Startup công nghệ y tế tại Việt Nam “hút” vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm

Diendandoanhnghiep.vn Các quỹ đầu tư mạo hiểm ngày càng quan tâm mạnh mẽ đến lĩnh vực công nghệ y tế tại Việt Nam với dự báo AI sẽ được ứng dụng nhiều hơn, giúp y học chính xác phát triển.

>>>Nhiệm vụ 844: Nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Y học chính xác, đôi khi được gọi là "y học cá nhân hóa", sử dụng hồ sơ di truyền của một cá nhân để cung cấp các phương pháp điều trị phù hợp cho các bệnh như Alzheimer, tiểu đường hoặc ung thư. Nói cách khác, phương pháp chẩn đoán và điều trị chung cho mọi người được chuyển thành phương pháp cá nhân hóa dựa trên DNA của bệnh nhân. Lợi ích của AI trong lĩnh vực này là cho phép các cá nhân giải trình tự bộ gien của họ với chi phí hợp lý.

Nguồn Ảnh: DealStreetAsia

Nguồn Ảnh: DealStreetAsia

Các chuyên gia nói công nghệ y tế của Việt Nam đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ do hy vọng rằng việc ứng dụng AI sẽ đẩy nhanh sự phát triển lĩnh vực này, gồm cả y học chính xác.

Bà Lê Hoàng Uyên Vy, đồng sáng lập hãng đầu tư mạo hiểm Do Ventures, nói với Nikkei Asia: “Việt Nam có nhiều công ty khởi nghiệp đầy triển vọng trong lĩnh vực này, thị trường vẫn còn ở giai đoạn đầu”.

Trong số các công ty khởi nghiệp Việt Nam về y học chính xác thu hút được đầu tư mạo hiểm có Gene Solutions. Gene Solutions đã huy động được 21 triệu USD trong vòng Series B vào năm 2023. Được dẫn dắt bởi công ty Mekong Capital, giao dịch này là thương vụ công nghệ y tế lớn thứ 7 ở Đông Nam Á vào năm 2023, theo báo cáo của Data Vantage. Năm 2021, Mekong Capital đầu tư 15 triệu USD vào Gene Solutions. Theo trang DealStreetAsia đưa tin, tháng 9/2023 startup Gene Solutions đang tìm cách huy động 50 triệu USD trong vòng Series C.

Được thành lập vào năm 2017, Gene Solutions chuyên về việc phát hiện sự hiện diện của một số bệnh dựa trên các dấu hiệu di truyền của chúng. Công ty đã giúp các bậc cha mẹ phát hiện ra các rối loạn nhiễm sắc thể trong thai kỳ, ngăn ngừa các vấn đề về di truyền và hỗ trợ thụ thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Gene Solutions hướng tới mục tiêu làm cho các xét nghiệm di truyền trở nên phổ biến và có giá cả phải chăng.

Một startup khác trong lĩnh vực này là GeneStory, được VinGroup thành lập vào năm 2022 với vốn điều lệ 102,3 tỉ đồng (4,4 triệu đô la). GeneStory đặt mục tiêu cung cấp “dịch vụ xét nghiệm di truyền nhanh chóng và toàn diện dựa trên bộ dữ liệu tiếng Việt lớn, dành riêng cho người Việt Nam”. Tuy nhiên, VinGroup đã bán một lượng cổ phần không được tiết lộ trong GeneStory vào năm 2022. Startup này đưa ra các đánh giá về rủi ro y tế, thể chất và dinh dưỡng của cá nhân cũng như các yếu tố di truyền để tạo ra các kế hoạch chăm sóc sức khỏe tùy chỉnh.

Một ví dụ khác về startup y học chính xác của Việt Nam là công ty Genetica ứng dụng AI để giải mã gen.

Thành lập vào năm 2018, Genetica đã huy động được 2,5 triệu đô la trong vòng gọi vốn đầu tiên vào năm 2021 từ các nhà đầu tư Silicon Valley. Genetica vừa cho ra mắt sản phẩm giải mã gen nhờ ứng dụng AI để phát hiện nguy cơ di truyền của một người khi bị nhiễm virus đường hô hấp.

Chính phủ Việt Nam cũng đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển của các startup y học chính xác tại Việt Nam thông qua nhiều sáng kiến và ưu đãi khác nhau. Sự hỗ trợ của chính phủ đã tạo ra môi trường thuận lợi cho các startup, thu hút cả các nhà đầu tư trong nước và quốc tế vào lĩnh vực công nghệ y tế đang phát triển.

Trong báo cáo của Data Vantage có tiêu đề "Trạng thái công nghệ y tế ở Đông Nam Á 2023", các khoản đầu tư vào những lĩnh vực công nghệ sâu liên quan đến chăm sóc sức khỏe như gien, sinh học phân tử, AI và cảm biến sinh trắc học chiếm 46% tổng số giao dịch và 72% tổng vốn cổ phần mà các startup công nghệ y tế trong khu vực huy động được từ tháng 1.2020 đến tháng 9.2023.

Lĩnh vực công nghệ y tế ở Đông Nam Á cũng nằm trong số những lĩnh vực được tài trợ nhiều nhất vào năm 2023, theo báo cáo "Đánh giá giao dịch Đông Nam Á: Quý 4 năm 2023".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup công nghệ y tế tại Việt Nam “hút” vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714261219 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714261219 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10