Snowflake – “Bão tuyết giữa mùa thu”

Diendandoanhnghiep.vn Có thể thời tiết chỉ mới bước sang mùa thu nhưng thực sự đã có một trận bão tuyết về trên Phố Wall. Snowflake, một công ty phần mềm của Mỹ đã “gây bão” khi ra mắt công chúng lần đầu tiên.

Snowflake định giá đợt chào bán công khai lần đầu vào tối thứ Ba là 120 USD cho một cổ phiếu, cao hơn nhiều so với phạm vi dự kiến mức 100-110 USD từ các nhà phân tích.

Tuy nhiên, do nhu cầu quá mạnh của thị trường, phiên mở cửa vào đầu giờ chiều thứ Tư chạm mức 245 USD cho một cổ phiếu và tiếp tục leo lên trên 300 USD, tăng 150%. Và với 28 triệu cổ phiếu, Snowflake đã huy động được gần 3,4 tỷ USD từ đợt IPO. 

Snowflake đã huy động được gần 3,4 tỷ USD từ đợt IPO.

Snowflake đã huy động được gần 3,4 tỷ USD từ đợt IPO.

Với màn ra mắt ấn tượng khiến Snowflake trở thành đợt IPO phần mềm lớn nhất từ trước đến nay, vượt qua đợt IPO vào năm 2007 của VMWare do Dell hậu thuẫn khi chỉ huy động được gần 1 tỷ USD. Với giá đóng cửa gần 254 USD cho một cố phiếu, Snowflake được định giá lên tới 70 tỷ USD.

Điều gì khiến Snowflake, một công ty “mới toanh” được thành lập vào năm 2012, có giá trị hơn các công ty lâu đời trong S&P 500 như Bank of New York Mellon, Hershey, Allstate cũng như Dow Walgreens và Travelers?

Snowflake “là một, là riêng, là duy nhất”?

Snowflake được thành lập vào năm 2012. Công ty có trụ sở chính tại San Mateo, California, Mỹ. Với số vốn ban đầu chỉ là 900,000 USD. Mặc dù sau đó, công ty đã nhận được nhiều khoản tài trợ hơn với số tiền lên đến 5 triệu USD.

Hiện tại công ty đã phát triển thành 25 văn phòng tại Singapore, Canada, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Tây Âu... với số lượng nhân viên lên tới 1.400 người. Trong số các khách hàng nổi tiếng nhất của công ty hiện có Netgear, Ebates, Yamaha, Capital One, Lionsgate, Hubspot, Netflix, Office Depot và DoorDash.

Snowflake có trụ sở chính tại San Mateo, California, Mỹ.

Snowflake có trụ sở chính tại San Mateo, California, Mỹ.

Có thể nói, trong thời buổi mà hàng loạt các “ông lớn” trong công nghệ đang đầu tư cực mạnh vào điện toán đám mây như Amazon với Redshift, Google với Cloud Platform và Microsoft với Microsoft Azure thì Snowflake vẫn đang tạo ra được một hướng đi cực kỳ khác biệt.

Theo các chuyên gia, thứ mà Snowflake “là một, là riêng, là duy nhất” chính là Kho dữ liệu đàn hồi (DWH) với hệ thống tự động mở rộng khi lượng tải xuống tăng lên và co lại khi lượng tải ít đi. Các tài nguyên được sử dụng cũng quay trở lại và phần đặc biệt của hệ thống là nó không giới hạn số lượng yêu cầu được xử lý. Giải pháp này giúp nâng cao chất lượng báo cáo, hỗ trợ quá trình ra quyết định trong các doanh nghiệp lớn.

Những con số biết nói

Doanh thu bán hàng của Snowflake là thứ mà hầu hết các nhà đầu tư tiềm năng đều bị kích thích. Theo báo cáo năm tài chính 2019 và 2020, mức tăng trưởng của công ty lên tới 150%.

Ngoài ra, nếu chúng ta so sánh dữ liệu của sáu tháng năm 2019 và sáu tháng năm 2020, doanh thu lần lượt là 104 triệu và 242 triệu USD. Mức tăng trưởng lên tới 137.2%, thực sự rất ấn tượng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đến năm 2025, thị trường lưu trữ dữ liệu sẽ tích lũy được khoảng 34,69 tỷ USD. Trang web uy tín - G2.com cho rằng, sản phẩm của Snowflake sẽ chiếm vị trí dẫn đầu trên thị trường, bỏ xa Amazon Redshift với chỉ số Net Promoter Score (NPS) - chỉ số đo lường sự hài lòng người dùng lên tới 71 điểm.

Snowflake hiện tại đang nhận được sự hỗ trợ tài chính từ các công ty mạo hiểm hàng đầu như: Iconiq Capital, Madrona Venture Group, Redpoint Ventures, Sequoia Capital, ltimeter Capital, Dragoneer Investment Group và Sutter Hill Ventures.

Tuy nhiên, nhà đầu tư quan trọng nhất của công ty là Salesforce – công ty mới được đưa vào chỉ số Dow Jones. Salesforce Ventures đã tham gia vào vòng tài trợ cuối cùng. Snowflake đã tiết lộ vào tuần trước rằng Salesforce và Berkshire Hathaway của Buffett, mỗi bên sẽ mua 250 triệu USD cổ phiếu Snowflake trong một đợt phát hành riêng lẻ sau IPO.

Ngoài ra, khoản đầu tư của Berkshire đánh dấu một bước đột phá hiếm hoi của Buffett vào thế giới của các công ty khởi nghiệp công nghệ. Berkshire có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào các công ty trưởng thành như Apple, hiện đang là công ty nắm giữ hàng đầu của "Oracle of Omaha." Berkshire cũng đã đặt cược vào Amazon trong năm ngoái.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Snowflake – “Bão tuyết giữa mùa thu” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714618554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714618554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10