Doanh nghiệp

Sắp triển khai Nhà máy điện LNG 3 tỷ USD tại Long An

Lê Mỹ 17/10/2024 23:03

Tập đoàn GS sẽ tích cực hợp tác với VinaCapital để hoàn thành các thủ tục pháp lý, xúc tiến triển khai dự án, tiến hành lễ khởi công Nhà máy điện LNG trong thời gian sớm nhất.

Thông tin được chia sẻ trong buổi gặp gỡ và làm việc Đoàn công tác tỉnh Long An và làm việc với Lãnh đạo GS Energy (Hàn Quốc). Tại buổi làm việc, Giám đốc quản lý dự án GS Energy đã giới thiệu về các dự án của GS Energy tại Hàn Quốc và thông tin về tiến độ triển khai dự án Nhà máy điện LNG Long An I và II xây dựng tại Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An, thuộc dự án Cảng Quốc tế Long An (xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) với tổng số vốn đầu tư là 3 tỷ đô la Mỹ. Đây là một trong những dự án mà Tập đoàn GS đặt sự quan tâm hàng đầu với nhiều kỳ vọng.

Đoàn công tác tỉnh Long An làm việc với GS Energy
Đoàn công tác tỉnh Long An làm việc với GS Energy

Ông Kim Sung Won, Phó Chủ tịch GS Energy cho biết, Lãnh đạo tỉnh Long An đã tích cực hỗ trợ thực hiện các thủ tục liên quan để triển khai dự án Nhà máy điện LNG tại Long An. Ông bày tỏ hy vọng rằng chính quyền tỉnh tiếp tục hỗ trợ, đồng thời Tập đoàn GS cũng sẽ tích cực hợp tác với VinaCapital để hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định, xúc tiến triển khai dự án, tiến hành lễ khởi công trong thời gian sớm nhất.

Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Dongtam Group (Đồng Tâm), chia sẻ với sự nỗ lực hỗ trợ của tỉnh Long An, về phía Chủ đầu tư đã hoàn thành 100% công tác GPMB và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về hạ tầng phục vụ dự án khi đi vào giai đoạn xây dựng; Chỉ còn chờ phía GS hoàn tất các thủ tục pháp lý cuối cùng để chính thức khởi công Nhà máy.

Tại biểu làm việc, Ông Nguyễn Văn Được - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh khẳng định, đối với công tác triển khai dự án tại Long An thời gian qua còn một số vướng mắc do nguyên nhân khách quan, tuy nhiên lãnh đạo tỉnh Long An luôn quan tâm, chỉ đạo các ngành và địa phương liên quan tham vấn ý kiến của Bộ ngành trung ương, tích cực phối hợp với nhau để cùng tháo gỡ.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Long An đề nghị GS Energy phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh và bộ ngành liên quan để đẩy nhanh tiến trình phê duyệt hồ sơ đề xuất và các thủ tục liên quan. Việc xử lý nhanh chóng và song song giữa các bên sẽ giúp dự án sớm được khởi công. Dự án khi đi vào hoạt động không chỉ mang ý nghĩa chiến lược đối với an ninh năng lượng mà còn có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An.

Dự án Nhà máy điện LNG 3 tỷ USD là dự án sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng LNG, có tổng công suất dự kiến là 3.000 MW, với 2 nhà máy là LNG Long An I và LNG Long An II.

Vào tháng 3/2021, tỉnh Long An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án cho công ty VinaCapital GS Energy, là liên doanh giữa tập đoàn đầu tư VinaCapital có trụ sở chính tại TP.HCM và công ty năng lượng GS Energy từ Hàn Quốc.

Đây là một trong những dự án năng lượng lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với ngành năng lượng và phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của Long An mà còn của khu vực phía Nam và cả nước. Đồng thời cũng là dự án được đặt nhiều kỳ vọng cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm thu hút đầu tư năng lượng, sau hàng loạt chính sách liên quan đến ngành đã được Chính phủ ban hành như Quy hoạch Điện VIII, và gần nhất là Kế hoạch hợp đồng mua bán điện trực tiếp (DPPA) có hiệu lực từ ngày 3/7/2024.

Từ phía các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nói chung, theo các chuyên gia kinh tế, việc đảm bảo cung cấp năng lượng cho sản xuất, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành tham gia cung cấp điện là mối quan tâm đang được theo dõi, được xem như một trong những nhân tố có ý nghĩa đối với quyết định đầu tư tại Việt Nam.

Long An
Long An với lợi thế địa lý, thiên nhiên, hạ tầng và các chính sách nỗ lực thu hút đầu tư, đang được kỳ vọng trở thành "thủ phủ" thu hút đầu tư năng lượng, năng lượng tái tạo. Ảnh minh họa

Trong nhận định mới nhất về sức hút đầu tư FDI tại Việt Nam, các chuyên gia Kinh tế của Tập đoàn Maybank (Malaysia) cho rằng, DPPA có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi nếu được thực hiện tốt, mở đường cho những nỗ lực lớn, với các tập đoàn đa quốc gia (MNCs) đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng tái tạo ổn định để hoạt động, giảm thiểu những lo ngại về cung cấp điện và tạo điều kiện thuận lợi cho mạng lưới điện của Việt Nam. "Dù vậy, vẫn cần đẩy mạnh đồng bộ để tháo gỡ vướng mắc pháp lý của các dự án năng lượng mặt trời và điện gió hiện có. Bởi nhiều dự án năng lượng tái tạo có thể có khả năng tham gia DPPA vẫn vướng vào các vấn đề pháp lý. Cơ hội để đón các siêu dự án vẫn còn phía trước", chuyên gia nhận định.

Trước đó, cũng tại Long An, trong tháng 9/2024, Tập đoàn CS Wind (Hàn Quốc) cũng công bố kế hoạch dự kiến rót 200 triệu USD để xây nhà máy sản xuất thiết bị điện gió trên diện tích 50 ha tại Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An, thuộc Cụm Dự án Cảng Quốc tế Long An của DTG.

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn công tác tỉnh Long An tại Hàn Quốc, theo thông tin từ tỉnh Long An, Đoàn cũng đã làm việc với CS Wind để thúc đẩy dự án. Đồng thời, có chuyến khảo sát thực tế dự án Khu phức hợp đô thị, thương mại, dịch vụ tiêu biểu của Tập đoàn STS tại tỉnh Gyeonggi-do. Đây cũng là mô hình mà Tập đoàn STS đang nghiên cứu, đề xuất áp dụng đầu tư tại Long An với dự kiến, khu phức hợp sẽ tập hợp nhiều thương hiệu nổi tiếng như Lotte Premium Outlet, Ikea và nhiều thương hiệu đồ nội thất gia dụng hàng đầu thế giới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sắp triển khai Nhà máy điện LNG 3 tỷ USD tại Long An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO