Sau ngày 10/10 Thái Bình sẽ đón công dân về quê

Diendandoanhnghiep.vn Thái Bình sẽ đón công dân ở TP.HCM và một số tỉnh phía Nam trở về địa phương và việc này sẽ thực hiện sau ngày 10/10.

Nhằm chia sẻ với những khó khăn với TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời thể hiện trách nhiệm, tình cảm và sự quan tâm với công dân tỉnh Thái Bình đang làm ăn, sinh sống xa quê hương, UBND tỉnh Thái Bình thống nhất tổ chức đón người từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về Thái Bình sau ngày 10/10.

Ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thái Bình đang kiểm soát tốt. Năng lực cách ly, năng lực đón, tiếp nhận công dân trở về địa phương đảm bảo các điều kiện cho phép. Vì vậy, việc tổ chức đón công dân đang mắc kẹt ở TP.HCM và một số tỉnh phía Nam về tỉnh là cần thiết, thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm của tỉnh trước diễn biễn dịch COVID-19 tại một số tỉnh phía Nam.

Kế hoạch của UBND tỉnh Thái Bình

Kế hoạch của UBND tỉnh Thái Bình

Theo kế hoạch được đưa ra, việc đón công dân về quê sẽ được đón theo từng đợt, dựa trên dung lượng, khả năng tổ chức cách ly của các huyện, thành phố và điều kiện, tình hình phòng, chống dịch của tỉnh, không tổ chức đón ồ ạt. Đón theo thứ tự các nhóm ưu tiên đã được xét duyệt. Đảm bảo đón đúng đối tượng hỗ trợ (không đón người không thuộc diện hỗ trợ, không đón người tranh thủ “di tải” khỏi vùng dịch. Công dân được đón từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam khi trở về phải được cách ly tập trung tại các cơ sở cách lý theo sự sắp xếp của BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình.

Đối tượng được đón về quê là công dân có hộ khẩu thường trú tại Thái Bình, đang lao động, học tập, công tác, khám chữa bệnh, thăm thân, du lịch… lưu trú tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An có nguyện vọng trở về địa phương lưu trú, theo thứ tự ưu tiên: nhóm 1 là phụ nữ có thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người già yếu từ đủ 65 tuổi trở lên, người bệnh (không thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm gây dịch), học sinh, sinh viên; nhóm 2 là giáo viên, người đi công tác theo phân công của các cơ quan, tổ chức; nhóm 3 là các chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật của doanh nghiệp; nhóm 4 là người đi du lịch, thăm thân đang bị mắc kẹt; nhóm 5 là người lao động nhưng đang trong thời gian không có việc làm; nhóm 6 một số đối tượng đặc biệt khác.

Để được tiếp nhận đưa về Thái Bình, công dân phải đáp ứng điều kiện: không thuộc vùng phong toả và vùng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị spps 16/CT-TTg; không thuộc diện đang thực hiện cách ly, điều trị COVID-19; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 71 giờ (kể từ khi có kết quả xét nghiệm đến thời điểm đón); có nguyện cọng đăng ký trở về Thái Bình hoạch có đơn đăng ký của thân nhân tại Thái Bình được cấp có thẩm quyền xác nhận; có đủ điều kiện sức khoẻ khi di chuyển.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình giao Sở LĐTB&XH tỉnh thẩm định, tổng hợp số lượng công dân có nhu cầu trở về tỉnh và xây dựng kế hoạch đón từng đợt. Kinh phí thực hiện việc đón công dân sẽ huy động từ nguồn xã hội hóa, từ ngân sách tỉnh và từ trách nhiệm của công dân. UBND các huyện, thành phố sẽ có trách nhiệm bố trí khu cách ly tập trung; bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; quản lý chặt chẽ; không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Công an tỉnh Thái Bình sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề an ninh trật tự, giám sát người về tỉnh; lực lượng quân đội chuẩn bị công tác hậu cần.

Theo Sở LĐTB&XH Thái Bình, sở sẽ căn cứ vào nhu cầu đăng ký của công dân để xây dựng phương án tiếp nhận công dân theo từng đợt, mỗi đợt đón cách nhau khoảng 1-2 tuần. Phương tiện vận chuyển gồm máy bay, tàu hoả, xe ô tô (sẽ có phương án cho từng đợt).

Thái Bình đang tổ chức những chuyến về quê cho người dân theo một cách khác, gọn gàng hơn, nhanh chóng hơn, an toàn hơn.

Thái Bình đang tổ chức những chuyến về quê cho người dân theo một cách khác, gọn gàng hơn, nhanh chóng hơn, an toàn hơn.

Theo ước tính, người dân Thái Bình ở tỉnh ngoài gần đông bằng dân số của Thái Bình, động thái này của Thái Bình đã nhận được nhiều tán thưởng từ người dân và mong tỉnh sớm triển khai.

Sau khi nghe được thông tin Thái Bình sẽ đón công dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê, anh Nguyễn Mạnh Quân đang ở Bình Dương chia sẻ, anh cảm thấy rất vui, anh cũng sẽ đăng ký để được về quê.

Chúng tôi ở trong này công việc không có, cuộc sống sinh hoạt rất khó khăn. Những lúc như thế này chỉ có quê hương là nhất. Tôi hy vọng, Thái Bình sớm chuẩn bị phương án đón công dân về quê, đồng thời mong người dân có ý thức phối hợp cùng với chính quyền để đảm bảo công tác phòng, chống dịch” – anh Quân chia sẻ.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một số người dân, gồm: phụ nữ, trẻ em, người già đã căng lều bạt và trải chiếu xuống phần làn đường dành cho xe thô sơ trên cầu Triều Dương (cây cầu nối tỉnh Thái Bình và tỉnh Hưng Yên) để ở tạm. Đó là những người từ TP. Hà Nội về quê, tuy nhiên do không qua được chốt kiểm soát dịch COVID-19 của Thái Bình nên đã mắc kẹt tại đây.

Sau đó, UBND tỉnh Thái Bình đã phải miễn cưỡng, đưa những người mắc kẹt này tại khu cách ly tập trung. Đồng thời đề nghị người dân không lấy đây là tiền lệ để ồ ạt về Thái Bình.

Nếu được chọn, chắc chắn không ai muốn trở về theo cái cách không thể nhọc nhằn, gian nan, nguy hiểm như thế. Chính về thế, Thái Bình đang tổ chức những chuyến về quê cho người dân theo một cách khác, gọn gàng hơn, nhanh chóng hơn, an toàn hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau ngày 10/10 Thái Bình sẽ đón công dân về quê tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713286800 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713286800 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10