“Săn lùng” cổ phiếu tháng 10

Hồ Hữu Tuấn Hiếu, Chuyên gia Chiến lược đầu tư SSI Research ] 06/10/2023 03:05

Trong bối cảnh thị trường hiện nay, nhóm ngành chứng khoán và dầu khí có thể sẽ thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà đầu tư trong tháng 10/2023.

>>>Tỷ giá, chứng khoán và xu hướng của nhà đầu tư

Không phải cổ phiếu nào thuộc 2 nhóm ngành này cũng sẽ tăng điểm mạnh. Do đó, các nhà đầu tư cần thận trọng trong giao dịch.

Phần lớn các công ty chứng khoán đang giao dịch ở dưới mức P/B trung bình của 3 năm (số liệu tại 18/08/2023)

Phần lớn các công ty chứng khoán đang giao dịch ở dưới mức P/B trung bình của 3 năm (số liệu tại 18/08/2023)

Trạng thái thị trường cân bằng

Nhìn chung từ khoảng nửa cuối tuần trước trở lại đây, thị trường cân bằng và thanh khoản suy giảm đáng kể. Vào giai đoạn cuối tháng 8 cũng có bức tranh khá tương đồng, sau một nhịp giảm ngày 18/8, thị trường trải qua khoảng 5-6 phiên rung lắc ở vùng đáy và thanh khoản thấp. Do vậy, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng đây có thể sẽ bệ đỡ hỗ trợ thị trường hồi phục đi lên sau đó.

Tuy nhiên tại những vùng cân bằng như vậy, kịch bản cho cả hai chiều gần như là 50/50, với cơ hội hồi phục cho thị trường trong giai đoạn ngắn hạn sắp tới và ngược lại, rủi ro thị trường vẫn gia tăng. Đặc biệt chúng tôi vẫn lựa chọn nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán sẽ là nhóm phát đi tín hiệu đầu tiên cho thị trường.

Đây cũng là điều đã được thể hiện trong cuối tháng 9, với bối cảnh dòng tiền đang tập trung rất nhiều vào nhóm cổ phiếu này. Trong điều kiện bình thường, cổ phiếu chứng khoán vốn luôn thu hút số đông nhà đầu tư cá nhân, nhưng tỷ trọng dòng tiền của nhóm này thường thấp hơn nhóm ngân hàng, bất động sản hay một số nhóm cổ phiếu lớn và đâu đó chỉ ngang bằng các nhóm như vật liệu cơ bản bao gồm thép, hóa chất và các ngành nghề khác.

Tại thời điểm này, theo thống kê của chúng tôi, chứng khoán là nhóm ngành có giá trị giao dịch cao nhất trong những phiên vừa qua. Điều đó cho thấy thị trường đang tập trung vào cổ phiếu chứng khoán - là một nhóm có độ nhạy cảm với các biến số vĩ mô và đang có tính dẫn dắt tâm lý thị trường.

Trong nhịp giảm trước ở giai đoạn cuối tháng 8, trước khi thị trường hồi phục trở lại, cổ phiếu chứng khoán vượt đỉnh, nhưng ở thời điểm này việc chờ đợi kịch bản tương tự sẽ khá tham vọng. Vì vậy, chúng ta chỉ có thể chờ đợi nhịp hồi phục tương tự với VN-Index.

>>>Nguy cơ VN-Index sẽ đảo chiều giảm

Dòng tiền đang trong giai đoạn rất cân bằng và chờ đợi ở các nhóm cổ phiếu khác, nhưng hầu như không có nhóm cổ phiếu nào thực sự bứt phá thành câu chuyện riêng, hay phân hóa đi ngược thị trường.

Mặc dù vậy, cũng có một số cổ phiếu tăng tốt trong những phiên cuối tuần qua như nhóm vận tải biển, song đây là nhóm có số lượng cổ phiếu, vốn hóa thị trường, hay thanh khoản không phải là nhân tố có thể dẫn dắt thị trường. Còn những nhóm ngành chủ chốt thì hiện tại vẫn suy yếu và cân bằng nhiều hơn.


