“Sự cố” của Huawei và cơ hội cho Samsung

Diendandoanhnghiep.vn Khi Huawei “gặp nạn” trong các lệnh cấm của chính quyền Trump, một cơ hội bứt phá đang được trao cho Samsung.

Mới đây, Samsung đã công bố ra mắt Galaxy Z Fold 2 trong sự kiện Galaxy Unpacked 2020. Tuy nhiên, phải đến ngày thứ ba (1/9) mới tổ chức phần thứ hai của sự kiện để nói sâu hơn về thiết bị. Cũng trong ngày hôm đó, gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc tiết lộ bản hợp đồng với công ty chip Nvidia của Mỹ cho phần sản xuất chip card đồ họa dành cho chơi game thế hệ tiếp theo.

Samsung Galaxy Z Fold 2 có độ mỏng 6 mm, mỏng hơn Note 20 series. Ảnh: Samsung.

Samsung Galaxy Z Fold 2 có độ mỏng 6 mm, mỏng hơn Note 20 series. Ảnh: Samsung.

Theo một báo cáo từ Samsung, khoảng 20% sản lượng của Galaxy Z Fold 2 sẽ được sản xuất tại nhà máy của Samsung ở Việt Nam, cũng là nơi dự kiến sản xuất phiên bản đặc biệt Galaxy Z Flip Thom Browne Edition.

Từ buổi công bố ra mắt của Samsung, có thể thấy Samsung Galaxy Z Fold 2 là một điện thoại thông minh có thể gập lại, sử dụng hệ điều hành Android cao cấp được phát triển bởi Samsung Electronics cho dòng Samsung Galaxy Z, sản phẩm tiếp theo của thế hệ Samsung Galaxy Fold. Đây đang là một sản phẩm được kỳ vọng sẽ là bước đột phá mạnh mẽ của Samsung trên thị trường smartphone.

Các nhà phân tích đang lạc quan về sự tăng trưởng cổ phiếu của công ty này, bởi sự cố của Huawei tại các thị trường quốc tế bên ngoài Trung Quốc do lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Cổ phiếu tương lai của Samsung giao dịch ở mức 70.376,32 won Hàn Quốc (59,35 USD) trong 12 tháng tới, cao hơn 29% so với giá giao dịch hôm thứ tư vừa qua, theo giá mục tiêu trung bình được đối chiếu bởi Refinitiv. 

“Đối với SEC (Samsung Electronics), chúng tôi duy trì quan điểm tích cực khi kỳ vọng một thị trường thuận lợi vào năm 2021, các cơ hội mới và các đơn hàng hấp dẫn so với các công ty cùng ngành như TSMC”, SK Kim nhà phân tích của Daiwa Capital Markets chia sẻ.

Không khó để thấy Samsung đang có nhiều thuận lợi trong khoảng thời gian này với các hợp đồng “béo bở” với các thỏa thuận Nvidia, tín hiệu lạc quan từ Samsung Galaxy Z Fold 2 và đặc biệt là tai nạn của Huawei.

Khi Nvidia ra mắt dòng card xử lý đồ họa (GPU) GeForce RTX 30. Những con chip của dòng card đồ họa này được thiết kế chuyên để chơi game trên PC và hứa hẹn cung cấp hình ảnh chân thực hơn, nhờ vào cái gọi là “dò tia”. Công nghệ này mô phỏng cách ánh sáng phản ứng với các vật thể xung quanh nó. Nvidia đã chọn Samsung để sản xuất loại chip 8 nanomet được tùy chỉnh cho các chất bán dẫn này.

Động thái này được coi là tích cực đối với Samsung. Thương vụ của Nvidia có thể sẽ mang lại doanh thu 1 tỷ USD cho Samsung. 

Trên thực tế, các hoạt động sản xuất kinh doanh chất bán dẫn của Samsung rất quan trọng đối với công ty này. Nó bao gồm việc kinh doanh xưởng đúc cũng như bán cái gọi là chip NAND và DRAM mà Samsung sản xuất, được sử dụng trong các thiết bị như máy tính xách tay và điện thoại thông minh, thông qua các trung tâm dữ liệu. Chất bán dẫn chiếm 2/3 lợi nhuận hoạt động của Samsung trong quý II năm nay.

Một động thái khác của Samsung là việc ra mắt chiếc điện thoại gập thế hệ thứ ba - Samsung Galaxy Z Fold 2. Thiết bị sẽ ra mắt vào ngày 18 tháng 9 với giá 1.999 USD. 

Theo Sanjeev Rana, nhà phân tích cấp cao tại CLSA cho rằng, chiếc điện thoại có thể gập lại đang kỳ vọng sẽ là sản phẩm “hot” của thời điểm hiện tại khi đây là sản phẩm gộp giữa Galaxy Fold và Z Flip với vẻ ngoài sang trọng và lộng lẫy.

“Từ năm 2022, điện thoại có thể gập sẽ trở thành xu hướng chủ đạo và giúp Samsung định vị trong lĩnh vực kinh doanh này. Samsung là người đi đầu trong danh mục sản phẩm quan trọng này. Chúng tôi kỳ vọng màn hình gập sẽ trở thành động lực thu nhập chính cho hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của họ trong những năm tới ”, Rana cho biết.

Samsung Thái Nguyên hiện tại đóng góp lớn nhất trong cơ cấu tổng doanh thu của Samsung tại Việt Nam. Ảnh Samsung.

Samsung Thái Nguyên hiện tại đóng góp lớn nhất trong cơ cấu tổng doanh thu của Samsung tại Việt Nam. Ảnh Samsung.

Trong khi đó, Huawei, một trong những đối thủ lớn nhất của Samsung, đang phải đối mặt với những rắc rối của riêng mình. Năm ngoái, họ đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen, điều này đã cắt đứt quyền truy cập của Huawei vào hệ điều hành Android của Google. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề lớn nhất của Huawei, tại Trung Quốc các dịch vụ của Google hầu hết bị chặn.

Chỉ đến khi Washington ra sắc lệnh hành pháp về việc yêu cầu các nhà sản xuất nước ngoài sử dụng thiết bị sản xuất chip của Mỹ phải có giấy phép trước khi họ có thể bán chất bán dẫn cho Huawei. Động thái này mới thực sự là “cú đánh chí mạng” với Huawei.

Mặc dù trong quý hai, Huawei đang vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới nhưng trên thực tế, điều đó được cho là do sự “ưu ái” từ thị trường Trung Quốc đối với “đứa con cưng” của ngành công nghệ. Ở thị trường quốc tế,doanh số của Huawei đang sụt giảm một cách “thê thảm”.

 “Chúng tôi cho rằng Samsung là người hưởng lợi lớn từ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei. Chúng tôi tin rằng sự hụt hơi của Huawei sẽ mang đến cơ hội lớn cho Samsung trong năm tới ”, Rana nói. 

Samsung hiện đầu tư tại Việt Nam với 4 nhà máy chính, bao gồm Samsung Electronics Vietnam (SEV), Samsung Display Vietnam (SDV) tại Bắc Ninh và Samsung Electronics Vietnam Thainguyen (SEVT) tại Thái Nguyên và Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) tại TP HCM với tổng lượng vốn đầu tư đổ vào các dự án ở Việt Nam đã đạt xấp xỉ 14,7 tỷ USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sự cố” của Huawei và cơ hội cho Samsung tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714403319 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714403319 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10