Xu hướng chuyển đổi số ngành bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Theo anh Tô Hùng, CEO Công ty CP Bất động sản Recbook, chuyển đổi số ngành bất động sản sẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng nhanh chóng hơn, chi phí cũng rẻ hơn.

Kết quả của quá trình chuyển đổi số đối với một doanh nghiệp chính là xây dựng thành công mô hình kinh doanh mới với một nền tảng mới. Ở đó tối ưu được mọi hoạt động kinh doanh, nâng cao trải nghiệm của khách hàng theo định hướng mới của doanh nghiệp.

Mô hình kinh doanh và nền tảng hệ thống

Anh Tô Hùng cho biết, trước khi chuyển đổi số, Công ty CP Bất động sản Recbook cũng như các doanh nghiệp truyền thống khác đều chạy mô hình có nhân sự, có trả lương, bảo hiểm và công đoàn đầy đủ, phân phòng ban các cấp... nhưng khi thị trường cạnh tranh lớn và doanh nghiệp bắt đầu mở rộng quy mô thì nguy cơ bị vỡ hệ thống và mất kiểm soát rất cao. Đây cũng là lý do khiến anh Hùng muốn chuyển đổi số cho doanh nghiệp của mình.

Sau quá trình chuyển đổi, Công ty CP Bất động sản Recbook đã chuyển sang mô hình cộng tác viên, bán hàng cộng đồng, hệ thống phân quyền và uỷ quyền, làm việc trên nền tảng thay vì đến văn phòng, không lương và chỉ có doanh thu theo những nguyên tắc và niêm yết toàn hệ thống, không phân biệt đâu là khách hàng, đâu người bán hàng mà chỉ phân biệt người lấy hàng!

Anh Tô Hùng, CEO Công ty CP Cộng đồng Recbook

Anh Tô Hùng - CEO Công ty CP Bất động sản Recbook

Về mặt nền tảng hệ thống, trước đây Công ty Recbook thường dùng website để bán hàng, dùng thêm phần mềm kế toán như Misa, phần mềm quản trị nội bộ như CRM, giao tiếp tương tác lại qua add nhóm zalo hoặc viber hay skype hoặc mesenger… Sau khi chuyển đổi số Recbook đã sử dụng nền tảng duy nhất của chính mình, do mình thiết kế theo nhu cầu thực tế doanh nghiệp như một mạng xã hội nội bộ.

Ở đó có rất nhiều thứ như kênh để bán hàng, để giao tiếp cộng đồng, có thể tương tác nội bộ và đồng thời là nền tảng làm việc online, đặc biệt quan trọng nhất là đưa khách hàng được lên hệ thống qua tài khoản ảo để chăm sóc và tiếp thị.

Tại sao nên chuyển đổi số?

Mặc dù thị trường bất động sản ngày càng sôi động, các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này cũng dần thay đổi phương thức bán hàng, kết nối. Nhưng qua khảo sát các doanh nghiệp hiện nay đang có thực trạng nhân viên kinh doanh hay thay đổi phân khúc, địa bàn hoạt động, thích hoạt động tự do.

"Số doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin hoặc sử dụng nền tảng số còn rất ít. Trong khi chi phí marketing và truyền thông cũng như chi phí bán hàng ngày càng lớn, sự cạnh tranh trong ngành rất lớn dẫn tới rất nhiều mô hình kinh doanh mới ra đời, vì vậy buộc phải sử dụng nền tảng số mới phù hợp" - anh Hùng cho biết. 

Chuyển đổi số trong ngành Bất động sản giúp tăng hiệu quả, giảm chi phí

Chuyển đổi số trong ngành bất động sản giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng nhanh chóng hơn, chi phí cũng rẻ hơn rất nhiều

Từ kinh nghiệm của Recbook, theo anh Tô Hùng, thứ tự các bước thực hiện chuyển đổi số sẽ gồm 6 bước quan trọng. Đầu tiên, lãnh đạo doanh nghiệp, đến các phòng ban và mỗi nhân sự trong doanh nghiệp cần nhận thức rõ về chuyển đổi số để có quyết tâm đi đến cuối cùng sự thành công.

Tiếp theo, doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu, mục đích, mục tiêu và lộ trình của doanh nghiệp cho quá trình chuyển đổi số. Doanh nghiệp cần chuẩn hoá quá trình thu thập dữ liệu và quy trình làm việc rồi đơn giản hoá nhằm lên được mô tả hệ thống.

Sau đó, doanh nghiệp cần tìm các chuyên gia tư vấn và đơn vị uy tín và có năng lực để thực hiện chuyển đổi số. Cần ứng dụng và đưa hệ thống vào thực tế hoạt động doanh nghiệp một cách triệt để và đồng bộ. Cập nhật liên tục công nghệ mới nhất cho nền tảng và điều chỉnh mô hình kinh doanh cho phù hợp với doanh nghiệp và xu hướng.

Với công nghệ bây giờ hoàn toàn có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về chuyển đổi số của các doanh nghiệp, chi phí các chuyên gia tư vấn và thi công nền tảng hệ thống cũng không phải cao. Tuy nhiên, theo anh Hùng, mấu chốt của quá trình chuyển đổi số thành công hay không theo anh Hùng chính là tư duy, nhận thức và quyết tâm của lãnh đạo doanh nghiệp. Sau đó là văn hoá và thói quen của doanh nghiệp.

Bản thân Công ty CP Bất động sản Recbook cũng mới ra mắt trang thương mại điện tử  “Recbook.vn”. Trang này đang được định vị trở thành mạng xã hội của giới bất động sản cả nước. Mục tiêu của mạng này là xây dựng kho giữ liệu lớn về mọi loại hình bất động sản, kết nối cung cầu giữa các khách hàng, các chủ đầu tư, các nhà môi giới với nhau. Công cụ tìm kiếm được tối ưu hóa trên trang này để người mua, người bán có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng, chính xác và phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Ngoài ra, trên trang Recbook.vn còn tích hợp phần mềm quản lý doanh nghiệp, để giúp các startup trong lĩnh vực môi giới bất động sản dễ dàng khởi nghiệp hơn và tiết giảm chi phí. "Theo lộ trình sắp tới, sau khi trang web Recbook.vn được hoàn thiện, Công ty sẽ tạo apps trên nền tảng website này" - anh Hùng chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng chuyển đổi số ngành bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713603873 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713603873 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10