Nhóm ngành đáng chú ý

Cũng trong lúc này, một số liệu quan trọng với nhà đầu tư đang nhận được nhiều sự quan tâm đó là kinh tế vĩ mô quý 3/2023 với GDP tăng 5,33%. Nếu tính 9 tháng so với cùng kỳ năm ngoái, thì GDP tăng trưởng thấp hơn giai đoạn trước Covid-19 khi thời điểm đó mặt bằng tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm đều khoảng trên 6%.

Riêng kỳ này năm nay, chúng ta đang so sánh với một vùng có mức tăng trưởng không quá ấn tượng và đang thấp hơn so với kịch bản mà Chính phủ đặt ra từ đầu năm. Bên cạnh đó, một số mối quan tâm về ngành sản xuất cũng ghi nhận mức tăng trưởng 5,6%.

Như chúng tôi nhận định, nhóm cổ phiếu đáng chú ý thời điểm này vẫn là nhóm ngành chứng khoán. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nên mua hay là cơ hội cho nhà đầu tư, mà đó sẽ là nhóm cổ phiếu đầu tiên phát đi tín hiệu thể hiện thị trường chứng khoán sẽ hồi phục, hoặc hình thành một nhịp giảm mới.

Có hai lý do cho nhận định này. Thứ nhất, đây là nhóm cổ phiếu giảm đầu tiên với biên độ mạnh và thứ hai là nhóm đang tập trung dòng tiền rất cao trong giai đoạn vừa qua. Với hầu hết các cổ phiếu khác đều đang biến động đi ngang với biên độ vừa phải, thanh khoản thấp, trong trạng thái chờ đợi, thì chắc chắn đây sẽ là nhóm cổ phiếu đáng chú ý nhất.

Thêm một nhóm cổ phiếu đáng quan tâm khác, đó là cổ phiếu dầu khí. Chúng tôi duy trì khá tích cực với nhóm cổ phiếu này trong trung và dài hạn. Trong những phiên vừa qua, cổ phiếu BSR đã thể hiện sức mạnh khá tốt và có thể coi là cổ phiếu có tín hiệu đầu tiên của ngành dầu khí - nhóm ngành có độ nhạy của thị trường nhất định.

Do có sự lệch pha một chút, nên biến số thị trường có thể sẽ ảnh hưởng đến cổ phiếu nếu theo chiều tiêu cực. Nhưng ở góc nhìn trung và dài hạn, cổ phiếu dầu khí vẫn là nhóm cổ phiếu có cơ hội. Ví dụ nhóm thượng nguồn như cổ phiếu PVD và PVS, với câu chuyện kỳ vọng vào Lô B Ô Môn, hay sự ấm lên của hoạt động thượng nguồn dầu khí trong năm vừa qua.

Đặc biệt, biến số thị trường chứng khoán Việt Nam cũng có thể khiến nhóm cổ phiếu dầu khí có những nhịp mua ở vùng giá hấp dẫn hơn trong thời gian tới, nếu kịch bản tiêu cực của thị trường chứng khoán xảy ra.

Có thể bạn quan tâm

  • Triển vọng ngành dầu khí: Kỳ vọng tăng trưởng từ việc khởi động các dự án mới

    Triển vọng ngành dầu khí: Kỳ vọng tăng trưởng từ việc khởi động các dự án mới

    04:45, 18/07/2023

  • PV GAS hưởng ứng Tuần Lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIV năm 2023

    PV GAS hưởng ứng Tuần Lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIV năm 2023

    11:51, 15/08/2023

  • PVEP ổn định nhịp độ khai thác dầu khí trong tháng 5

    PVEP ổn định nhịp độ khai thác dầu khí trong tháng 5

    18:44, 07/06/2023

  • Nâng cao năng lực chuyển đổi số tại Bộ máy điều hành Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

    Nâng cao năng lực chuyển đổi số tại Bộ máy điều hành Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

    12:17, 24/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Săn lùng” cổ phiếu tháng 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO