Rà soát nhiều dự án nhà ở tại Hà Nam

Diendandoanhnghiep.vn Thanh tra Chính phủ kiến nghị rà soát trình tự, thủ tục đối với các dự án đầu tư xây dựng có vi phạm, vướng mắc tại tỉnh Hà Nam để có biện pháp xử lý, khắc phục.

>> Lấy ý kiến nhân dân về Luật Đất đai sửa đổi

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý sử dụng đất tại Hà Nam

Tại kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại tỉnh Hà Nam (giai đoạn 2012 – 2018) công bố mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra nhiều sai phạm tại nhiều dự án nhà ở, thương mại.

Trong đó, tại dự án Khu đô thị Đồng Văn Xanh, TTCP cho biết UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án tại Quyết định số 727/QĐ-UBND ngày 09/5/2018 có một số chỉ tiêu chưa phù hợp với quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt tại Quyết định số 961/QĐ-UBND ngày 10/9/2010 về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao và chức năng ô đất, là không đúng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 14 Luật Xây dựng 2014 và khoản 4 Điều 29 Luật Quy hoạch đô thị 2009.

Đáng chú ý, dự án này có 215 trường hợp xây dựng nhà không phép, 27 trường hợp xây dựng không đúng giấy phép được cấp; một số hộ xây nhà ghép trên nhiều lô đất không đúng với quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt, vi phạm khoản 2, 4 Điều 12 và điểm b khoản 1 Điều 107 Luật Xây dựng 2014.

Tại dự án Khu Trung tâm thương mại tổng hợp tại phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, TTCP cho biết UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Thắng Lợi - Thanh Liêm làm chủ đầu tư dự án và giao đất với tổng diện tích 6.060,7m2 đã được giải phóng mặt bằng nhưng không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm quy định tại Luật Đất đai 2013.

Năm 2016, UBND tỉnh cũng chấp thuận phương án điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng dự án và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, trong đó bổ sung hạng mục nhà ở thương mại (Shophouse), là chưa phù hợp với quy hoạch chung thành phố Phủ Lý, vi phạm khoản 3 Điều 16, khoản 4 Điều 26 Luật Quy hoạch đô thị 2009 và khoản 4 Điều 14 Nghị định 37/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 của Chính phủ. Sau khi kết thúc thanh tra, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1493/QĐ-UBND ngày 18/8/2021 phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Phủ Lý.

>> Hà Nam: Sai phạm trong xác định giá đất tại nhiều dự án nhà ở

Tỉnh Hà Nam còn có vướng mắc tại một số dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, khu nhà ở

Cũng theo kết luận thanh tra trên, trong giai đoạn 2012 - 2018, tỉnh Hà Nam còn có vướng mắc tại một số dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, khu nhà ở, nguyên nhân là do tại các quyết định của UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuy mục tiêu dự án có nêu xây dựng Khu đô thị có hệ thống công trình đồng bộ, phù hợp với các chỉ tiêu về kỹ thuật và kiến trúc của khu đô thị mới.

Nhưng cũng tại các quyết định này lại chỉ phê duyệt đầu tư hạ tầng kỹ thuật, không có hạng mục hạ tầng xã hội, khu dân cư và các công trình dịch vụ khác. Đồng thời cho phép nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng hạ tầng kỹ thuật và được kinh doanh trên đất thương phẩm.

Theo TTCP, điều đó đã dẫn đến các chủ đầu tư xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, căn cứ quy hoạch chi tiết 1/500 đã phân lô, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng. Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Nam thì việc chưa cấp Giấy CNQSD đất đối với các trường hợp này là do chủ đầu tư không thực hiện đúng mục tiêu dự án, nên không đủ điều kiện cấp giấy CNQSD đất; phát sinh khiếu kiện đông người như Dự án xây dựng HTKT khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn II; tiềm ẩn nguy cơ phát sinh khiếu kiện như: Dự án xây dựng HTKT khu đô thị Liêm Chính, Dự án HTKT khu đô thị sinh thái và dịch vụ thương mại Lam Hạ…

Thanh tra Chính phủ xác định, trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Hà Nam; Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh; các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài Chính, Công thương, Thanh tra tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Ban quản lý các KCN tỉnh, UBND huyện Thanh Liêm, Kim Bảng, UBND thị xã Duy Tiên, UBND thành phố Phủ Lý, các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan và chủ đầu tư các dự án.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị rà soát trình tự, thủ tục đối với các dự án đầu tư xây dựng có vi phạm, vướng mắc để có biện pháp xử lý, khắc phục hoặc xin ý kiến các Bộ ngành, cơ quan có liên quan để được hướng dẫn thực hiện theo quy định.

Riêng với Dự án Khu TTTM tổng hợp và nhà ở thương mại tại phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, TTCP kiến nghị tổ chức làm việc với chủ đầu tư để thực hiện thủ tục thu hồi đất, đấu giá theo quy định, đảm bảo không để thất thoát ngân sách Nhà nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rà soát nhiều dự án nhà ở tại Hà Nam tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714078393 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714078393 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10