Samsung “lấn sân” dược phẩm

Diendandoanhnghiep.vn Từ một đại gia công nghiệp điện tử, Samsung đã lấn sân sang lĩnh vực dược phẩm sinh học.

 Số lượng đơn hàng của Samsung Biologics trong quý 2/2020 đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh: Samsung Biologics nghiên cứu, thử nghiệm thuốc kháng thể coronavirus cho một công ty khởi nghiệp ở Mỹ)

Số lượng đơn hàng của Samsung Biologics trong quý 2/2020 đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh: Samsung Biologics nghiên cứu, thử nghiệm thuốc kháng thể coronavirus cho một công ty khởi nghiệp ở Mỹ)

Từ đầu năm 2020 đến nay, do dịch bệnh COVID-19 hoàn hành, nên lĩnh vực được quan tâm nhiều nhất là công nghiệp y tế, dược phẩm. Điều này mang đến cơ hội cho gã khổng lồ lắm tiền nhiều của như Samsung.

Gã khổng lồ xuất chiêu

Samsung đã lấn sân sang dược phẩm bằng việc thành lập Samsung Biologics, trong quý 2/2020 đơn hàng của công ty này tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,5 tỷ USD.

Đáng chú ý, Samsung BioLogics vừa ký một thỏa thuận trị giá 362 triệu USD để sản xuất dược phẩm điều trị các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Theo đó, Samsung BioLogics sẽ bắt đầu sản xuất trọn gói dược phẩm điều trị COVID-19 của công ty dược phẩm VirV Technology-19 (Mỹ) được đánh giá là rất hiệu quả trong việc vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2.

Ông Tae Han Kim, Giám đốc điều hành Samsung Biologics cho biết, khoảng 70% đơn hàng dược phẩm sinh học của doanh nghiệp này đến từ Mỹ và Tây Âu. Tuy vậy, ông Tae Han Kim này dự báo sẽ có cuộc dịch chuyển dược phẩm sinh học giống như ngành hóa chất và đóng tàu như trước đây.

Đến nay, khoảng 30% thị phần thuốc bán theo đơn và tại quầy có nguồn gốc từ chế phẩm sinh học, tổng lượng thị trường sẽ tăng thêm 5% vào những năm tới. Đó là lý do Samsung quyết định đầu tư mạnh vào dược phẩm sinh học.

Siêu nhà máy của Samsung Biologics trị giá 2 tỷ USD, diện tích 0,23km2 sẽ hoàn thành vào năm 2022 ở thủ đô Seoul, đây là nhà máy sinh dược phẩm lớn nhất thế giới. Công việc đầu tiên của nhà máy này là sản xuất dược phẩm điều trị COVID-19.

Mục tiêu “thoát Trung”

Tại sao Samsung không xây nhà máy dược sinh học tại Trung Quốc? Câu hỏi này, được ông Tae Han Kim trả lời là “vì lợi ích kinh tế, chứ không phải vấn đề chính trị”.

Đại dịch COVID-19 bùng phát, khiến cả thế giới lộ rõ yếu điểm phụ thuộc vào nguồn dược phẩm sản xuất tại Trung Quốc, đó là khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Nhưng rất khó thoát Trung vì ngành dược Âu-Mỹ đã chuyển phần lớn sang Trung Quốc từ thập niên 90 của thế kỷ trước.

Trung Quốc là “công xưởng dược phẩm”, bào chế hơn 80% hoạt chất chính được dùng trong ngành sản xuất thuốc trị bệnh, đồng thời nắm giữ 80- 90% dược liệu để bào chế ra các hoạt chất chính và các loại thuốc thay thế các dược phẩm hiện không còn được bào chế.

Đối với Mỹ, điều này nghiêm trọng đến mức, Tổng thống Trump hồi tháng 8 vừa qua đã ký hẳn một sắc lệnh “thúc đẩy sản xuất dược phẩm trong nước, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc”.

Vì vậy, Samsung xây dựng nhà máy dược phẩm khổng lồ không khác gì đòn đánh chí mạng vào ngành công nghiệp y tế Trung Quốc, tất cả vì mục tiêu đón đầu xu thế và đẩy Bắc Kinh ra khỏi chuỗi cung ứng dược phẩm toàn cầu.

Đó cũng là cách giúp thế giới vá lổ hổng trong ngành dược phẩm, và là bước chuẩn bị để đối phó tốt hơn với các đại dịch tương tự COVID-19 được dự báo sẽ xuất hiện trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Samsung “lấn sân” dược phẩm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714230539 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714230539 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10