Sớm chấn chỉnh hoạt động du lịch tại rừng dừa Bảy Mẫu Hội An

Diendandoanhnghiep.vn Bùng nổ về số lượng khách, hoạt động du lịch tại rừng dừa Bảy Mẫu (TP. Hội An) đang xuất hiện các bất cập khi có nhiều tác động đến môi trường du lịch địa phương.

>>Cải thiện môi trường du lịch Quảng Nam

Trong năm 2023, tổng lượt khách mua vé tham quan rừng dừa Bảy Mẫu ước đạt 790.000 lượt, tăng 82,8% so với cùng kỳ và đạt 158% kế hoạch năm.

Nhiều bất cập kéo dài

Với lượt khách bùng nổ đến với khu vực rừng dừa Bảy Mẫu (xã Cẩm Thanh, TP. Hội An), khu vực này dần trở nên quá tải về số lượng khách vào thời gian cao điểm. Để phục vụ nhu cầu của khách du lịch, đã có 15 doanh nghiệp đăng ký cung cấp dịch vụ với gần 1.350 phương tiện thuyền thúng đưa vào hoạt động.

Lượng khách nhiều, tuy nhiên hạ tầng du lịch tại khu vực vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho du khách. Trong đó, các bến đón/trả khách chưa đảm bảo chất lượng, bãi đỗ xe còn thiếu, sản phẩm thưa thớt,... khiến du lịch tại khu vực chưa thực sự nổi bật.

Chưa kể đến, vì đón quá nhiều lượt khách trong một ngày, nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ cũng quên đi việc đảm bảo an toàn cho du khách như không yêu cầu mặc áo phao, vẫn diễn ra tình trạng mở nhạc công suất lớn du đã được yêu cầu chấn chỉnh. Vấn đề này có thể tác động tiêu cực đến môi trường du lịch của địa phương, cùng với đó ảnh hưởng đến vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm.

Nhiều đơn vị

Nhiều đơn vị "quên" việc trang bị áo phao đảm bảo an toàn cho du khách.

Anh Đoàn Quang Vũ - du khách Đà Nẵng chia sẻ việc di chuyển bằng thuyền thúng tại rừng dừa Bảy Mẫu ấn tượng với cả khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, anh Vũ cũng cảm thấy khó chịu khi đoạn giữa hành trình lại gặp các tiết mục ca hát, nhảy múa trên sông với nhiều loại nhạc khác nhau.

“Tiếng loa rất chát chúa và chói tai, không phải chỉ một mà là nhiều loa mở cùng một lúc, mỗi loa lại mở một loại nhạc nghe rất khó chịu. Thay vì mở nhạc như vậy, các đơn vị kinh doanh có thể tổ chức biểu diễn những buổi biểu diễn các thể loại nhạc truyền thống của Việt Nam thì phù hợp hơn”, anh Vũ nói.

Không chỉ là mở nhạc với công suất lớn, nhiều khách du lịch cũng không được nhắc nhở phải mặc áo phao trong hành trình tham quan. Theo ghi nhận, không chỉ những thúng riêng lẻ, nhiều đoàn khách lên đến hàng chục người vẫn không mặc áo phao, trong đó có cả đoàn đi ngang chòi quan sát của Ban quản lý du lịch xã Cẩm Thanh.

Hiện tượng karaoke vẫn còn phổ biến do nhu cầu của khách du lịch

Hiện tượng karaoke vẫn còn phổ biến do nhu cầu của khách du lịch, rất khó để bỏ hẳn.

Trao đổi với phóng viên, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại khu vực rừng dừa Bảy Mẫu cho hay đơn vị vẫn thường xuyên nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm việc mặc áo phao cho du khách. Với vấn đề “quên” trang bị áo phao, vị này khẳng định sẽ nhắc nhở để các người điều khiển phương tiện chú ý hơn.

“Phía đơn vị luôn quản lý vấn đề này, đoàn nào xuống thúng cũng đều được nhắc nhở. Có thể lâu lâu khách nóng rồi không chịu mặc áo phao”, vị đại diện doanh nghiệp nói.

Sớm chấn chỉnh các dịch vụ lỏng lẻo

Tại báo cáo kinh tế - xã hội năm 2023 của UBND Cẩm Thanh nêu rõ dù trong thời gian qua địa phương đã tăng cường công tác chấn chỉnh các hoạt động du lịch tuy nhiên hoạt động du lịch tại rừng dừa Bảy Mẫu vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần giải quyết dứt điểm. Cụ thể, địa phương nêu ra các vấn đề như việc sử dụng âm thanh công suất lớn gây tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, xử lý nước thải tại các điểm du lịch tại thôn Thanh Tam, Vạn Lăng còn chưa hiệu quả gây ô nhiễm môi trường cục bộ, vấn đề cò mồi,...

