“Sóng gió” bủa vây F88

Diendandoanhnghiep.vn Chuỗi kinh doanh cầm đồ F88 vừa có thông tin tích cực về nhận vốn, đã lập tức đối mặt với sóng gió pháp lý bủa vây.

>> Công ty hoa hậu Mai Phương Thúy đầu tư tiền tỷ - F88 mua lại trái phiếu trước hạn

Theo nguồn tin từ cơ quan cảnh sát điều tra, Công ty F88 chuyên cho vay tiền, đã đe doạ người vay, và nghi có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản.

 F88 liên tục tăng vốn điều lệ trong thời gian qua.

F88 liên tục tăng vốn điều lệ trong thời gian qua.

Tiếp tục hút vốn ngoại

Chỉ mới tuần trước, F88 triển khai lễ ký kết cùng hai quỹ đầu tư quốc tế, là quỹ Việt Nam – Oman và quỹ Mekong Enterprise Fund IV thuộc Mekong Capital để nhận thêm vốn đầu tư trị giá 50 triệu USD.

Đây là lần thứ 3 Mekong Capital rót thêm vốn vào F88. Còn với Quỹ Oman, khoản góp vốn 30 triệu USD vào F88 được xem là khoản đầu tư mà quỹ này đã giải ngân ở các lĩnh vực khác nhau, như năng lượng tái tạo, y tế, giáo dục…

Khoản vốn này, cộng với 2 khoản vốn hơn 70 triệu USD từ hai quỹ quốc tế là CLSA Capital Partners (HK) Limited (Lending Ark) và Lendable (London) sẽ giúp F88 triển khai mạng lưới kinh doanh nâng chuỗi cầm đồ lên tới hơn 830 phòng giao dịch vào tháng 1/2023, đồng thời tái cấu trúc nguồn với nợ vay trái phiếu sắp đến kỳ đáo hạn.

Áp lực đáo hạn trái phiếu

Theo thống kê, hiện tại F88 đang có dư nợ 7 lô trái phiếu với tổng mệnh giá là 970,9 tỷ đồng, lãi suất từ 11-12%/năm, và có kỳ đáo hạn lần lượt trong các tháng 4,5,7,9 tới đây.

>> Vì sao Công an khám xét trụ sở Công ty F88 tại TP.HCM?

Trước đó, trong năm 2022, F88 cũng đã triển khai mua lại trái phiếu trước hạn theo yêu cầu của trái chủ. Gần nhất là đợt mua lại trái phiếu trước hạn theo kế hoạch công bố trong tháng 11/2022, thực hiện vào tháng 12/2022, khối lượng mua lại 45 tỷ đồng của mã F88 CH2223007. Theo các đợt mua lại trái phiếu trước hạn được F88 công bố từ ngày 18/10/2022 cho đến hết 2022, tổng giá trị mua lại khoảng 195 tỷ đồng.

970,9 tỷ đồng là tổng dư nợ 7 lô trái phiếu của F88, với lãi suất từ 11-12%/năm và đáo hạn tháng 4,5,7,9.

Theo đó, F88 chưa thực sự bị áp lực lớn về mua lại trái phiếu trước hạn trong năm qua, so với dòng tiền có và lượng trái phiếu đáo hạn trong năm nay.

Rủi ro cho vay dưới chuẩn

Khi thách thức nguồn vốn của F88 vừa hóa giải, doanh nghiệp vừa có thêm nguồn vốn thực hiện các tham vọng mở rộng và tiếp tục duy trì đòn bẩy tài chính cao (với tỷ lệ tỷ lệ Nợ vay/Vốn chủ sở hữu của F88 ở mức 4,2 lần, theo đánh giá của FiinRatings tại quý 3/2022), thì rủi ro kinh doanh đã ập đến với chuỗi kinh doanh cầm đồ này.

F88 vừa bị MWG

F88 vừa bị MWG ngưng hợp tác dù trước đó, 2 bên là đối tác lớn với mục tiêu giúp khách hàng không đủ tiêu chuẩn vay ngân hàng có thể tiếp cận với nguồn vay chính thống. Ảnh minh họa: F88 

Sáng ngày 6/3/2023, lực lượng chức năng đã khám xét chi nhánh trụ sở F88 trên đường Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp TP.HCM do F88 đã có hành vi khủng bố, đòi nợ, cưỡng đoạt tài sản của người vay…

Một chuyên gia đánh giá, xét ở góc độ tài chính, với tốc độ tăng trưởng dư nợ và doanh thu trung bình đạt gần 200%/năm, cùng với tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát, thì tuy F88 có đối mặt với đòn bẩy tài chính cao, doanh nghiệp vẫn được đánh giá ổn định về tín nhiệm và khả năng thực thi nghĩa vụ trả nợ; chưa kể, có sự hấp dẫn về triển vọng đầu tư với lĩnh vực ngành rộng dư địa, được minh chứng với dòng vốn ngoại.

Tuy vậy, lĩnh vực kinh doanh dịch vụ tài chính mà đối tượng phục vụ là nhóm khách hàng chưa tiếp cận, chưa đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ngân hàng (nhóm unbank và underbank), thì luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong trường hợp doanh nghiệp nới quá lỏng chuẩn duyệt cho vay, sử dụng lãi suất cao để bù trừ và sau đó lại triển khai các nghiệp vụ đòi nợ hoặc hợp tác với đối tác để đòi nợ bằng các biện pháp đi ngược pháp lý quy định, sẽ ảnh hưởng ngược đến chính triển vọng doanh nghiệp cũng như gây hệ lụy cho cả ngành.

Một ngày sau khi bị cơ quan công an kiểm tra hàng loại chi nhánh, F88 đã lên tiếng cho biết theo thông tin ban đầu, cơ quan chức năng đang làm việc để thu thập thông tin phục vụ cho công tác điều tra liên quan đến một nhân sự của F88. Sau khi nhận thông tin trên, ban lãnh đạo đã có chỉ đạo các phòng ban liên quan phối hợp cung cấp thông tin để làm rõ sự việc. Công ty CP Đầu tưThế Giới Di Động (HoSE: MWG), doanh nghiệp trở thành đối tác lớn của F88 từ 2021 ngay sau đó cũng cho biết đã gửi yêu cầu F88 giải thích chuyện gì đang xảy ra, đồng thời tạm dừng hợp tác với đơn vị này. Giới đầu tư quan ngại đây là một trong những động thái không tích cực với F88 khi xét ở góc độ kinh doanh, sẽ "hổng chân" ở  mảng cung cấp dịch vụ cho vay tiền mặt tại các cửa hàng bán lẻ thuộc 2 chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh - mảng chuỗi bán lẻ có doanh thu lớn của doanh nghiệp bán lẻ điện tử, điện máy top đầu Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sóng gió” bủa vây F88 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714129580 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714129580 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10