Sống chung với COVID-19: Mỹ tung chiến lược 6 mũi nhọn chống dịch

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tung ra các biện pháp mạnh nhằm nỗ lực khống chế tình hình đại dịch COVID-19 đang trở nên tồi tệ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tung ra chiến dịch mới nhằm đối phó với COVID-19

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tung ra chiến dịch mới nhằm đối phó với COVID-19

Mới đây, Tổng thống Mỹ đã công bố chiến dịch COVID-19 mới với 6 mũi nhọn trọng điểm. Theo ông Biden, Bước đầu tiên trong chiến lược mới là tiêm chủng bắt buộc đối với người lao động cả trong khu vực nhà nước và tư nhân.

6 mũi chủ lực

Tổng thống Mỹ đã đề nghị Bộ Lao động Mỹ yêu cầu tất cả chủ doanh nghiệp có trên 100 nhân viên phải tiêm chủng bắt buộc hoặc xét nghiệm COVID-19 thường xuyên. Nhà Trắng cũng tăng cường yêu cầu tiêm chủng đối với hầu hết nhân viên liên bang, nhưng loại bỏ tùy chọn xét nghiệm thay thế tiêm vaccine. Tổng thống Mỹ đã ký một sắc lệnh với yêu cầu tương tự dành cho các nhà thầu liên bang.

Đây là một bước quan trọng mà chính quyền Biden hy vọng giúp thúc đẩy các động thái tương tự trong lĩnh vực tư nhân. Tháng trước, Biden cũng ký sắc lệnh yêu cầu tất cả viện dưỡng lão nhận tài trợ từ Medicare và Medicaid phải tiêm chủng cho nhân viên.

Mũi nhọn thứ hai được ông Biden công bố sẽ tập trung vào việc tiêm liều vaccine tăng cường để gia tăng bảo vệ cho người đã tiêm chủng. Dự kiện, chính phủ Mỹ thông báo sẽ tiêm mũi vaccine thứu ba cho nhóm người có nguy cơ cao bắt đầu từ ngày 20/9 với vaccine Pfizer, dù hiện tại Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) chưa phê duyệt vaccine này làm liều tăng cường.

Tiếp tục mở cửa trường học là mũi nhọn thứ ba của kế hoạch mới. Tổng thống Biden cam kết sẽ bù lương cho tất cả giáo viên hoặc nhân viên bị giữ lương tại các bang mà quan chức phản đối quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong trường học.

Ông cũng yêu cầu 300.000 các thành viên tham gia chương trình Head Start liên bang phải tiêm vaccine, đồng thời kêu gọi các thống đốc yêu cầu tiêm chủng cho giáo viên và nhân viên trường học.

Mũi nhọn thứ tư là tăng cường tỷ lệ xét nghiệm. Đạo luật Sản xuất Quốc phòng sẽ được sử dụng để thúc đẩy sản xuất kit xét nghiệm nhanh và chính quyền dự kiến gửi 25 triệu kit miễn phí tới các phòng khám ở Mỹ. Thậm chí, một số hãng bán lẻ như Amazon, Kroger và Walmart sẽ bán kit xét nghiệm tại nhà không lợi nhuận trong ba tháng tới.

Xét nghiệm thường xuyên với chi phí hợp lý giúp sớm phát hiện các ca F0 để cách ly kịp thời và tránh nguy cơ lây nhiễm cho người khác, góp phần ngăn chặn đại dịch. Các nhà khoa học đã nỗ lực thúc đẩy cách thức xét nghiệm này ngay từ khi đại dịch bùng phát.

Phục hồi kinh tế là mũi nhọn thứ năm trong kế hoạch ứng phó COVID-19 mới của Biden. Chính quyền Mỹ sẽ mở rộng chương trình cho vay hỗ trợ thiệt hại kinh tế do thảm họa, cho phép doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh có thể vay tới 2 triệu USD, thay vì mức 500.000 USD hiện tại, với lãi suất thấp và dài hạn.

Mũi nhọn cuối cùng trong chiến lược lần này là cải thiện chăm sóc y tế cho những người mắc COVID-19. Theo Tổng thống Biden, Mỹ sẽ tăng số lượng các loại thuốc được bác sĩ khuyến nghị sử dụng cho bệnh nhân COVID-19. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng cũng tăng gấp đôi số lượng đội quân y hỗ trợ các bệnh viện quá tải trên khắp nước Mỹ.

Hình mẫu Mỹ

Ngay sau khi chiến dịch mới này được công bố, giới quan sát nhận định, về cơ bản các mũi nhọn sẽ thay đổi vòng cung dịch bệnh hiện tại. Đó chính xác là những gì cần thiết vào lúc này, đặc biệt là việc tăng cường số lượng người tiêm chủng vaccine tại Mỹ.

Tiêm chủng vaccine COVID-19 là mũi nhọn hàng đầu được nhấn mạnh trong chiến dịch mới

Tiêm chủng vaccine COVID-19 là mũi nhọn hàng đầu được nhấn mạnh trong chiến dịch mới

Quan chức y tế liên bang đã công bố dữ liệu mới cho thấy, những người Mỹ chưa tiêm vaccine có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao gấp 11 lần. Ba nghiên cứu lớn được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng nhấn mạnh hiệu quả của các mũi tiêm giúp giảm tình trạng nhập viện và tử vong do virus gây ra.

Nghiên cứu này cũng nhấn mạnh niềm tin sâu sắc của các nhà khoa học rằng, sự chần chừ và từ chối tiêm chủng đã kéo dài đại dịch. Một số chuyên gia cho biết, việc bắt buộc người lao động tiêm vaccine của chính quyền Tổng thống Mỹ sẽ có tác dụng ngăn chặn tình trạng lây lan của dịch bệnh và đưa đất nước nhanh chóng quay trở về trạng thái bình thường mới.

Natalie Dean, chuyên gia thống kê sinh học tại Đại học Emory ở Atlanta, cho biết có thể thấy rõ rằng Mỹ không thể hy vọng chấm dứt đại dịch với khoảng 37% người Mỹ chưa tiêm một mũi vaccine nào. “Các ca nhiễm mới và số ca nhập viện vẫn sẽ tăng lên khi những người chưa tiêm chủng chuyển nhà, đi đến trường học và các văn phòng vào mùa thu” chuyên gia này nhấn mạnh.

Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu đã hoan nghênh nỗ lực đẩy mạnh tiêm chủng của chính quyền Biden. Việc tiêm phòng bắt buộc là yếu tố rất quan trọng để kiểm soát sự lây lan của virus.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia cảnh báo rằng kết quả từ kế hoạch của chính quyền Biden sẽ mất nhiều tuần để triển khai. Bên cạnh đó, những thách thức pháp lý đến từ đảng Cộng hòa cũng sẽ là một rào cản đối với việc triển khai chiến dịch. Hơn nữa, chính quyền Mỹ đã không nhấn mạnh các biện pháp nhanh khác để ngăn chặn virus như xét nghiệm nhanh trên diện rộng.

Để có thể đẩy lùi được dịch COVID-19, các quốc gia sẽ cần mọi công cụ để chống lại biến thể Delta, một kẻ thù đáng gờm hơn nhiều so với virus chủng gốc. Chiến dịch 6 mũi nhọn của Mỹ sẽ là một hình mẫu đáng tham khảo cho các quốc gia trên thế giới trong thời gian tới.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sống chung với COVID-19: Mỹ tung chiến lược 6 mũi nhọn chống dịch tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714004012 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714004012 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10