Thông tin từ Ban quản lý du lịch xã Cẩm Thanh vấn đề thiếu áo phao thỉnh thoảng vẫn xuất hiện, xuất phát từ việc du khách cởi áo phao để chụp hình và một số trường hợp khác. Đại diện Ban quản lý cho rằng vấn đề áo phao luôn được làm quyết liệt để đảm bảo an toàn cho du khách và thỉnh thoảng mới có trường hợp đó xảy ra?!

“Về vấn đề hát karaoke, các đơn vị đã dần rời xa hơn so với trước đây. Thực tế, nhu cầu hát karaoke của du khách là rất lớn, nếu không có thì họ sẽ “thối lui” ngay, đơn vị cố gắng chấn chỉnh để không ảnh hưởng đến khu dân cư thôi”, vị đại diện Ban quản lý cho biết.

a

Nhiều phương tiện đón/trả khách rồi đỗ hẳn trên đường Võ Chí Công gây mất an toàn giao thôn trong khi bãi đỗ xe của khu vực đã quá chật.

Theo ông Trần Chiến – Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh hiện nay tại khu vực rừng dừa Bảy Mẫu đang có 15 doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực dịch vụ du lịch và Ban quản lý du lịch xã Cẩm Thanh chịu trách nhiệm trong việc kiểm soát vé, bảo vệ môi trường, an toàn cho du khách,... Ông Chiến cũng thừa nhận hoạt động phát triển du lịch tại khu vực vẫn còn nhiều bất cập cần sớm được chấn chỉnh để đảm bảo cải thiện môi trường du lịch tại địa phương.

Về vấn đề bãi đỗ xe, ông Chiến cho hay bãi đỗ xe cũ đã quá chật so với tình hình thực tế nên thường xuyên có tình trạng các phương tiện dừng, đỗ để đón/trả khách trên hành lang đường Võ Chí Công gây mất an toàn giao thông. Để khắc phục tình trạng này, UBND xã Cẩm Thanh đã đề xuất TP. Hội An cấp phép xây dựng bãi đỗ xe mới rộng 5000m2 và đang chờ được phê duyệt.

“Các doanh nghiệp tại đây cũng không thể sắp xếp được vì phương tiện là của các công ty lữ hành đưa đến. Đã nhiều lần các lực lượng chức năng tiến hành xử phạt nhưng vẫn không thể giải quyết được vấn đề”, ông Chiến nói.

Đối với những bất cập khác, Chủ tịch xã Cẩm Thanh cho hay chính quyền địa phương đang trong quá trình tháo gỡ từng bước, tuy nhiên để giải quyết triệt để cần có sự vào cuộc của nhiều đơn vị. Vị này cũng cho rằng có nhiều vấn đề mang tính lịch sử rất khó xử lý, vì vậy địa phương đã kiến nghị đến các cấp thẩm quyền để được hỗ trợ tháo gỡ.

Về phương án hoạt động du lịch trong thời gian tới, ông Chiến cho biết chính quyền sẽ họp mặt các doanh nghiệp tại đây để hình thành hợp tác xã du lịch. Tại đây, các doanh nghiệp sẽ hoạt động theo khuôn khổ nhất định, địa phương cũng sẽ xây dựng 4 bến đón trả khách mới để doanh nghiệp dùng chung.

“Những bến bãi tự phát sẽ dừng hoạt động, doanh nghiệp nào vi phạm sẽ xử lý ngay. Địa phương sẽ tích cực cải thiện môi trường du lịch để không làm ảnh hưởng đến du khách cũng như thương hiệu”, ông Trần Chiến khẳng định.

Năm 2023, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo UBND tỉnh về công tác đảm bảo môi trường trong hoạt động du lịch tại địa phương. Tại khu rừng dừa Bảy Mẫu - Cẩm Thanh, Sở VH-TT&DL ghi nhận vẫn còn tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ việc sử dụng loa công suất lớn, cò mồi, tự ý nâng giá dịch vụ vẫn còn diễn ra thường xuyên gây bức xúc trong nhân dân và du khách.

Vì vậy, Sở VH-TT&DL đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản chỉ đạo UBND TP.Hội An tiếp tục có biện pháp mạnh, xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm, tiếp tục chấn chỉnh các vấn đề tồn tại về môi trường du lịch.

Trong năm 2024, xã Cẩm Thanh xác định đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong hoạt động du lịch, phát triển du lịch theo hướng bền vững hài hòa thiên nhiên, con người. Mục tiêu cụ thể, ngành du lịch  phấn đấu đạt 511,674 tỷ đồng, tổng lượt khách tham quan gần 700.000 lượt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sớm chấn chỉnh hoạt động du lịch tại rừng dừa Bảy Mẫu Hội An tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714236330 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714236330 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10