Sân bay Long Thành có suất đầu tư tương đương thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Lãnh đạo ACV khẳng định suất đầu tư sân bay Long Thành tương đương sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Trả lời về việc tổng vốn đầu tư sân bay Long Thành chênh lệch so với các sân bay cùng quy mô trên thế giới, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV, cho biết quy mô của Sân bay Long Thành khi hoàn thành cả 3 giai đoạn bao gồm: 4 đường băng (tức 2 cặp băng, chứ không phải 2 đường băng), 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo khả năng phục vụ công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV, cho biết: quy mô của Sân bay Long Thành khi hoàn thành cả 3 giai đoạn bao gồm: 4 đường băng (tức 2 cặp băng, chứ không phải 2 đường băng), 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo khả năng phục vụ công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Chủ trương này đã được Quốc hội khoá 13 năm 2015 thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 và là cơ sở để Chính phủ triển khai nghiên cứu và thực hiện từ đó đến nay.

Cũng theo ông Thanh, theo Nghị quyết số 94/2015/QH13, tổng mức đầu tư của sân bay Long Thành được Quốc hội quy định ở mức 16,03 tỉ USD, trong đó có 673,3 triệu USD chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000 ha. Và tại Nghị quyết 38/2017/QH14, Quốc hội đã chấp thuận tách phần việc bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000ha thành một tiểu dự án thành phần riêng do UBND tỉnh Đồng Nai phụ trách. Trong đó, Chính phủ đã phê duyệt giá trị tổng mức đầu tư cho tiểu dự án bồi thường hỗ trợ và tái định cư này là 978 triệu USD.

Như vậy, phần ứng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng cảng hàng không quốc tế Long Thành là phần còn lại, khoảng 15 tỉ USD.

"Tham khảo kinh nghiệm quốc tế, suất đầu tư khoảng 15 tỉ USD/100 triệu hành khách cho Cảng hàng không Long Thành được Quốc hội và Chính phủ phê duyệt là tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới" - ông Thanh cho biết.

Theo ông Thanh, ACV là đơn vị được giao làm chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không Long Thành cho dẫn chứng cho lập luận trên rằng sân bay Đại Hưng giai đoạn 1 (vận hành khai thác từ tháng 9/2019) có tổng mức đầu tư khoảng 11,7 tỉ USD cho công suất 72 triệu hành khách/năm, tức khoảng 16,26 tỉ USD/100 triệu hành khách.

Còn sân bay Istanbul có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỉ USD cho công suất 90 triệu hành khách/năm, tức khoảng 14,93 tỉ USD/100 triệu hành khách.

Theo ông Thanh, liên danh tư vấn JFV đã thiết kế giai đoạn 1 của Long Thành với quy mô 1 nhà ga hành khách, 1 đường băng và các hạng mục công trình phụ trợ đáp ứng công suất thiết kế phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá.

Do đó, các giải pháp xây dựng và công nghệ của sân bay Long Thành đảm bảo tiêu chuẩn hiện đại của thế giới đang được áp dụng tại các nhà ga Changi T4, Incheon T2, New Istanbul, Charles de Gaulle.

Tổng mức đầu tư 4,779 tỉ USD của Long Thành giai đoạn 1 đã bao gồm dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá... theo quy định của pháp luật Việt Nam và đây là mức "tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới" – ông Thanh nói.

Trước đó, đặt vấn đề về suất đầu tư tại dự án sân bay Long Thành, TS Nguyễn Lâm Thành (ĐB Quốc hội tỉnh Lạng Sơn), cho rằng, so sánh về tổng mức đầu tư của sân bay Long Thành với 2 sân bay hiện đại mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), thì dự án sân bay Long Thành có sự  "chênh lệch" lớn về vốn, do đó, cần phải xem xét lại là vấn đề cần thiết.

Cụ thể, sân bay Đại Hưng có diện tích 4.700ha, tương đương với Long Thành nhưng thiết kế đến 7 đường băng, công suất 100 triệu hành khách/năm và 4 triệu tấn hàng hóa nhưng vốn đầu tư chỉ 11,5 tỉ USD. Tương tự, sân bay Istanbul thiết kế 4 đường băng, công suất 90 triệu lượt hành khách/năm, vốn đầu tư chỉ 12 tỉ USD. Trong khi sân bay Long Thành chỉ có 2 đường băng, công suất 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa nhưng vốn đầu tư lên đến 16 tỉ USD là khá cao đề nghị phải xem xét – TS Thanh đề nghị.

TS Nguyễn Lâm Thành (ĐB Quốc hội tỉnh Lạng Sơn), cho rằng: so sánh về tổng mức đầu tư của sân bay Long Thành với 2 sân bay hiện đại mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), thì dự án sân bay Long Thành có sựp/

TS Nguyễn Lâm Thành (ĐB Quốc hội tỉnh Lạng Sơn)

Liên quan tới việc chỉ định thầu dự án sân bay Long Thành cho ACV, đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu), đặt câu hỏi, liệu ACV có thực sự đủ mạnh để thực hiện tất cả các lĩnh vực như việc thực hiện hai đường giao thông kết nối. "ACV có phải nổi trội trong các lĩnh vực làm đường giao thông này không? Hơn 4.000 tỉ mà sao chúng ta cũng phải chỉ định thầu? Hạng mục 4 là các công trình dịch vụ, ACV có lợi thế về giao thông hay về các loại dịch vụ hàng không?" - ĐB Hạ đặt câu hỏi.

 

Cũng theo ông Hạ, ACV là công ty cổ phần, có 95% vốn của Nhà nước và khi thực hiện dự án sẽ vay 28 tỉ USD, vậy liệu dự án này có tăng nợ công, ảnh hưởng như thế nào đến 95% phần vốn nhà nước.

Trả lời các đại biểu và giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đánh giá cao hiệu quả kinh tế của dự án và cho rằng không có sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1, giai đoạn 2.

Theo ông Thể, khi sân bay vừa hoàn thành sẽ đạt ngay 20-25 triệu khách/năm và đến năm 2030 con số này sẽ là 85 triệu khách/năm. Về vấn đề chậm giải phóng mặt bằng, ông Thể cho biết có nhiều nguyên nhân song vẫn đảm bảo mặt bằng giai đoạn 1 của dự án.

Đối với vấn đề năng lực tài chính của ACV được rất nhiều đại biểu quan tâm, ông Thể khẳng định hiện doanh nghiệp này có khoảng 25.000 tỉ đồng.

Trong giai đoạn 2019-2025, ACV dự kiến tiếp tục tích lũy 12.339 tỉ đồng từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và từ nay đến năm 2025 ACV dự kiến sẽ bố trí vốn tự có được 36.607 tỉ đồng, tương đương 1,566 tỉ USD, chiếm 37% tổng vốn đầu tư.

Đối với phần vốn còn lại, ông Thể cho biết ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản thỏa thuận hợp tác về thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỉ USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sân bay Long Thành có suất đầu tư tương đương thế giới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713442122 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713442122 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10