[COVID-19] Sau hàng không đến ô tô “cầu cứu”

Diendandoanhnghiep.vn Sau những lời kêu gọi cứu trợ “khẩn cấp” của các hãng hàng không toàn cầu do COVID-19, thế giới lại tiếp tục phải chứng kiến tiếng “kêu cứu” khác, lần này là từ các nhà sản xuất ô tô.

Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị động cơ (MEMA) của Mỹ đã đệ trình đơn lên quốc hội và mong chờ Chính phủ của Tổng thống Trump tạo ra một “chương trình hỗ trợ khẩn cấp”, giúp cho các hãng sản xuất ô tô của Mỹ có thể bảo toàn công việc, giảm thuế quan và ngăn chặn việc phá sản trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng” này.

Trong số các yêu cầu từ các nhà sản xuất ô tô thì việc “cứu trợ thuế quan” của chính phủ Mỹ đối với các sản phẩm Trung Quốc và thép nhập khẩu là đứng đầu và khẩn thiết nhất. Theo họ thì các khoản tài trợ này có thể bù đắp cho những chi phí xét nghiệm y tế, chi phí hỗ trợ các hoạt động di dời, chi phí trợ cấp việc làm và các chi phí khác.

Ước tính doanh số bán hàng của thị trường ô tô tại Mỹ đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng khi có những báo cáo sụt giảm đến 90% trong ba tháng vừa qua. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc cũng đã giảm hơn 90% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng sản xuất ô tô Ford tuyên bố đình chỉ sản xuất tại Brazil và Argentina vào tuần tới. Cũng trong ngày, Volkswagen đưa ra thông báo ngừng sản xuất tại nhà máy lắp ráp tại Chattanooga, Tennessee, cho đến ngày 29 tháng 3. Một loạt những nhà sản xuất ô tô như Detroit Three, Honda,Toyota cũng tuyên bố sẽ lên kế hoạch ngừng hoạt động hai ngày trong tuần đến ngày 3 tháng Tư.

Ford tuyên bố đình chỉ sản xuất tại Brazil và Argentina vào tuần tới.

Ford tuyên bố đình chỉ sản xuất tại Brazil và Argentina vào tuần tới.

General Motors và Mercedes Benz cũng đã tuyên bố tạm ngừng hoạt động tại Brazil trong cơn khủng hoảng dịch bệnh. General Motors còn phải đình chỉ hoạt động tại nhà máy của họ ở bang San Luis Potosi của Mexico từ ngày 20/3 đến ngày 13/4.

Ford đã chuyển sang tích trữ tiền mặt trên bảng cân đối kế toán của mình, rút ra 15,4 tỷ đô la từ hai hạn mức tín dụng và tạm dừng chia cổ tức cho cổ đông. Một động thái để tăng cường dự trữ ngân sách, tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp của mình từ đại dịch COVID-19. Theo họ, động thái này có thể sẽ mang lại cho Ford hơn 37 tỷ đô la tiền mặt tích trữ. Tuy nhiên, điều này lại đang làm giảm vốn hóa thị trường của công ty lên đến 18 tỷ đô la Mỹ.

Cũng vào hôm 19/3 vừa qua, nhà sản xuất ô tô điện Tesla đã đình chỉ sản xuất tại nhà máy ở California, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Sự bùng phát của dịch bệnh đã tấn công các nhà sản xuất ô tô khác và nhiều dự kiến sẽ cắt giảm dự báo tài chính năm 2020 của họ.

Tập đoàn sản xuất ô tô “sang chảnh” của Đức, BMW đã cắt giảm triển vọng lợi nhuận năm 2020 và tiết lộ, có thể nó sẽ thấp hơn đáng kể so với năm ngoái. Hai ngày trước đó, hãng xe Trung Quốc, Great Wall Motor cũng đã cắt giảm mục tiêu lợi nhuận và doanh thu cho năm 2020.

BMW đã cắt giảm triển vọng lợi nhuận năm 2020.

