Sẽ xoá sổ trạm thu phí BOT Quốc lộ 91 qua Cần Thơ – An Giang?

Diendandoanhnghiep.vn Trước những phản đối của người dân về trạm thu phí T1 và T2 gây ách tắc giao thông, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội chấp thuận chủ trương chấm dứt hợp đồng trước hạn.

>> Dừng thu phí QL 91 do sai vị trí: Đợi phương án khả thi… đến bao giờ?

Xoá sổ vì người dân phản ứng…

Theo đó, Bộ  Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) kiến nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội chấp thuận chủ trương chấm dứt hợp đồng trước hạn, bố trí ngân sách nhà nước khoảng 1.879 tỉ đồng để trả cho nhà đầu tư, xóa trạm thu phí T1 và T2 trên quốc lộ 91.

Ngày 25/5, trạm thu phí BOT T2 trên quốc lộ 91 đã nhận được lệnh từ công ty, do đó, từ 15h cùng ngày, trạm đã dừng thu phí, chờ phương án giải quyết từ cấp trên.

Ngày 25/5, trạm thu phí BOT T2 trên quốc lộ 91 đã dừng thu phí, chờ phương án giải quyết từ cấp trên.

Kiến nghị này được Bộ GTVT đưa ra trong báo cáo gửi Thủ tướng giải pháp xử lý bất cập các trạm thu phí thuộc dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 qua Cần Thơ và An Giang.

Cụ thể, theo Bộ GTVT, dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn km14 đến km50+889 trên địa phận TP Cần Thơ và An Giang được nhà đầu tư là liên danh Tổng công ty phát triển Khu công nghiệp và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO thực hiện.

Sau khi cải tạo, nâng cấp khoảng 30km từ nền đường rộng 6 - 7m lên 12m với tổng mức đầu tư khoảng 1.588 tỉ đồng. Đến tháng 4/2016, dự án hoàn thành và nhà đầu tư tổ chức thu phí tại trạm T1 (km16+905 quốc lộ 91) để hoàn vốn đầu tư, thời gian thu phí (15 năm, 9 tháng, 25 ngày).

Sau đó, dự án BOT quốc lộ 91 được bổ sung đầu tư hạng mục mở rộng và tăng cường nền, mặt đường 15,79km quốc 91B đoạn km0 đến km15+793 với tổng mức đầu tư khoảng 2.033 tỉ đồng. Hạng mục này hoàn thành, khai thác từ tháng 12-2016 và bổ sung trạm thu phí T2 tại km 50+050 quốc lộ 91 để thu phí hoàn vốn.

Cũng theo Bộ GTVT, vị trí trạm thu phí T1 và trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91 được Bộ GTVT thống nhất với các cơ quan chức năng của TP Cần Thơ và Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2017, người dân dừng xe phản đối tại trạm thu phí T1 và T2, gây mất an ninh, trật tự, ách tắc giao thông. Đặc biệt, sau khi thông xe cầu Vàm Cống vào tháng 5/2019, xe đi từ tỉnh Đồng Tháp sang An Giang theo quốc lộ 80 phải đi qua trạm thu phí T2 (đi khoảng 700m của dự án BOT) nên người dân đã phản ứng, cản trở việc thu phí, gây mất an ninh trật tự khu vực trạm thu phí T2.

Trước tình hình bất khả kháng, nhà đầu tư đã phải dừng thu phí tại trạm T2 từ ngày 25/5/2019.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, từ khi dừng thu phí tại trạm T2, chỉ thu phí tại trạm T1, doanh thu dự án BOT quốc lộ 91 sụt giảm rất lớn, năm 2020 đạt 50% và năm 2021 còn 36% doanh thu so với phương án tài chính và tiếp tục giảm do các tuyến đường khác được đầu tư, khiến cho nhà đầu tư có nguy cơ phá sản. Hiện ngân hàng đã đưa khoản vay của dự án vào nhóm nợ có khả năng mất vốn, nợ xấu.

Do đó, theo Bộ GTVT, việc không được thu phí tại trạm thu phí T2 và ảnh hưởng đến việc thu phí tại trạm T1 hoàn vốn cho dự án được xem là trách nhiệm giải quyết của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và là tình huống bất khả kháng do các bên không thể lường trước và không thuộc về lỗi của nhà đầu tư.

Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội chấp thuận chủ trương chấm dứt hợp đồng trước hạn, bố trí ngân sách nhà nước khoảng 1.879 tỉ đồng để chi trả cho nhà đầu tư, xóa trạm thu phí T1 và T2 trên quốc lộ 91.

>> Dừng thu phí QL 91 do sai vị trí: Phương án nào cho trạm thu phí BOT T2?

Doanh nghiệp và người dân không xin

Trước đó, Bộ GTVT vừa có văn bản hỏa tốc gửi cho các địa phương, Tổng cục đường bộ, các hiệp hội vận tải, chủ đầu tư… để bàn phương án giải quyết các vướng mắc tại tạm thu phí T2.

