", Ông Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam chia sẻ: “Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định:“Tiếp tục phát triển nhanh và bền vững đất nước, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Chủ động thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu, quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên; lấy bảo vệ môi trường sống và sức khoẻ nhân dân làm mục tiêu hàng đầu; kiên quyết loại bỏ những dự án gây ô nhiễm môi trường, bảo đảm chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái; xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường”. Hưởng ứng thông điệp mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP26: “Ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển, là tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của mọi cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân”.

Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Chính phủ, với hơn 2.000 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên cả nước tập trung phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh hướng tới sự phát triển bền vững, Ban Chấp hành EPMA mong muốn xây dựng một chương trình truyền hình, đó chính là lý do chương trình truyền hình “Hành trình Net Zezo” ra mắt. Chương trình nhằm mục đích góp phần tuyên truyền, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, mục tiêu của Hiệp hội trong việc tuyên truyền tới Hội viên và cộng đồng về ý thức trong việc sản xuất, kinh doanh bền vững. Mong muốn tạo ra thị trường Carbon như lời của Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị lần thứ 26 giữa các bên tham gia công ước của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo. Với mục đích đó, Ban chấp hành EPMA phối hợp với Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (VTV9) – Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất chương trình này.

Giáo sư Đặng Hùng Võ - Chuyên gia Quản lý tài nguyên, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Toàn nhân loại đang cần một trái đất sạch, luôn trong xanh (cả Green lẫn Blue) để đảm bảo cho tương lai bền vững. Thương mại trong thị trường quyền cacbon là một giải pháp duy nhất tạo nên hiệu quả vì giải pháp này gắn được với cơ chế tài chính để điều tiết lợi ích. Trên toàn cầu, thị trường quyền cacbon được vận hành dựa vào công pháp quốc tế, mà chủ yếu vẫn là các cam kết giữa các quốc gia thông qua các ký kết quốc tế, trong đó trách nhiệm thực thi vẫn dựa trên cơ chế tự nguyện.

Trong phạm vi một quốc gia hay vùng lãnh thổ, thị trường quyền cacbon có thể vận hành rất hiệu quả giữa các bên phát thải và các bên không phát thải trong sản xuất hay cung cấp dịch vụ cùng một loại hàng hóa, cùng một hạng mục của nếp sinh hoạt. Mỗi quốc gia, trong đó có nước ta phải vạch ra một “lộ trình phát triển sạch” trong cả sản xuất, dịch vụ và nếp sinh hoạt phù hợp với thu nhập. Các bước của lộ trình phải dựa trên nâng cao năng lực cạnh tranh của từng con người, từng tổ chức, từng cộng đồng tham gia vào thị trường quyền cacbon trong một khung pháp luật phù hợp với khả năng thu nhập thực tế. Lộ trình này cần tạo ra những bước đi cụ thể cho từng ngành kinh tế như phát triển hạ tầng, nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ như giao thông, xây dựng, đầu tư, thương mại... Các lộ trình này luôn đứng trước những thách thức vô cùng lớn, trong đó thách thức lớn nhất là thay đổi tư duy phát triển. Tất cả chỉ để có một gia đình sạch, khu dân cư sạch, địa phương sạch, quốc gia sạch nhằm góp phần tạo nên trái đất sạch và bền vững”.

Lễ ra mắt chương trình “Hành trình Net Zezo” cũng là dịp để doanh nghiệp tham gia Giải thưởng “Tôn vinh Doanh nghiệp phát triển Xanh” do EPMA tổ chức. Giải thưởng sẽ được tổ chức trao giải vào tháng 10/2024, được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia VTV9, nhằm ghi nhận, tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp tích cực trong việc bảo vệ môi trường và thúc đẩy tăng trưởng xanh.

Với mục đích “Tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh; có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường, tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế”; Giải thưởng chính thức nhận hồ sơ từ tháng 01/2024, giải thưởng sẽ duy trì hàng năm để trao cho doanh nghiệp đủ điều kiện theo những tiêu chí chuyển đổi xanh trong hành trình hướng tới Net Zero.

Các bài dự thi gửi về sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí sau: Tuân thủ luật về bảo vệ môi trường với: Cam kết xanh: Doanh nghiệp phải chứng minh cam kết của mình đối với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; Hiệu quả tài nguyên: Đánh giá việc sử dụng tài nguyên tự nhiên, giảm thiểu lãng phí và tăng cường hiệu suất sử dụng tài nguyên; Xã hội và trách nhiệm: Đánh giá đóng góp của doanh nghiệp cho cộng đồng, tạo ra các cơ hội việc làm và thúc đẩy phát triển xã hội.

EPMA ra mắt Ban Cố vấn cấp cao để hỗ trợ về chuyên môn trong việc định hình chiến lược và định hướng phát triển của Hiệp hội.

EPMA ra mắt Ban Cố vấn cấp cao để hỗ trợ về chuyên môn trong việc định hình chiến lược và định hướng phát triển của Hiệp hội.

Tại sự kiện, EPMA ra mắt Ban Cố vấn cấp cao để hỗ trợ về chuyên môn trong việc định hình chiến lược và định hướng phát triển của Hiệp hội. Với sự hiểu biết sâu sắc và kinh nghiệm quý báu, Ban cố vấn sẽ có những đóng góp giá trị to lớn trong việc đưa ra quyết định chiến lược, tư vấn chuyên môn và xây dựng mô hình phát triển tổng thể cho Hiệp hội. Các thành viên Ban Cố vấn gồm: Tiến sỹ Lưu Bình Nhưỡng - Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộcỦy Ban Thường vụ Quốc Hội; Đại Biểu Quốc Hội khóa XIV; Giáo sư Đặng Hùng Võ, Chuyên gia Quản lý tài nguyên, Nguyên Thứ Trưởng Bộ tài nguyên và môi trường; Thạc sỹ Lưu Đức Quang - Giảng viên Đại học Kinh tế - Luật, ĐH Quốc Gia TP.HCM; Thạc sỹ Võ Văn Tài - Giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng Kiểm sát TP.HCM; Luật gia, Nhà báo Trần Thanh Hơn - Trưởng Văn phòngđại diện phía Nam của Tạp chí Pháp lý tại TP.HCM (Viện khoa học Pháp lý và Kinh Doanh Quốc tế - Hội luật gia Việt Nam); Luật sư Lê Trung Phát - Giám đốc Hãng Luật Lê Trung Phát

Công bố Cuộc thi Tìm kiếm “Đại sứ môi trường Việt Nam 2024 - Hành trình truyền cảm hứng sống xanh, sống khỏe và thân thiện môi trường. Đây là dự án tiếp theo do EPMA tổ chức và phát động, nhằm tìm kiếm những gương mặt Đại sứ truyền cảm hứng về bảo vệ môi trường với quy mô toàn quốc. Cuộc thi chia làm 3 bảng gồm: Bảng Quý Bà; Bảng Cá nhân & Tổ chức và Bảng Quý Cô. Các Bảng sẽ lần lượt tổ chức Vòng chung kết vào tháng 3/2024, tháng 6/2024 & tháng 8/2024.

BTC kỳ vọng cuộc thi, các thí sinh sẽ tăng cường hiểu biết về thiên nhiên và môi trường, qua đó khuyến khích mọi người chuyển đổi những ý tưởng và kiến thức thành những hành động cụ thể để góp phần thay đổi thế giới xung quanh chúng ta thông qua lối sống xanh và thân thiện môi trường. Mỗi thí sinh đều có thể là một Đại sứ, cùng góp lên câu chuyện sáng tạo của riêng mình và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng về bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh. 

Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam (viết tắt tiếng Anh là “EPMA”) là tổ chức xã hội – nghề nghiệp của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo, truyền thông marketing và phát triển, đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ các sản phẩm từ nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, sinh học, tái tạo, tái chế thân thiện, không gây ảnh hưởng tới môi trường. EPMA hiện đang chung tay cùng doanh nghiệp xây dựng các chương trình, hội thảo định hướng phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh hướng tới phát triển bền vững.

Mục tiêu, tầm nhìn của EPMA trong Hành trình Net Zero là hướng đến một cộng đồng các doanh nghiệp phát thải xanh. Từ đó giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động kinh tế và công nghiệp đối với môi trường và sức khỏe con người. Điều này có thể đạt được thông qua việc sử dụng công nghệ sạch và hiệu quả, tái chế và xử lý chất thải, cải thiện quy trình sản xuất và vận hành và khuyến khích sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Phát thải xanh đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ra mắt chương trình truyền hình “Hành trình Net Zezo”, phát sóng hàng tuần trên kênh VTV9 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714366405 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714366405 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10