Phân tích - Bình luận

Hé lộ lý do Starbucks “bán mình” tại Trung Quốc

Trương Khắc Trà 05/11/2025 03:21

Starbucks - tập đoàn cà phê lớn nhất thế giới, vừa bán lại 60% cổ phần của mảng kinh doanh tại Trung Quốc nhằm thích ứng tốt hơn với thị trường.

5513265787_c10c8c43e1_b.0.0.jpg
Hoạt động kinh doanh của Starbucks Trung Quốc được định giá hơn 13 tỷ đô la Mỹ

Thương hiệu cà phê nổi tiếng Starbucks đã thông báo thành lập một liên doanh với Boyu Capital để vận hành các địa điểm kinh doanh của họ tại Trung Quốc. Thỏa thuận này trị giá 4 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, Boyu nắm giữ tới 60% cổ phần trong liên doanh. Starbucks sẽ nắm giữ 40% cổ phần; đồng thời duy trì quyền cấp phép thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ.

Boyu Capital là một trong những quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu châu Á có trụ sở tại Hồng Kông, nổi tiếng với các thương vụ quy mô lớn và ảnh hưởng sâu tại Trung Quốc, kết hợp giữa vốn đầu tư, quan hệ chiến lược và tư duy dài hạn.

Hoạt động kinh doanh của Starbucks tại Trung Quốc được định giá hơn 13 tỷ đô la Mỹ. Mức định giá này bao gồm việc bán cổ phần kiểm soát trong liên doanh, kết hợp với giá trị của cả cổ phần được giữ lại và phí cấp phép đang được trả cho công ty trong tương lai.

Molly Liu, CEO của Starbucks Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố: “Dựa trên đà kinh doanh tích cực của chúng tôi, quan hệ đối tác với Boyu sẽ giúp Starbucks Trung Quốc khai thác triệt để cơ hội thị trường rộng lớn này”.

Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 1999. Đến năm 2015, quốc gia châu Á đã phát triển trở thành thị trường lớn thứ hai của công ty, chỉ sau Hoa Kỳ. Starbucks hiện đang sở hữu 8.000 cửa hàng tại Trung Quốc, CEO Brian Niccol đặt tham vọng tăng lên 20.000 hoặc thậm chí 30.000 cửa hàng trên toàn quốc.

Trái ngược với các tuyên bố, trong những năm gần đây, doanh số bán hàng của Starbucks tại Trung Quốc đã giảm mạnh, đầu tiên là do đại dịch COVID-19 và căng thẳng quan hệ Bắc Kinh - Washington, sau đó là do sự cạnh tranh gia tăng.

Đối thủ Luckin Coffee hiện có nhiều cửa hàng hơn Starbucks tại Trung Quốc và đã thu hút được khách hàng bằng những thức uống có giá thấp hơn so với chuỗi cà phê đến từ Hoa Kỳ.

Tốc độ mở rộng hoạt động của Luckin Coffee thật đáng kinh ngạc, lúc cao điểm 16 cửa hàng mở mới trong một ngày. Thương hiệu Trung Quốc tung chiến lược giá rẻ, họ chỉ bán 2 USD/cốc cà phê so với 10 USD/cốc cà phê của đối thủ.

Mô hình kinh doanh của Luckin Coffee là mua hàng qua ứng dụng và lấy đồ tại cửa hàng, hoặc được giao đồ tận nhà. Vì thế, hãng này cắt giảm tối đa chi phí nhân sự, kể cả chi phí vận hành, các cửa hàng cũng có diện tích nhỏ hơn. Kết quả là chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với Starbucks.

Báo cáo tài chính mới nhất của Starbucks Trung Quốc cho thấy doanh số bán hàng tăng 2% nhờ lượng khách hàng tăng 9%. Tuy nhiên, kết quả này do Starbucks đã áp dụng chương trình giảm giá, khuyến mãi để cạnh tranh với các đối thủ địa phương, gây ảnh hưởng đến lợi nhuận tổng thể.

Mặc dù ban lãnh đạo Starbucks liên tục bày tỏ sự lạc quan về triển vọng dài hạn của công ty tại Trung Quốc, nhưng hiệu quả kinh doanh thấp tại thị trường này đã ảnh hưởng đến kết quả tài chính chung của Starbucks.

Trong nhiều thập kỷ, dân số đông đảo và nền kinh tế phát triển nhanh chóng của Trung Quốc đã khiến nơi đây trở thành một thị trường hấp dẫn đối với các công ty trong lĩnh vực F&B. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự suy thoái kinh tế và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu nội địa đã khiến một số công ty ngoại quốc phải xem xét lại chiến lược của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hé lộ lý do Starbucks “bán mình” tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO