Sống chung với COVID-19: Thái Lan triển khai 4 giai đoạn tái mở cửa

Diendandoanhnghiep.vn Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại đất nước trong vòng vài tháng tới theo 4 giai đoạn.

Thái Lan đang lên kế hoạch mở cửa theo 4 giai đoạn đ

Thái Lan đang lên kế hoạch mở cửa theo 4 giai đoạn nhằm nhanh chóng mở cửa đón khách du lịch 

Kế hoạch này sẽ được thực hiện từ ngày 1/10, bao gồm giai đoạn thí nghiệm được tiến hành ở các mô hình "hộp cát" thuộc các địa điểm du lịch Phuket và Samui đã thực hiện từ tháng 7 và tháng 8. Mở cửa lại các tỉnh Phuket, Surat Thani (các đảo Koh Samui, Koh Pha-ngan và Koh Tao), Phang Nga (vùng bờ biển Khao Lak và đảo Koh Yao) và Krabi (các đảo Koh Phi Phi và Koh Ngai, và các bãi biển Railay, Khlong Muang và Tub Kaak).

Trong khi các tỉnh này đã mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế kể từ tháng 7, các tỉnh khác sẽ tiếp tục đẩy nhanh các chương trình tiêm chủng và đảm bảo tình hình COVID-19 vẫn được kiểm soát để chuẩn bị mở cửa trở lại vào các giai đoạn tới.

Đối với thủ đô của Thái Lan, các quan chức cho biết, Bangkok có thể sẽ mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế vào ngày 15/10, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Pipat Ratchakitprakan cho biết.

Tiếp theo là từ ngày 1/11 đến ngày 30/11 bao gồm mười tỉnh, nơi thu nhập từ du khách quốc tế thường chiếm ít nhất 15% doanh thu du lịch bao gồm Bangkok, Chiang Mai và Chonburi, Loei và một số nơi khác.

Từ ngày 1-31/12 sẽ mở cửa lại các tỉnh Chiang Rai, Mae Hong Son, Lamphun, Phrae, Nong Khai, Sukhothai, Phetchabun… Và giai đoạn ba từ tháng 1/2022 trở đi sẽ mở cửa lại các tỉnh Surin, Sa Kaeo, Chanthaburi, Tak, Nakhon Phanom, Mukdahan…

Những du khách quốc tế đã được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 trong ít nhất 14 ngày và có giấy chứng nhận tiêm chủng sẽ chỉ phải trải qua bảy ngày cách ly khi đến nơi. Tuy nhiên, một số tỉnh có thể không yêu cầu cách ly khi mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế.

Với những du khách quốc tế chưa được tiêm đủ 2 mũi sẽ phải cách ly trong 10 ngày nếu nhập cảnh vào Thái Lan bằng đường biển hoặc đường hàng không. Nếu họ nhập cảnh bằng đường bộ, thời gian cách ly sẽ là 14 ngày. Theo CCSA, tất cả các du khách sẽ được yêu cầu làm xét nghiệm PCR hai lần sau khi đến Thái Lan.

Khách du lịch đến bãi biển Phuket sau khi xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine chống COVDID-19

Khách du lịch đến bãi biển Phuket sau khi xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine chống COVID-19

Mặc dù vậy, CCSA đã quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp để phòng chống COVID-19 cho tới ngày 30/11, nhưng sẽ cho phép thêm các doanh nghiệp mở cửa trở lại và rút ngắn thời gian giới nghiêm ban đêm. Việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh này được áp dụng cho 29 tỉnh thuộc vùng đỏ sẫm thuộc diện kiểm soát tối đa và nghiêm ngặt từ ngày 1/10.

Người phát ngôn Chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana cũng cho biết thêm, lệnh giới nghiêm ban đêm tại các tỉnh thuộc vùng đỏ sẫm sẽ tiếp tục thêm ít nhất 15 ngày nữa và sẽ được rút ngắn 1 giờ xuống còn từ 22h đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau, trong khi các cửa hàng tiện lợi sẽ được mở cửa cho tới 21h.

Các chuyên gia dịch tễ kỳ vọng, những biện pháp này có thể giúp Thái Lan thành công trong việc "sống chung với COVID-19", khi vừa có thể khôi phục hoạt động kinh tế, song song với việc kiểm soát được số ca nhiễm nặng nhằm hạn chế tạo áp lực lên hệ thống y tế.

Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan vẫn đang tỏ ra cẩn trọng và lưu ý thêm rằng kế hoạch này vẫn có thể bị thay đổi. Quốc gia này vẫn đang chịu ảnh hưởng dịch nặng nề do biến chủng Delta gây ra và hiện vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống.

Người phát ngôn của CCCA, Tiến sĩ Taweesilp Visanuyothin cho biết, việc mở cửa dần theo 4 giai đoạn sẽ rất hữu ích cho việc kiểm soát dịch COVID-19 khi biện pháp phong tỏa kéo dài đang gây tổn hại nặng nề đến nền kinh tế. Ông cũng khẳng định, chính phủ Thái Lan sẽ nhanh chóng đưa ra các biện pháp hỗ trợ đối với những bên bị ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế mới này.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sống chung với COVID-19: Thái Lan triển khai 4 giai đoạn tái mở cửa tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714519770 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714519770 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10