Ricons: "Chúng tôi đã không nhận được phản hồi thiện chí từ Coteccons"

Diendandoanhnghiep.vn Tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa 2 ông lớn ngành thầu xây dựng Ricons và Coteccons tiếp tục được đẩy lên cao trào khi mới đây, Ricons lên tiếng về vụ kiện.

>> Coteccons nói gì về thông tin bị kiện, yêu cầu mở thủ tục phá sản?

Cụ thể, liên quan đến việc CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons nộp đơn yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (“Coteccons”, HoSE: CTD), Ricons cho rằng một số thông tin trên mạng sai lệch gây ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của Ricons và làm tăng thêm sự căng thẳng không cần thiết giữa các bên.

CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons

CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons trước đây là một trong những thành viên trong hệ sinh thái của Coteccons, nay đã tách ra. Do quá trình làm tổng thầu xây dựng trước đây, đã phát sinh những giao dịch bên liên quan đến Coteccons với vai trò là nhà thầu phụ tại dự án. Ảnh nguồn: BCTN 2022-Ricons

Theo đó, Ricons đã chính thức lên tiếng về vụ việc:

Thứ nhất, đối tượng bị yêu cầu mở thủ tục phá sản là Coteccons, không phải Ricons.

Thứ hai, việc nộp đơn yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản đối với Coteccons là kết quả của khoản công nợ quá hạn đã được Coteccons thừa nhận nhưng kéo dài nhiều năm không thanh toán. Ricons đã cân nhắc phương án tối ưu nhất để thu hồi công nợ và đã chủ động gửi nhiều công văn đến Coteccons đề xuất phương án giải quyết; trong quá trình đó, cũng đã thông báo và cập nhật cho Coteccons về việc Ricons đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản với mong muốn giải quyết trước khi Tòa án thụ lý đơn, nhằm tránh hậu quả bất lợi có thể xảy ra.

"Nhưng rất tiếc, Chúng tôi đã không nhận được phản hồi thiện chí từ Coteccons", thông tin của Ricons nêu.

"Việc Ricons yêu cầu thanh toán công nợ và nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản được thực hiện theo trình tự, thủ tục của pháp luật trong suốt một thời gian dài. Đến ngày 04/07/2023, Tòa án đã thụ lý đơn yêu cầu của Ricons. Chúng tôi xin nhấn mạnh rằng, hành động pháp lý nêu trên không nhằm mục đích nào khác là để thu hồi khoản công nợ quá hạn đã lâu, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty và Cổ đông, đảm bảo dòng tiền thanh toán cho các đối tác Nhà thầu phụ/ nhà cung cấp đã đồng hành cùng Ricons trong tình hình thị trường khó khăn như hiện tại.

Thứ ba, đến thời điểm hiện tại, vụ việc vẫn đang được Tòa án giải quyết. Mọi lập luận, kết luận liên quan đến vấn đề giữa hai Công ty sẽ được trình bày và giải quyết tại Tòa án – nơi được cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu về vụ việc".

Ricons lên tiếng với mong muốn các bên có cái nhìn khách quan khi tiếp nhận thông tin. 

Trước đó, như DĐDN đã đưa tin, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Ricons đã gửi đơn lên TAND TPHCM yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty CP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) vì việc tranh chấp hợp đồng kinh tế.

Sau đó, Coteccons cũng đã có văn bản gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM công bố thông tin bất thường về việc nhận được Thông báo số 10/TB-TA ngày 4/7/2023 của Tòa án Nhân dân TPHCM về việc thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Nguyên đơn là Ricons.

Coteccons cũng khẳng định là có phát sinh các giao dịch bao gồm các khoản phải thu và khoản phải trả (công nợ) giữa hai Công ty. Điểm này trùng với thông tin đã được Ricons tái khẳng định sau đơn kiện, như thông báo nêu trên.

Theo Coteccons, nguyên nhân công nợ phát sinh bắt đầu từ giai đoạn trước năm 2019, Coteccons và Ricons chịu sự điều hành và xác định như là những thành phần đóng góp cho một hệ sinh thái gồm 07 Công ty thành viên có sự liên kết lẫn nhau, bao gồm: Coteccons, Unicons, Ricons, Newtecons, BM Windows, Sol E&C, Boho.

