Sóc Sơn (Hà Nội): “Kinh hoàng” ô nhiễm môi trường tại xã Tân Minh

Diendandoanhnghiep.vn Kênh nước phục vụ tưới tiêu với màu đen “đặc quánh”, mùi hôi thối nồng nặc mỗi khi gió đổi chiều trở thành nỗi ám ảnh của hàng trăm người dân thôn Sơn Đoài, xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn nhiều năm trời.

hihi

Kênh nước có màu đen "kịt" trên địa bàn xã Tân Minh. Ảnh: Khôi Nguyên/DĐDN

Phản ánh tới Diễn đàn Doanh nghiệp, nhiều người dân trên địa bàn xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội cho biết, hơn 10 năm nay, người dân sống ở 2 thôn Sơn Đoài, Sơn Đông thuộc xã Tân Minh luôn bị “tra tấn” bởi hiện trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Theo đó, kênh nước để phục vụ tưới tiêu cho người dân trong vùng đến nay là một dòng có màu đen “đặc quánh”, thêm vào đó, mùi hôi thối nồng nặc mỗi khi trời chuyển gió đã trở thành nỗi “kinh hoàng” của nhiều người.

Theo người dân địa phương, nguyên nhân của thực trạng ô nhiễm này xuất phát từ nguồn nước thải của Công ty TNHH Thép An Khánh, và trang trại chăn nuôi của ông Nguyễn Công Hoàng tại thôn Sơn Đoài (xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn). Đáng nói, hàng chục hộ dân sống ở khu vực này và lân cận đã nhiều lần kiến nghị tới các cấp chính quyền địa phương, nhưng đến nay, thực trạng trên vẫn không có gì thay đổi (?!).

hihi

Công ty TNHH Thép An Khành và Trang trại chăn nuôi tại thôn Sơn Đoài, xã Tân Minh (Huyện Sóc Sơn) đang bức tử môi trường dân sinh. Ảnh: Khôi Nguyên/DĐDN

Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ nguồn nước tại nơi này đã chuyển sang một màu đen "kịt", bèo tây phủ kín mặt hồ, bao trùm xung quanh là mùi hôi rất khó chịu. Đáng nói, hai bên hồ, một bên là trang trại chăn nuôi luôn “kín cổng cao tường”, còn một bên là xưởng sản xuất thép của Công ty TNHH Thép An Khánh đang hoạt động sản xuất. Nguồn xả nước thải của hai đơn vị này được người dân địa phương cho biết là có đường ống chìm nên không thể quan sát. Nhưng khi đã thực tế tại khu vực này thì có lẽ cũng dễ hiểu, vì sao nguồn nước tưới tiêu của người dân Tân Minh lại biến thành một hồ nước “chết”?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sơn (xin đổi tên – PV), một người dân tại địa phương cho biết, trang trại chăn nuôi của ông Nguyễn Công Hoàng bắt đầu triển khai hoạt động vào năm 2007. Nhiều người già, trẻ nhỏ trong hai thôn có biểu hiện bệnh tật liên quan đến hô hấp. Nhiều hộ sử dụng giếng ngầm cũng bị ảnh hưởng bởi nước bơm lên có mùi rất hôi, không thể dùng cho người uống được.

Từ khi đó, cuộc sống của người dân hoàn toàn bị xáo trộn, chúng tôi luôn phải sống chung với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Mặc dù nhiều lần kiến nghị với các cấp chính quyền huyện Sóc Sơn, cũng có nhiều đoàn về kiểm tra, lấy mẫu nguồn nước, nhưng sau đó sự việc vẫn không có gì thay đổi”, ông Sơn bày tỏ thất vọng.

hii

Trụ sở Công ty TNHH Thép An Khánh nằm trên địa bàn xã Tân Minh (Huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Ảnh: Khôi Nguyên/DĐDN

Cùng chung bức xúc với ông Sơn, chị Lưu thị Toàn (xin đổi tên – PV) sống tại địa phương chia sẻ, những tiếng ồn trong quá trình sản xuất của Công ty Thép An Khánh cùng việc xả khói nghi ngút như tra tấn người dân chúng tôi suốt nhiều năm trời.

Sau nhiều lần chúng tôi kiến nghị, nghe nói họ đã có phương án xử lý, nhưng không hiểu sao cả hồ nước phía sau nhà máy vẫn cứ đen kịt, nhìn mà khiếp sợ”, chị Toàn chia sẻ.

Để nắm bắt thêm thông tin, cũng như phản ánh tình trạng nêu trên, buổi chiều ngày 12/11/2020, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã nhiều lần liên hệ với ông Đàm Khắc Trường -  Chủ tịch UBND xã Tân Minh, (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), tuy nhiên không nhận được phản hồi.

hihi

Thực trạng ô nhiễm nguồn nước tại 2 thôn Sơn Đoài, Sơn Đông trên địa bàn xã Tân Minh (huyện Sóc Sơn) đang ở mức báo động. Ảnh: Khôi Nguyên/DĐDN

Được biết, thời gian qua, lãnh đạo UBND xã Tân Minh cũng “dính” hàng loạt “lùm xùm” với nhiều đơn thư tố cáo về các sai phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và việc cơ cấu, tổ chức cán bộ. Mới đây nhất, UBND thành phố Hà Nội đã giao Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Đàm Khắc Trường -  Chủ tịch UBND xã này bởi những sai phạm trong công tác quản lý ngân sách, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Quay trở lại thông tin vụ việc, cũng trong buổi chiều cùng ngày (12/11), sau khi được người dân đưa đi thực tế, phóng viên đã phản ánh trực tiếp, cụ thể tình trạng nêu trên đến Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Bí thư huyện uỷ Sóc Sơn và lãnh đạo Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn.

Vậy, trước thực trạng ô nhiễm môi trường đang hiện hữu, thậm chí đã ở mức báo động tại địa phương này, lãnh đạo các cấp chính quyền huyện Sóc Sơn sẽ có động thái xử lý ra sao?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sóc Sơn (Hà Nội): “Kinh hoàng” ô nhiễm môi trường tại xã Tân Minh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714087195 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714087195 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10