Sáp nhập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam: Không phải là phép cộng

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều ý kiến đang trăn trở về việc sáp nhập Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thành Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX).

>>> Chính thức ra mắt Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam

Hai Sở giao dịch HoSE và HNX sẽ trở thành hai công ty con của VNX do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

 Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam đã chính thức được thành lập.

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đã chính thức được thành lập.

Kỳ vọng nâng tầm chuyên nghiệp

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN), cho rằng thành lập VNX chắc chắn sẽ có sự chuyên nghiệp hơn khi có sự phân hóa rõ ràng hơn so với trước kia. Theo đó, việc niêm yết cổ phiếu, trái phiếu... không còn nhập nhằng về thủ tục. Bên cạnh đó, việc nâng điều kiện niêm yết sẽ tạo điều kiện cho thị trường chứng khoán sớm được nâng hạng.

Đồng quan điểm, ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho rằng, sáp nhập 2 Sở giao dịch chứng khoán không phải phép cộng cơ học, mà sẽ giúp thị trường chuyên nghiệp hơn khi tập trung vào một đầu mối, giúp nhà đầu tư, doanh nghiệp dễ theo dõi và thực hiện hơn.

Còn nhiều trăn trở

Nhiều ý kiến vẫn còn trăn trở về việc thành lập VNX, như những cổ phiếu niêm yết trên HNX mà chưa đủ điều kiện trên HoSE sẽ có hướng xử lý ra sao? Bên cạnh đó, một vấn đề cần làm rõ hiện nay là biên độ giao dịch sẽ như thế nào? Bởi hiện tại biên độ giao dịch của HNX là 10%, còn của HoSE là 7%. Ngoài ra, việc cho vay margin đối với các cổ phiếu đạt điều kiện giao dịch ở HNX nhưng không đạt điều kiện HoSE sẽ cần những điều kiện gì để được cho vay margin sau sáp nhập?

Trong trường hợp đưa cổ phiếu không đủ điều kiện niêm yết xuống UPCoM, ông Thế Minh cho rằng đây là cơ hội cho thị trường thanh lọc các cổ phiếu “rác” và tạo cơ hội cho nhà đầu tư có thêm lựa chọn các cổ phiếu mới. Bởi tính thanh khoản của HNX hiện còn thấp so với số lượng cổ phiếu niêm yết, nhiều cổ phiếu không có giao dịch. Do đó, nếu doanh nghiệp muốn niêm yết trên HOSE, bắt buộc sẽ phải cải thiện tình hình kinh doanh để tránh bị đẩy xuống UPCoM.

Tôi kỳ vọng cơ quan chức năng sẽ sử dụng điều kiện niêm yết của HoSE hoặc sẽ có các quy định mới nhằm nâng cao hơn các điều kiện cũ, có như vậy thì tính chuyên nghiệp của thị trường mới được nâng cao, qua đó tạo điều kiện cho thị trường sớm được nâng hạng”, ông Nguyễn Thế Minh nhấn mạnh và cho biết thêm, sau khi sáp nhập 2 Sở, chúng ta có cơ hội tạo ra nhiều chỉ số từng ngành, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ có thêm sản phẩm đầu tư thụ động... 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sáp nhập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam: Không phải là phép cộng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714101039 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714101039 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10