Sẽ có nhiều giải pháp bình ổn thị trường bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Đó là phát biểu của ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản tại Họp báo thường kỳ Bộ Xây dựng mới đây.

>>> Siết thuế chuyển nhượng bất động sản: Chuyện cũ vẫn nóng

>>> Kịch bản thị trường bất động sản 2022 sau cơn “địa chấn” Thủ Thiêm

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, trong năm 2021, do ảnh hưởng Covid-19 lần thứ 4 đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam nói chung, gây đình trệ, đứt gãy chuỗi hoạt động kinh doanh sản xuất của nhiều ngành nghề, ngành bất động sản không phải là một ngoại lệ. 

Ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng

Hầu hết các dự án phát triển bất động sản trên cả nước đều phải dừng xây dựng, thi công vì giãn cách xã hội và đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu và thiết bị. Từ đầu tháng 10/2021, các địa phương gỡ dần các biện pháp hạn chế chống dịch đồng thời kích hoạt trở lại các hoạt động sản xuất và phát triển kinh tế trong bối cảnh bình thường mới.

Về phát triển nhà ở và thị trường bất động sản, ông Nguyễn Mạnh Khởi cho biết, năm 2021, thị trường đã chứng kiến hiện tượng sốt đấu giá đất nhiều nơi, trong đó có trường hợp giá trúng đấu giá cao bất thường tại Thủ Thiêm. Trước hiện tượng này, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ TN&MT cùng UBND địa phương có đánh giá tác động về đấu giá đất cao bất thường vừa qua và để có đánh giá chung về thị trường bất động sản.

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ TN&MT và đặc biệt là Bộ đã có văn bản gửi UBND các tỉnh đề nghị UBND cấp tỉnh đánh giá cụ thể về giá đất có chiều hướng tăng trong các tỉnh gần đây. Hiện nay đã có hơn 20 tỉnh gửi đánh giá về Bộ Xây dựng. Bộ Xây dựng sẽ có báo cáo đầy đủ về tác động đến thị trường sau khi tổng hợp báo cáo của các địa phương.

Theo ông Khởi, ở góc độ quản lý nhà nước, Bộ Xây dựng đánh giá giá đất bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như thông qua các hoạt động giao dịch, thông qua nguồn cung, thông qua các phát triển hạ tầng, và đấu giá đất vẫn là một trong những yếu tố. Do đó cần có đánh giá một cách bài bản, cẩn thận.

Bên cạnh đó, trả lời câu hỏi về tình trạng sốt đất tại một số địa phương làm ảnh hưởng như thế nào đến giá nhà ở giá thấp. Ông Khởi cho biết, theo tính toán của Bộ Xây dựng, giá giao dịch trên thị trường có tăng ở một số trường hợp ví dụ như giá căn hộ nhà ở cao cấp tăng 0,5 phần trăm, giá nhà ở trung cấp tăng hai đến 3%, đất nền tăng 3 - 5%. Cá biệt có một số nơi tăng đến 10%.

Toàn cảnh Họp báo thường kỳ Bộ Xây dựng ngày 21/1.

Đặc biệt tại một số nơi có xu hướng nhập các đơn vị hành chính, phát triển hạ tầng thì trong đó giá thuê đất khu công nghiệp tăng 10 đến 20%. Tuy nhiên giá tăng này là xu hướng chung bởi vì trong năm qua nguồn cung hạn chế do đó nhiều dự án bất động sản chưa hoàn thành sản phẩm cho nên chưa bán hàng trong khi đó nhu cầu về nhà ở vẫn tăng, dẫn đến giá nhà tăng lên.

Giá nhà tăng ảnh hưởng đến chính sách phát triển nhà ở giá thấp, chính vì thế Chính phủ cũng đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, đánh giá về việc phát triển nhà ở thương mại giá thấp giúp các đối tượng không thực hiện được cung cấp nhà xã hội có thể có cơ hội sở hữu nhà ở.

"Bộ Xây dựng đang nghiên cứu và báo cáo Chính phủ, tuy nhiên sau khi báo cáo có một số điểm sẽ cần phải có sự cho phép của Quốc hội. Do đó Bộ đang nghiên cứu để lồng ghép nghiên cứu vào sửa Luật nhà ở trong thời gian sắp tới. Chắc chắn với một số đề xuất mới sẽ có những cơ chế để giúp phát triển nhà ở giá thấp" - Ông Khởi khẳng định.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ Xây dựng cho biết sẽ có những giải pháp về tài chính tín dụng đặc biệt là tăng nguồn cung nhà xã hội, quan trọng nhất là quản lý chặt phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản, giải pháp điều chỉnh lại các cơ cấu giữa án bất động sản, cơ cấu nhà ở trong các dự án để tránh tập trung đầu tư các nhà cao cấp. Giải pháp lâu dài hoàn thiện Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản.

Cuối cùng, Bộ cũng đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, công khai nhanh chóng, kịp thời các thông tin về quy hoạch, các thông tin về dự án bất động sản, đặc biệt đó là các dự án đủ điều kiện bán hàng, các dự án chưa đủ điều kiện, đồng thời có những hoạt động quản lý môi giới chặt chẽ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ có nhiều giải pháp bình ổn thị trường bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713984406 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713984406 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10