Phân tích - Bình luận

Shein và Temu phân tranh thị phần bán lẻ trực tuyến

Trương Khắc Trà 24/08/2024 04:00

Shein và Temu, những nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ mới nổi đến từ Trung Quốc, đang tìm mọi cách phân tranh thị phần trực tuyến.

Untitled design
Temu phân phối với giá cực rẻ (Ảnh: Temu)

Shein và Temu tiếp tục khuynh đảo thế giới hàng hóa. Ra đời không lâu nhưng hai nền tảng này chiếm trọn sự quan tâm của người dùng tại nhiều quốc gia.

Shein, công ty đã phát triển thần tốc khi bán áo 5 USD và váy 10 USD trực tuyến cho người mua hàng trên khắp thế giới. Shein thâu tóm thị trường thời trang nhanh tại hơn 25 quốc gia và có 250 triệu lượt tải xuống trên ứng dụng. Đây cũng là cửa hàng thương mại điện tử có doanh thu lớn thứ 5 trên toàn thế giới, 26,15 tỷ USD.

Temu thành lập năm 2021, với cam kết “giá rẻ nhất” bao phủ tới 70 thị trường, giá trị giao dịch 30 tỷ USD. Lượt tải xuống ứng dụng Temu đạt 440.000 lượt vào tháng đầu ra mắt năm 2022 và tăng đều đặn đến nay, đạt 41,3 triệu lượt vào tháng 3/2024. Cùng với đó, lượt truy cập vào website Temu đạt 479 triệu lượt vào tháng 3 năm nay.

Temu là nơi duy nhất có thể bán những chiếc laptop HP đời mới nhất với giá 190 đến 245 USD. Với 33 USD cũng có thể mua được cái máy chụp ảnh mới...

Sàn giao dịch này đạt tốc độ tăng trưởng chưa từng thấy, tổng doanh số giao dịch trên sàn vào năm 2022 là 290 triệu USD, sau 1 năm tăng 4.500 lần. Dự kiến doanh số của Temu tăng thêm gấp đôi trong năm nay.

Bí quyết của doanh nghiệp này là giá rẻ nhờ tối ưu hóa khâu phân phối, họ loại bỏ gần như hoàn toàn các trung gian. Người bán chỉ việc giao hàng đến các kho của Temu, từ đó hàng được vận chuyển đến tay người tiêu dùng.

Temu còn đóng vai trò như “phòng thí nghiệm”, đo lường nhu cầu tiêu dùng, mặt hàng nào bán chạy sẽ được sản xuất cấp tốc với số lượng lớn. Điều này dựa vào khả năng huy động nguồn lực tổ chức sản xuất “có một không hai” của Trung Quốc.

1671907826_1671451293_shein-store-smallerminified.png
Shein kiện Temu vì lý do trợ cấp bất công bằng (Ảnh: techinasia)

Tuy nhiên, chiến lược giá rẻ đến mức “khó chấp nhận” của Temu gây ra nhiều rắc rối cho chính họ. Shein đã tố đối thủ dùng chiêu trò trợ cấp từ công ty mẹ PDD Holding, cáo buộc nhà bán lẻ này đã đánh cắp thiết kế của mình và xây dựng một đế chế bằng cách sử dụng hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ và gian lận. Vụ kiện được đệ trình hôm 19/8 tại tòa án liên bang ở Washington DC.

Các luật sư của Shein cho rằng, Temu thu hút người tiêu dùng Mỹ tải xuống và sử dụng ứng dụng di động của mình với lời hứa về mức giá cực thấp. Nhưng Temu không thu được lợi nhuận từ việc bán những sản phẩm này với giá thấp đến mức phải trợ giá cho mỗi lần bán, thua lỗ cho mỗi giao dịch.

Đáp lại, người phát ngôn của Temu cho biết: “Shein bị chôn vùi dưới hàng núi vụ kiện IP của chính mình, có đủ can đảm để bịa đặt các cáo buộc chống lại người khác về chính hành vi sai trái mà họ đã nhiều lần bị kiện”.

Với tư cách là hai tay đua giành thị phần, họ đã ra tòa để tố cáo nhau về hàng loạt cáo buộc tai tiếng. Năm ngoái, Temu đã kiện Shein về những lo ngại về bản quyền và cáo buộc rằng công ty này sử dụng “sự đe dọa theo kiểu mafia đối với các nhà cung cấp” để ép buộc họ phải ký các thỏa thuận độc quyền.

Trong khi đó, Shein bắt đầu chuyển hướng “phát triển bền vững” trước mục tiêu IPO, thay đổi phương thức vận chuyển hàng không sang đường biển và đường bộ giúp giảm 49.578 tấn CO2.

Shein cho biết trong báo cáo mới đây rằng, họ đã đình chỉ các đơn đặt hàng từ các nhà cung cấp đã tuyển dụng trẻ em dưới 16 tuổi, chỉ tìm nguồn cung ứng từ họ sau khi họ đã củng cố các quy trình của mình, bao gồm cả việc kiểm tra giấy tờ tùy thân của người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Shein và Temu phân tranh thị phần bán lẻ trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO