Returnable "nhảy vào" sân chơi mới

Diendandoanhnghiep.vn Khi mua hàng trực tuyến tăng trưởng, lượng hàng trả lại cũng tăng theo, một loại hình kinh doanh mới ra đời: hỗ trợ nhà bán lẻ và người mua quản lý hàng trả lại. Returnable là một công ty như vậy.

>>Giới đầu tư Mỹ liên tục bơm tiền vào các startup logistics

Theo dữ liệu của CBRE, người Mỹ đã chi kỷ lục 222 tỷ USD cho các giao dịch mua hàng trực tuyến trong mùa lễ vừa qua, trong đó gần 30% là hàng trả lại - tăng 13% so với năm 2020 và tăng 40% so với năm 2019. Đối phó với tất cả những đơn hàng trả lại đó là một vấn đề vô cùng đau đầu đối với các nhà bán lẻ và khách hàng. Returnable đã “nhảy vào” để giúp xử lý các đơn hàng này dưới dạng một dịch vụ trả phí hàng tháng.

Returnable đặt các hộp tại hành lang chung cư, nơi cư dân có thể gửi thông tin về biên lai và chi tiết đơn hàng đến công ty và bỏ đồ trả lại vào đó với chi phí 8 USD/tháng. Quy trình xử lý đơn hàng sẽ được Returnable cập nhật và sau cùng sẽ gửi tiền hoàn trả tới khách hàng.

Hầu hết các nhà bán lẻ đều có khoản phí vận chuyển trả trước cho các trường hợp trả lại hàng, nhưng nếu họ tính phí vận chuyển thì chi phí đó sẽ được tính vào khoản tiền hoàn lại của khách mua. Returnable đang đưa ra giải pháp tiết kiệm nhất để xử lý hàng trả lại, bao gồm cả việc trả hàng tại cửa hàng, trích lời Giám đốc điều hành Kevin Dougherty.

 >>Mỹ chiếm 46% số lượng startup kỳ lân thế giới

Dougherty cho biết Returnable đang triển khai bước đầu tại các toà nhà chung cư trong khu vực tàu điện ngầm của Thành phố New York. Họ cũng đang hoạt động tại ba tòa nhà Connecticut và có kế hoạch mở rộng thêm năm tòa nhà trong những tuần tới.

Nếu mô hình như kiểu Returnable thành công, đây sẽ là một “liều thuốc” hữu hiệu cho các nhà bán lẻ. Hiện tại, để xử lý vấn đề trả lại hàng, nhiều hãng bán lẻ lớn thậm chí vẫn hoàn tiền và còn cho luôn khách món hàng đó (nếu giá trị hàng không quá lớn).

Các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Amazon hay Target đều có chính sách “hoàn tiền, cho hàng” từ vài năm nay. Do đại dịch và những thách thức hậu cần toàn cầu, gánh nặng vận chuyển ngày càng đổ lên vai phía nhà bán lẻ. Số đơn gửi trả hàng trực tuyến đã tăng 70% vào năm 2020, khiến các nhà bán lẻ bị mắc kẹt với việc xử lý các chi phí phát sinh, có thể cao tới 15% -20% giá thành sản phẩm. Thành thử, họ thà hoàn tiền cho khách mà không lấy lại hàng vẫn còn có lợi hơn việc phải lấy lại món hàng.

Như vậy có thể thấy, việc trả lại hàng đang “ngốn” kha khá chi phí của các nhà bán lẻ. Vì vậy, tuy mới ra đời, nhưng mô hình hỗ trợ trả hàng như của Returnable được dự đoán sẽ rất tiềm năng trong thời gian tới, nhất là khi dịch vẫn còn gây ra nhiều khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Returnable "nhảy vào" sân chơi mới tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671971 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671971 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10