BMW đã cắt giảm triển vọng lợi nhuận năm 2020.

Hội đồng quản trị của nhà sản xuất ô tô Pháp Renault tổ chức cuộc họp để thảo luận về sự bùng phát của COVID-19 và ảnh hưởng của nó đến hoạt động của hãng này. Renault đã phải đình chỉ hoạt động sản xuất ở Pháp và Tây Ban Nha, đồng thời đóng cửa các nhà máy ở Morocco và Romania.

Renault đã phải đình chỉ hoạt động sản xuất ở Pháp và Tây Ban Nha, đồng thời đóng cửa các nhà máy ở Morocco và Romania.

Renault đã phải đình chỉ hoạt động sản xuất ở Pháp và Tây Ban Nha, đồng thời đóng cửa các nhà máy ở Morocco và Romania.

Chính phủ Pháp với 15% cổ phần trong Renault, cho biết họ sẽ đứng sau các công ty lớn của mình trong mọi thời điểm khó khăn nhất và thậm chí có thể sẽ thực hiện chính sách “quốc hữu hóa” nếu thấy cần thiết. Tuy nhiên, họ lại chưa thực hiện bất kỳ bước đi cụ thể nào và cũng chưa nêu tên bất kỳ công ty nào.

Vào đầu tuần này, Chủ tịch Jean Dominique Senard của Renault cùng với ông chủ của Peugeot đã phải tổ chức một cuộc hội đàm với Bộ trưởng Tài chính Pháp, Bruno Le Maire để thảo luận và yêu cầu hỗ trợ đối với ngành ô tô của nước Pháp.

Còn tại Anh, Bentley sẽ ngừng sản xuất xe hơi tại nhà máy ở Anh từ cuối tuần này cho tới tận tháng sau vì hệ quả của dịch bệnh. Công ty mẹ của Volkswagen tiết lộ họ sẽ bắt buộc phải ngừng sản xuất tại các nhà máy trên khắp châu Âu khi đại dịch tấn công doanh số và làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Thương hiệu sản xuất xe ô tô “hạng sang” này một năm chỉ sản xuất khoảng 11.000 xe và sử dụng khoảng 4.500 lao động. Tuy nhiên, thời điểm này họ cũng không thể tiếp tục sản xuất do nhu cầu xe “ăn chơi” bị sụt giảm một cách đáng kể.

Bentley sẽ ngừng sản xuất xe hơi tại nhà máy ở Anh từ cuối tuần này cho tới tận tháng sau vì hệ quả của dịch bệnh.

Bentley sẽ ngừng sản xuất xe hơi tại nhà máy ở Anh từ cuối tuần này cho tới tận tháng sau vì hệ quả của dịch bệnh.

Có thể nói, trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào, thanh khoản luôn là chìa khóa của mọi vấn đề. Nếu doanh thu của các công ty tập đoàn sản xuất ô tô tiếp tục giảm mạnh, các công ty này sẽ nhanh chóng cạn kiệt tiền vốn. Trong khi đó, chỉ có một phần tư các hãng phi ngân hàng của Mỹ và các nước có số lượng tiền mặt đủ chi dùng cho ba tháng hoạt động. Một khi dịch bệnh lây lan, họ chợt phát hiện ra các kênh tài trợ vốn thông thường khác đã cạn kiệt nguồn tiền mặt nên bắt buộc các ngân hàng trung ương phải vào cuộc.

Hiện tại, ngành sản xuất ô tô của Mỹ và các nước đang phải trông chờ vào hoạt động cứu trợ từ các ngân hàng trung ương. Tuy nhiên, khi mà tất cả mọi ngành sản xuất tại Mỹ và các nước đang bị “đóng băng” thì sự hỗ trợ của chính phủ phải được xét thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Ngành sản xuất ô tô vẫn chưa nằm trên bờ vực của sự “sống còn” nên chắc chắn chưa thể nhận được sự quan tâm từ chính phủ các nước trong thời điểm này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Sau hàng không đến ô tô “cầu cứu” tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713997236 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713997236 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10