Trong quá trình hoạt động trong một hệ sinh thái, một số dự án Ricons làm tổng thầu xây dựng phát sinh những giao dịch bên liên quan đến Coteccons với vai trò là nhà thầu phụ tại dự án như: dự án Regina Hưng Yên, Thiết kế dự án Đông Á và một số giao dịch cho thuê thiết bị, sử dụng tiện ích giữa hai Công ty. Những công nợ phát sinh hiện nay vẫn chưa được quyết toán xong do vướng mắc về vấn đề xác định giá trị công nợ kèm theo những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý.

Tương tự, một số dự án Coteccons làm tổng thầu có phát sinh những công nợ cho Ricons với vai trò là nhà thầu phụ cũng chưa được quyết toán xong như: dự án Newtaco, Regina Giai đoạn 4, 5 6, dự án nhà máy Vinfast và dự án Simco.

Về tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa hai Công ty, Coteccons cho biết đã nhiều lần yêu cầu các cuộc họp trực tiếp và văn bản nhưng Ricons không cung cấp được chứng từ pháp lý theo giá trị công nợ yêu cầu.

Thông tin từ phía Coteccons cũng có đoạn: "Mặc dù có tranh chấp công nợ hợp đồng kinh tế sẽ được sớm giải quyết theo tinh thần thiện chí tại các trung tâm trọng tài nhưng Ricons thiếu sự hợp tác và đã gửi đơn kiện lên Toà án với tuyên bố yêu cầu phá sản". 

Như vậy, trong khi Coteccons cho rằng "Ricons thiếu sự hợp tác", thì như thông báo mới nhất, phía Ricons cũng cho rằng "đã không nhận được phản hồi thiện chí từ Coteccons". 

Giới quan sát nhận định tranh chấp hợp đồng kinh tế của 2 doanh nghiệp lớn ngành thầu xây dựng, có khả năng sẽ tiếp tục "làm tốn giấy mực" theo như diễn tiến vụ việc.

Cơ cấu doanh thu theo vùng miền của Ricons có sự dịch chuyển từ năm 2022.

Cơ cấu doanh thu theo vùng miền của Ricons có sự dịch chuyển từ năm 2022: cơ cấu doanh thu miền Nam chiếm đa số với tỷ trọng 65% còn tỷ trọng doanh thu miền Bắc chỉ còn 31,49%. Tính theo giá trị tuyệt đối, doanh thu miền Bắc năm 2022 chỉ thua 2021 gần 295 tỷ tương đương 8%, tuy nhiên tỷ trọng miền Bắc giảm mạnh do doanh thu miền Nam có sự tăng trưởng mạnh, tăng 3.714 tỷ tương đương với 105%. Nguồn: BCTN 2022- Ricons

Hiện nay, trong khi Coteccons vừa được xếp hạng tín nhiệm BBB theo xếp hạng của FiinRatings vào 14/6/2023, triển vọng "Ổn định"; thì Ricons được xem là một trong những "ông lớn" đáng gờm của các doanh nghiệp tronng ngành thầu xây dựng với tăng trưởng ngoạn mục trong thời gian gần nhất. Tính đến cuối năm 2022, trong bối cảnh khó khăn chung của ngành Ricons vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng về doanh thu hơn 11.383 tỷ đồng (tăng 41% so với 2021) và lợi nhuận trước thuế 115.348 tỷ đồng (tăng 13% so với 2021). Khoản đóng góp lớn nhất cho doanh thu của Ricons là hợp đồng xây dựng, ghi nhận giá trị hơn 11.217 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, trong báo cáo của HĐQT Ricons, công ty này đề cao chiến lược 3 trọng tâm với: Tạo khác biệt bằng chất lượng; Tái thiết chiến lược khách hàng; Ưu tiên an toàn tài chính. Trong đó, quyết liệt trong thu hồi công nợ, đẩy nhanh tốc độ thu hồi tiền quyết toán các dự án là một trong những nội dung quan trọng của tài chính Ricons.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ricons: "Chúng tôi đã không nhận được phản hồi thiện chí từ Coteccons" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714324725 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714324725 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10