Sân bay Điện Biên và động lực phát triển kinh tế mới

Diendandoanhnghiep.vn Sáng 14/10/2021, tại Cảng Hàng không Điện Biên Phủ, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ khai trương đường bay Hà Nội – Điện Biên, công bố đường bay TP Hồ Chí Minh – Điện Biên

Mở ra trang sử mới

Ngày 14/10, chuyến bay mang số hiệu QH1692 chặng Hà Nội – Điện Biên đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không Điện Biên Phủ lúc 10 giờ 10 phút, đánh dấu chính thức việc khai trương và công bố đường bay thẳng kết nối Hà Nội/TP Hồ Chí Minh với Điện Biên, với tổng thời gian bay thẳng Hà Nội - Điện Biên chỉ hơn 40 phút, trong khi đi bằng đường bộ mất từ 9 - 12 giờ, tạo thuận tiện hơn rất nhiều cho hành trình của hành khách.

Các đại biểu cắt băng khai trương đường bay thẳng Hà Nội/TP Hồ Chí Minh – Điện Biên

Các đại biểu cắt băng khai trương đường bay thẳng Hà Nội/TP Hồ Chí Minh – Điện Biên

Đây là đầu tiên trong lịch sử, sân bay Điện Biên đón chuyến bay thương mại được khai thác bằng dòng máy bay thuộc nhóm phản lực như Embraer, tải trọng vận chuyển lớn, có tốc độ tiếp cận cao, ứng dụng phương thức bay hiện đại. Dự kiến ngay khi các điều kiện cho phép, Bamboo Airways sẽ đưa vào khai thác đường bay thẳng Thành phố Hồ Chí Minh - Điện Biên kết nối các tỉnh phía Nam với mảnh đất Tây Bắc.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, Điện Biên là tỉnh biên giới thuộc vùng Tây Bắc, là cửa ngõ hàng không dân dụng phía Bắc của Tổ quốc, có vai trò quan trọng về an ninh, chính trị và phát triển kinh tế xã hội của các vùng. Hiện sân bay này chỉ tiếp nhận được dòng máy bay cánh quạt và kết nối với các địa phương gần như Hà Nội, Hải Phòng, dù đã được sửa chữa, nâng cấp nhiều lần. Do đó, các chuyến bay có thời gian bay dài, đặc biệt thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, gây gián đoạn hoạt động khai thác.

Sự kiện ngày hôm nay chính thức mở ra một trang sử mới cho ngành hàng không Điện Biên, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Điện Biên nói riêng và cả vùng Tây Bắc nói chung, góp phần thúc đẩy để Điện Biên sớm trở thành trung tâm kinh tế tổng hợp, có tốc độ tăng trưởng và trình độ phát triển cao, đóng vai trò trọng điểm trong hệ thống du lịch quốc gia”, ông Thắng phát biểu tại sự kiện.

Động lực để phát triển kinh tế

Là đầu mối để kết nối hàng không giữa các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh, thành phố trên cả nước, sân bay Điện Biên Phủ được xây dựng từ lâu, cùng với các hạn chế tự nhiên về địa hình, do đó trong nhiều năm, sân bay này không phát huy được hết vai trò đầu mối của mình. Theo ông Thắng, những yếu tố hạn chế kể trên đã gây ảnh hưởng lớn đến đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng Tây Bắc của Tổ quốc, hạn chế vai trò của hạ tầng hàng không trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Ông Thắng nhận định: “Đây là vấn đề mà không chỉ lãnh đạo ngành hàng không mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ngành giao thông trăn trở trong nhiều năm qua. Việc khai trương tuyến bay Điện Biên nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bằng máy bay phản lực Embraer 190, hoạt động hàng không đi – đến Điện Biên đã thực sự hoà vào mạng đường bay nội địa trên cả nước”.

Ở vị trí người đứng đầu tỉnh Điện Biên, ông Lê Thành Đô, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc đưa vào khai thác tuyến bay Điện Biên – Hà Nội, và tới đây là Điện Biên – Thành phố Hồ Chí Minh bằng máy bay phản lực Embraer sẽ là động lực lớn để tỉnh nhà tiếp tục tiến trình đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, dịch vụ lưu trú, từ đó thu hút thêm nhiều hành khách ghé thăm và khám phá địa phương. "Chúng tôi kỳ vọng đường bay mới này sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư kéo theo sự phát triển của ngành dịch vụ, du lịch Điện Biên nói riêng và cả khu vực Tây Bắc nói chung”, ông Đô nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô phát biểu tại sự kiện

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô phát biểu tại sự kiện

Dự kiến, Bamboo Airways tiến tới khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần. Giai đoạn đầu, hãng tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy định mới nhất về tổ chức vận tải hành khách đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 của cơ quan chức năng. Tần suất chung sẽ tăng dần theo nhu cầu thực tế của hành khách.

Trước đó, chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đề nghị UBND TP Hà Nội thống nhất chấp thuận thí điểm khôi phục đường bay Hà Nội - Điện Biên và ngược lại từ ngày 13 đến 20-10-2021, không cách ly tập trung khách đến Hà Nội.

Ông Lê Thành Đô - chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên - cho biết tính đến 17h ngày 11-10, Điện Biên đã qua 54 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, qua 5 tháng 12 ngày không có ca mắc trong cộng đồng. Đối chiếu với quy định, hướng dẫn hiện hành thì Điện Biên thuộc vùng xanh "mức bình thường mới".

Bên cạnh đó, tỉ lệ tiêm vắc xin mũi 1 cho người trên 18 tuổi của tỉnh Điện Biên đạt 60,68%, mũi 2 đạt 20,4%.

UBND tỉnh Điện Biên đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép các hãng hàng không Bamboo Airways, VASCO được mở các chuyến bay khứ hồi Hà Nội - Điện Biên trong thời gian thí điểm từ ngày 13 đến 20-10.

Sau thời gian trên sẽ tổng kết rút kinh nghiệm, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sân bay Điện Biên và động lực phát triển kinh tế mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711707511 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711707511 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10