Nhà bán lẻ đồ uống nổi tiếng Starbucks (NASDAQ: SBUX) đã phát triển thành một cường quốc cà phê với hơn 38.000 địa điểm kinh doanh trên khắp thế giới.
Công ty gần đây đã công bố cổ tức hàng quý sẽ được trả vào ngày 23/2. Các cổ đông kỷ lục vào ngày 9/2 sẽ được trả cổ tức 0,57 USD cho mỗi cổ phiếu phổ thông. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 8/2. Điều này thể hiện mức cổ tức hàng năm 2,28 USD và tỷ suất cổ tức 2,42%. Tỷ lệ xuất chi của Starbucks là 63,69%.
Starbucks bắt đầu chia cổ tức vào năm 2010 ở mức 0,05 USD trên mỗi cổ phiếu phổ thông đang lưu hành và tăng cổ tức liên tục mỗi năm trong hơn 13 năm qua. Là một thương hiệu có uy tín và được công nhận rộng rãi trong ngành cà phê toàn cầu, Starbucks có bề dày thành tích trong việc mang lại sự tăng trưởng ổn định và mở rộng sự hiện diện trên thị trường.
Tuy nhiên, giống như bất kỳ công ty giao dịch công khai nào khác, Starbucks chịu sự biến động của thị trường và nhiều yếu tố bên ngoài khác nhau có thể ảnh hưởng đến hiệu suất cổ phiếu của công ty .
Cổ phiếu SBUX giao dịch ở mức 94,08 USD tại thời điểm viết bài. Công ty có vốn hóa thị trường là 106,52 tỷ USD, tỷ lệ giá trên thu nhập là 26,26, tỷ lệ PEG là 1,41 và hệ số beta là 0,98. Công ty có giá trung bình động 50 ngày là 96,76 USD và giá trung bình động 200 ngày là 97,19 USD.
Trong 52 tuần qua, cổ phiếu của Starbucks có mức thấp nhất là 89,21 USD và mức cao nhất là 115,48 USD. Giao dịch gần đáy của phạm vi 52 tuần và dưới mức trung bình động đơn giản 200 ngày cho thấy SBUX có thể đang phải đối mặt với một số thách thức hoặc trải qua một giai đoạn suy yếu.
Một số nhà phân tích đã bình luận về cổ phiếu của chuỗi bán lẻ đồ uống này. William Blair đã nhắc lại mức xếp hạng “khả quan” đối với cổ phiếu của Starbucks trong báo cáo vào ngày 6/11. StockNews.com đã hạ cổ phiếu Starbucks từ mức xếp hạng “nên mua” xuống mức “nên giữ” trong một báo cáo nghiên cứu vào ngày 20/12.
Wedbush đã hạ giá mục tiêu đối với cổ phiếu của Starbucks từ 100,00 USD xuống 95,00 USD và đặt mức xếp hạng “trung lập” đối với cổ phiếu này trong một báo cáo nghiên cứu vào ngày 18/1. HSBC bắt đầu đưa tin về cổ phiếu của Starbucks trong một báo cáo nghiên cứu vào ngày 20/12. Họ đặt ra xếp hạng “nên giữ” và giá mục tiêu 107,00 USD cho cổ phiếu.
Cuối cùng, Deutsche Bank Aktiengesellschaft đã đưa tin về cổ phiếu của Starbucks trong một báo cáo nghiên cứu vào ngày 19/10. Họ đặt ra xếp hạng “nên mua” và giá mục tiêu 118,00 USD cho cổ phiếu.
Mười nhà phân tích đầu tư đã xếp hạng cổ phiếu ở mức “nên giữ” và mười nhà phân tích đã đưa ra xếp hạng “nên mua”. Theo dữ liệu từ MarketBeat, cổ phiếu Starbucks có xếp hạng trung bình là “nên giữ” và giá mục tiêu trung bình là 112,82 USD.
Thông tin về thương vụ
Tên công ty: Starbucks
Mã niêm yết:NASDAQ: SBUX
Quốc gia: Mỹ
Lĩnh vực kinh doanh: Thức uống cà phê, trà
Giá cổ phiếu niêm yết: 94,08 USD (31/1/2024)
Ngày giao dịch không hưởng quyền: 8/2/2024
Ngày chia cổ tức: 23/2/2024
Cổ tức: 0,57 USD/cổ phiếu
Mức sinh lời: 12,11% với tỷ lệ ký quỹ 1:20
Kết quả tài chính quý I/2024
Ngày 30/1, Starbucks đã báo cáo kết quả của quý đầu tiên trong năm tài chính 2024 kéo dài 13 tuần (kết thúc vào ngày 31/12/2023). Thu nhập trên mỗi cổ phiếu: 90 xu, đã điều chỉnh so với mức dự kiến là 93 xu. Doanh thu: 9,43 tỷ USD so với dự kiến 9,59 tỷ USD.
“Gã khổng lồ” cà phê đã báo cáo thu nhập ròng trong quý đầu tiên là 1,02 tỷ USD, tương đương 90 xu/cổ phiếu, tăng từ 855,2 triệu USD, tương đương 74 xu/cổ phiếu, một năm trước đó. Không bao gồm chi phí tái cơ cấu và các khoản khác, Starbucks kiếm được 90 xu/cổ phiếu.
Doanh thu thuần tăng 8% lên 9,43 tỷ USD. Doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng trên toàn cầu tăng 5%, thấp hơn ước tính của StreetAccount là 7,2%.
Ở thị trường Bắc Mỹ, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng tăng 5%, chủ yếu là do khách hàng chi tiêu nhiều hơn cho đồ uống và thực phẩm. Bên ngoài thị trường quê nhà của Starbucks, chuỗi cà phê này báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng quốc tế là 7%, thấp hơn kỳ vọng 13,2%.
Quý tài chính đầu tiên của Starbucks bao gồm cả kỳ nghỉ lễ quan trọng. Chuỗi này thường thu về hàng tỷ đô la từ việc bán thẻ quà tặng, cộng thêm lượng truy cập cao hơn nhờ các dịch vụ đồ uống theo mùa và những người mua sắm cảm cảm thấy khát nước. Starbucks đang tìm cách thu hút những khách hàng khác bằng các ưu đãi khuyến mãi thông qua chương trình khách hàng thân thiết và đồ uống mới cho Ngày lễ tình nhân.
Đối với năm tài chính 2024, công ty hiện dự đoán mức tăng trưởng doanh thu từ 7% đến 10%, giảm so với dự báo trước đó là 10% đến 12%. Starbucks cũng hạ triển vọng doanh số bán hàng tại các cửa hàng trên toàn cầu xuống khoảng 4% đến 6%, từ mức 5% đến 7% trước đó. Công ty nhắc lại dự báo cả năm về thu nhập trên mỗi cổ phiếu tăng trưởng từ 15% đến 20%.
Nhận định cổ phiếu Starbucks
Đặc điểm quan trọng nhất của “gã khổng lồ” quán cà phê là khả năng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ. Doanh nghiệp này đã thực hiện một công việc tuyệt vời khi biến một sản phẩm hàng hóa như cà phê thành thứ mà mọi người sẵn sàng trả giá cao hiện nay. Starbucks tạo được tiếng vang với người tiêu dùng, một vị thế mà mọi công ty đều mong muốn.
Ngoài ra, Starbucks đã đạt được mức tăng trưởng ấn tượng kể từ khi đại dịch ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hãng. Từ năm tài chính 2020 đến năm 2023, doanh thu và EPS pha loãng tăng với tỷ lệ gộp hàng năm lần lượt là 15,2% và 65,5%. Trong 5 năm tài chính tiếp theo, doanh thu dự kiến sẽ tăng 10% mỗi năm, với EPS pha loãng tăng ở mức 18,3%. Thật khó để không hào hứng với những dự báo này.
Ban quản lý Starbucks đã nhận thấy tiềm năng mở 55.000 địa điểm trên toàn thế giới vào năm 2030, tăng từ khoảng 38.000 địa điểm hiện nay.
Ngoài ra, việc Starbucks dựa vào nền tảng công nghệ tuyệt vời và chương trình phần thưởng, hiện có hơn 75 triệu thành viên trên toàn cầu, là yếu tố cạnh tranh quan trọng giúp thúc đẩy hãng đưa ra các quyết định chiến lược về các sáng kiến tiếp thị và sản phẩm trong thời gian tới.
Starbucks là mô hình nhà hàng kiên cường sở hữu thương hiệu mạnh, số liệu tăng trưởng ấn tượng và vị thế cạnh tranh lâu dài. Điều này có nghĩa là công ty nên nằm trong tầm ngắm của tất cả các nhà đầu tư dài hạn. Lựa chọn Starbucks đồng nghĩa các nhà đầu tư sẽ có cơ hội tiếp cận với một doanh nghiệp đã chứng minh được sức mạnh định giá và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.
Có thể bạn quan tâm