Theo đó, tại văn bản hỏa tốc số: 695 /GM-BGTVT ngày 05 tháng 7 năm 2019, của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi cho các đơn vị bao gồm: Ủy ban nhân dân các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Thành phố Cần Thơ; Các Vụ: Đối tác công tư, Tài chính, Kết cấu hạ tầng, Pháp chế; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Liên danh Tổng công ty phát triển KCN và Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO; Công ty CP Đầu tư QL.91 Cần Thơ - An Giang; Hiệp hội vận tải ô tô các tình: An Giang, Kiên Giang; Ngân hàng Vietinbank (Nhà đầu tư mới).

Với nội dung này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan sẽ chuẩn bị tài liệu báo cáo các phương nhằm giải quyết các vướng mắc tại trạm thu phí T2 trong thời gian vừa qua.

văn bản hỏa tốc số: 695 /GM-BGTVT ngày 05 tháng 7 năm 2019, của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi cho các đơn vị bao gồm: Ủy ban nhân dân các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Thành phố Cần Thơ; Các Vụ: Đối tác công tư, Tài chính, Kết cấu hạ tầng, Pháp chế; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Liên danh Tổng công ty phát triển KCN và Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO; Công ty CP Đầu tư QL.91 Cần Thơ - An Giang; Hiệp hội vận tải ô tô các tình: An Giang, Kiên Giang; Ngân hàng Vietinbank (Nhà đầu tư mới). Với nội dung này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan sẽ chuẩn bị tài liệu báo cáo các phương nhằm giải quyết các vướng mắc tại trạm thu phí T2 trong thời gian vừa qua.

Văn bản hỏa tốc số: 695 /GM-BGTVT ngày 05 tháng 7 năm 2019, của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi cho các đơn vị liên quan nhằm giải quyết các vướng mắc tại trạm thu phí T2.

Liên quan tới cuộc họp ngày 11/7/2019, trao đổi với DĐDN, ông Nguyễn Việt Trí – Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết: Quan điểm của tỉnh An Giang là sẽ phát biểu ngắn gọn, trên tinh thần là làm sao để người dân và doanh nghiệp hài hòa lợi ích. Phương án di dời trạm thu phí hay đi bao nhiêu trả bấy nhiêu theo đề nghị của người dân và doanh nghiệp đã từng ý kiến trước đó, đều do Bộ GTVT quyết định.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Xuân - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang, cho rằng: Các phương án và đề xuất của Hiệp hội đã từng gửi đi trước đó bằng văn bản tới 12 lần nhưng các cơ quan chức năng không giải quyết. Do đó, quan điểm của Hiệp hội bây giờ là sẽ không xin miễn phí hay giảm phí. "Nếu trường hợp không di dời trạm thu phí thì doanh nghiệp và người dân đi bao nhiêu sẽ trả bấy nhiêu “không xin” – ông Xuân nhấn mạnh.

Tuyến QL 91 được nâng cấp cải tạo mặt đường với tổng chiều dài gần 37km (không tính các tuyến tránh). Tuyến QL 91B được đầu tư nâng cấp cải tạo mặt đường với tổng chiều dài gần 16km.

Tổng mức đầu tư hơn 1.720 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 400 tỉ đồng, vốn công ty tự có 280 tỉ đồng, còn lại vay ngân hàng.

Sau khi dự án hoàn thành, chủ đầu tư được phép thu phí trong thời gian là (17 năm 9 tháng), với 2 trạm thu phí T1 và T2 đặt trên tuyến QL 91. Mức giá thu phí thấp nhất 35.000 đồng, cao nhất là 200.000 đồng/lượt xe.

Sau quyết toán, vốn đầu tư giảm được 300 tỉ đồng, nhưng mức giá thu phí vẫn giữ nguyên. Thời gian thu phí hoàn vốn cho toàn dự án được Bộ Tài chính thông qua cho phép nâng lên thêm 6 năm 4 tháng.

Thế nhưng, sau đó một lần nữa Tổng cục Đường bộ đã có quyết định cho phép thời gian thu phí hoàn vốn của dự án này tăng lên đến 43 năm với lý do là thời gian vừa qua có xem xét giảm giá vé cho một lượng xe khu vực xung quanh trạm thu phí.

Ngày 25/5, trạm thu phí BOT T2 trên quốc lộ 91 đã nhận được lệnh từ công ty, do đó, từ 15h cùng ngày, trạm đã dừng thu phí, chờ phương án giải quyết từ cấp trên. Riêng trạm T1 cách đó khoảng 32 km vẫn thu phí bình thường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ xoá sổ trạm thu phí BOT Quốc lộ 91 qua Cần Thơ – An Giang? tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713448527 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713448527 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10